Gà HA1 đẻ 230 quả trứng/năm

Thứ năm, ngày 05/01/2012 18:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năng suất trứng của gà HA1 rất cao, với bình quân 230 quả/năm, cao hơn 80 quả so với các giống gà hiện có tại địa phương.
Bình luận 0

Qua gần 6 tháng triển khai thực hiện dự án nuôi thử nghiệm 1.000 con gà chuyên trứng HA1 tại 4 hộ tại thị xã Quảng Yên và huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) kết quả nghiệm thu cho thấy, trừ số gà chết, loại thì số gà còn sống đến thu hoạch là 899 con (chiếm 89%) đạt so với yêu cầu.

Tỷ lệ đẻ trứng của gà HA1 từ tuần tuổi thứ 19 đạt 5%, tuần tuổi thứ 26 đạt gần 90%, tương đương với các loại gà chuyên trứng như gà ri, gà mía, nhưng tỷ lệ đẻ trứng càng tăng nhanh hơn qua các tuần. Ở 25 tuần tuổi, gà địa phương chỉ có tỷ lệ đẻ 5% nhưng với gà HA1 đã đạt tới 80%.

img
Gà HA1 đẻ 230 quả/năm.

Hơn nữa, năng suất trứng của gà HA1 cũng rất cao với bình quân 230 quả/năm, cao hơn 80 quả so với các giống gà hiện có tại địa phương. Trứng gà HA1 nhỏ vừa phải, trắng hồng, chất lượng tương đương với trứng gà ri, rất phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Hạch toán cho thấy, bình quân lãi sau một năm nuôi 1.000 con gà chuyên trứng HA1 trừ chi phí là hơn 57 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2011 đã có 10 hộ gia đình khác ở nhiều xã khác nhau trên địa bàn huyện Yên Hưng đã mua 2.000 con để phát triển nuôi gà chuyên trứng.

Chị Nguyễn Thị Chung - nhân viên Trạm Khuyến nông thị xã Quảng Yên cho biết: Hiệu quả từ mô hình nuôi thử nghiệm gà chuyên trứng HA1 cho thấy người dân rất ưa thích với việc nuôi giống gà chuyên trứng này. Đây là xu thế chuyển dịch cơ cấu đàn gia cầm chuyên trứng có năng suất cao, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất hàng hoá của nhân dân, góp phần giúp nông nghiệp, nông thôn có điều kiện vươn lên. “Tuy nhiên, khi nuôi gà chuyên trứng cần tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật từ theo dõi cho ăn, chăm sóc hợp lý và phòng trị bệnh kịp thời thì việc nuôi mới đạt hiệu quả cao được” - bà Chung nói.

Trước hiệu quả từ việc nuôi gà siêu trứng HA1, nhiều người dân đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tuyên truyền mở rộng thông tin về giống gà mới này cũng như vấn đề về hỗ trợ vốn, con giống và hướng dẫn cách chăn nuôi để bà con trong tỉnh có điều kiện phát triển chăn nuôi tốt hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem