Gia Lai: 12 cây cổ thụ bị lâm tặc trảm

Thứ hai, ngày 07/01/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các lực lượng chức năng ở huyện Kbang (Gia Lai) vừa phát hiện 12 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi đã bị lâm tặc đốn hạ, thu giữ 61 phách gỗ quý nhóm I, trong đó, đa phần là gỗ hương được xẻ hộp để làm bộ ngựa (phản).
Bình luận 0

Nơi phát hiện số gỗ hương khai thác trái phép là ở tiểu khu 83, được lâm tặc tập kết tại tiểu khu 30. Sau khi kiểm tra, xác minh, đây là vùng giáp ranh, cả hai đều là lâm phần thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa là rừng 3a2 (rừng sản xuất) thuộc địa phận xã Kroong (Kbang). Số tang vật được xác định là 24,2m3 và được vận chuyển về trụ sở Công an huyện Kbang trong chiều 3.1.

Ngày 4.1, đoàn liên ngành tiếp tục đến hiện trường để đo gốc cây cũng như xác định số lượng gỗ đã bị khai thác trái phép; đồng thời làm rõ có hay không việc lâm tặc đã tẩu tán gỗ trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ. Theo ông Trần Vĩnh Hương - Chủ tịch UBND huyện Kbang, nơi bị lâm tặc chặt gỗ trộm vốn hiểm trở, dốc dựng đứng. Bình thường thì không thể khai thác vì nếu có cưa gỗ cũng không thể lấy được.

Cho nên những cây gỗ quý này mới tồn tại đến bây giờ. Có lẽ lâm tặc đã ngắm nghía từ lâu nên đã móc nối với các đối tượng ở tỉnh Quảng Bình, là chuyên gia xẻ gỗ ở những địa hình phức tạp. Theo ông Hương, theo dấu vết để lại hiện trường, cơ quan điều tra nhận định lâm tặc đã dùng dây tời được kéo bằng máy nổ xe máy độ. Việc đưa những phách gỗ lớn từ địa điểm khai thác ở tiểu khu 83 đến địa điểm tập kết tiểu khu 30 khoảng 4 km đường núi quả là một kỳ công. Không biết bằng cách nào mà lâm tặc có thể làm được?.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nhĩ - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai tỏ ra lấy làm tiếc vì địa phương đã để lâm tặc khai thác gỗ trái phép, do lâm tặc dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng như dùng dẻ bịt đầu bô máy cắt; dùng đèn pin để cắt gỗ vào ban đêm, cũng như chế các phương tiện để tời gỗ từ vực đến nơi tập kết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem