Gà nhuộm hóa chất: Không nên quá hoang mang

Thứ sáu, ngày 07/10/2011 09:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin gà thịt bị nhuộm bột sắt gây ung thư rộ lên khiến nhiều người lo sợ. Về vấn đề này, phóng viên NTNN đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế).
Bình luận 0
img
Ông Nguyễn Thanh Phong

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: Thực tế, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm được nhuộm màu để bán. Mục đích là nhằm làm cho sản phẩm bắt mắt hơn để bán được nhiều hơn.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận không phải cơ sở nào cũng sử dụng phẩm màu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) để chế biến. Có khi, bản thân các cơ sở này cũng không biết đến tác hại nguy hiểm của các loại phẩm màu đó.

Hiện nay nhiều cơ sở sản xuất gà dùng bột sắt nhuộm màu. Cục đã lên phương án kiểm tra, xử lý chưa?

- Hiện nay, Cục ATVSTP cũng đã biết thông tin một số cơ sở sản xuất, chế biến gà có dùng hóa chất để nhuộm gà cho đẹp. Tuy nhiên, Cục cũng chưa có kết luận chính xác là các cơ sở này có nhuộm loại hóa chất độc hại hay không nênchưa thể đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Hiện tại, Cục đã gửi công văn yêu cầu sự hợp tác của Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) hỗ trợ lấy mẫu gà có bán sẵn trên thị trường điều tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo Luật ATVSTP đã quy định.

Theo ông, có cách nào để phân biệt gà đã nhuộm hóa chất và chưa qua nhuộm hóa chất?

- Thật sự rất khó để có thể bằng mắt thường để phân biệt được đâu là gà đã được nhuộm màu, đâu là gà chưa nhuộm. Điều này chủ yếu dựa vào cảm tính và sự nhạy cảm khi nhìn gà của người tiêu dùng.

Tuy nhiên không phải lúc nào kinh nghiệm của người tiêu dùng cũng đúng. Do đó, tốt nhất chúng ta nên sử dụng gà rõ nguồn gốc, được bày bán ở những nơi đã được kiểm nghiệm về chất lượng thực phẩm.

Trong khi chờ có kết luận chính xác, Cục có lời khuyên nào cho người tiêu dùng, để họ bớt hoang mang?

- Về phía Cục, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng việc thanh kiểm tra, xét nghiệm để tìm ra kết quả chính xác. Trước hết để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, sau đó là bảo vệ quyền lợi, uy tín của các cơ sở sản xuất, kinh doanh an toàn.

Về phía người tiêu dùng chỉ nên mua thịt gia súc, gia cầm đã được cơ quan thú y đóng dấu kiểm nghiệm. Nên ăn chín uống sôi, sử dụng và sản xuất thực phẩm sạch. Vì chưa có kết luận cụ thể nên người tiêu dùng cũng không nên quá hoang mang mà tẩy chay thịt gà vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đôi bên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem