Giá bán những chiếc ô tô như Audi, BMW... cho người Việt Nam thường lớn hơn từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất. (Ảnh minh hoạ)
Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức ký kết vào chiều ngày 30/6.
Một nội dung đáng chú ý của Hiệp định EVFTA là việc hai bên sẽ dần xoá bỏ thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ mỗi bên. Và đây là cơ hội để người Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ EU với mức giá và chi phí thấp hơn khi thuế thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0%.
Thêm vào đó, việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu từ EU cũng là cơ hội để doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước nhập khẩu phụ tùng, linh kiện chưa sản xuất được với mức giá thấp hơn.
Theo Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư EU (MUTRAP), ô tô con thuộc nhóm B9: thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần; B10: thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần. Theo đó, thuế suất cơ sở với xe con trong đàm phán EVFTA là 78% đối với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 74% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Còn phụ tùng linh kiện ô tô, thuộc nhóm B7: thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 8 lần cắt giảm, mỗi năm 1 lần. Thuế suất cơ sở của linh kiện, phụ tùng ô tô từ 5-25%.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết các dòng xe hiện nay nhập khẩu từ châu Âu chủ yếu là xe sang.
Theo cam kết, những xe phân khối lớn trên 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm. Còn các dòng xe dưới 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau khoảng 10 năm.
Riêng phụ tùng ô tô, sẽ có lộ trình giảm thuế sớm hơn, nhanh hơn.
“Các chủ sở hữu phương tiện xe châu Âu trong thời gian tới sẽ trả các chi phí bảo hành bảo dưỡng xe sang như Auddi, Mercedes… thấp hơn”, Thứ trưởng Trần Quốc khánh cho biết.
Theo ông Trần Quốc Khánh, sau 9-10 năm thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0%, điều nay chắc chắn tạo ra sức cạnh tranh mới tại thị trường ô tô Việt Nam.
“Tác động là có nhưng không nhiều. Bởi hiện nay trên thị trường xe ô tô Việt Nam rất đa dạng, mỗi dòng xe lại có những ưu thế khác nhau trong việc chinh phục người tiêu dùng”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dự báo.
Hiện tại, những chiếc ô tô nhập khẩu từ EU phần lớn là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover, Rolls Royce, Bentley, Lamborghini, Ferrari. Ngoài ra, là một số dòng xe có mức giá thấp hơn như Volkswagen, Volvo, Peugeot... Những chiếc ô tô này đang phải chịu mức thuế suất 70%, cộng thêm các khoản thuế, phí khác đã khiến giá bán ô tô cho người Việt Nam lớn hơn từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.