Gặp người ngồi “ghế nóng” Nguyễn Thị Hồng Ngát

Thứ bảy, ngày 26/02/2011 08:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Ngày Điện ảnh Việt Nam lần thứ 2 và Lễ trao giải Cánh diều 2010 chia sẻ với Dân Việt về giải thưởng sắp được trao.
Bình luận 0

Thưa bà, giải Cánh diều 2010 có gì mới?

- Điểm nổi bật là thể loại phim ngắn được đưa vào và cùng tranh giải Cánh diều Vàng, Bạc, bằng khen. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức một hội thảo về điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống. Đây là đề tài rất quan trọng mà hy vọng hội thảo xới lên những vấn đề đã và đang tồn tại trong điện ảnh VN, mong chỉ ra được các biện pháp tháo gỡ trong những năm tới nếu có những khó khăn nhất định.

img
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát

Thể loại phim truyện nhựa năm nay có nhiều phim tham gia hơn, với nhiều đề tài hơn. Từ cổ trang - lịch sử, tâm lý xã hội đến tình cảm - hài, từ giải trí đến nghệ thuật. Một điều thú vị nữa là năm nay có đến 2 phim nói về Bác Hồ. Đó là "Vượt qua bến Thượng Hải" của Hãng phim Hội Nhà văn VN và "Nhìn ra biển cả" của Hãng phim Hội Điện ảnh VN.

img Tôi nghĩ trước hết một tác phẩm điện ảnh phải gây được xúc động cho người xem, phải lay động được lòng người, lay động trái tim, sau đó mới tính đến kỹ thuật. Những điều mộc mạc đôi khi gây được cảm xúc chân thực của các khán giả, tôi cho đấy mới là nghệ thuật đích thực. img

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát

Trong đêm trao giải, chúng tôi sẽ tôn vinh những nghệ sĩ vừa khuất bóng là NSND Trần Vũ, NSND Nguyễn Văn Thông, NSND Ngọc Quỳnh.

Là Trưởng ban Giám khảo của thể loại phim ngắn, xin bà cho biết về chất lượng, cũng như tiêu chí về thể loại này?

- Phim ngắn cũng có những tiêu chí chung như các thể loại khác, tức là nó cũng phải hay, độc đáo và sáng tạo. Dù lớn tuổi, nhưng tôi vẫn rất thích các bạn trẻ làm phim, bởi sự tinh khôi, trong trẻo đến ngây thơ, thích gì thì làm nấy mà không bị bất cứ áp lực nào.

Về chất lượng của thể loại phim ngắn, chúng tôi chưa xem và chấm, nên chưa thể nói được điều gì. Nhưng tôi hy vọng 41 phim ngắn sẽ là 41 tiếng nói khác nhau, 41 đề tài khác nhau, 41 cách thể hiện khác nhau.

Thể loại phim truyện nhựa rất đa dạng và phong phú cả về đề tài lẫn thể loại, bà có nghĩ đây sẽ là một thách thức lớn đối với Ban giám khảo?

- Tôi nghĩ là Ban giám khảo không thể chọn một đề tài, hay một dòng phim nào đó để quyết định trao giải. Bởi đấy là việc của các nhà làm phim, thích thể loại nào, họ sẽ làm thể loại đó. Nếu như năm nay có phim kinh dị hay thể loại khác, thì Ban giám khảo cũng vẫn phải làm công việc của họ. Theo tôi, ở bất kỳ cuộc thi nào, Ban giám khảo cũng đều có sức ép, sự căng thẳng đôi khi mãi còn chưa ngã ngũ. Nhận lời làm Ban giám khảo phim truyện nhựa tức là đã ngồi vào "ghế nóng".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem