Giả ngây giả ngô

Thứ hai, ngày 12/08/2013 18:25 PM (GMT+7)
Lâu nay ở ta, người tiêu dùng luôn bị thua, bị bó tay trước nạn tăng giá của những loại hàng độc quyền như xăng dầu. Mỗi lần tăng giá, nó lại ngoạm vài miếng rau, miếng thịt của người tiêu dùng.
Bình luận 0
Nói mãi nó vẫn trơ trơ. Như chuyện giá xăng, giá điện, người ta hôm trước vừa nói không, hôm sau đã thông báo giờ này, giờ kia tăng mấy phần trăm…và có hiệu lực tắp lự!

Dư luận bó tay. Hình như quản lý nhà nước có vẻ cũng bị bó tay trước các mặt hàng độc quyền, dù vẫn mang trách nhiệm quản lý, ngành nằm trong một bộ hẳn hoi!

Giả ngây giả ngô nhưng vẫn không chịu giấu cái thói “cả vú lấp miệng em”. Trước cảnh đó, một tờ báo rút cái tít khá bất mãn “Tăng giá vẫn kêu lỗ”. Ta hiểu câu nói đó vang vang trong tâm thức rằng “vừa ăn cướp, vừa la làng”, chẳng qua báo dùng kiểu nói giảm nói tránh cho nhẹ nhàng theo “văn hóa Á Đông” thôi. Ấy vậy mà vẫn có một nhà đài nọ lại tuyên bố ngay sau lúc điện, xăng tăng giá vài giờ rằng: “Theo dõi chỉ số giá thị trường thấy việc tăng giá không ảnh hưởng gì đến đời sống người dân”. Gớm, kịp thời quá! Sao có sự kết luận vội vã thế. Tăng giá hôm nay thì tuần sau, tháng sau mới “ngấm đòn”. Đó là vết thương chìm sâu trong cơ thể kinh tế, đâu có phải vệt son quết ngoài. Tôi cho rằng đó thực sự là sự đùa cợt với dư luận...

Chúng ta thực sự nẫu lòng với cách làm kinh tế “chỉ biết có mình” kéo dài triền miên, chỉ biết mình có lãi, còn việc nhấn chìm người tiêu dùng hoặc các nhà sản xuất khác thì tỏ ra không biết. Họ hầu như vô can trong việc góp phần đẩy nhanh lạm phát, góp phần đắc lực trong việc làm cho kinh tế suy thoái.

Cái văn hóa sống của người Việt Nam như “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, “ăn tùy nơi, chơi tùy chốn” , “rách lành đùm bọc lấy nhau”... hình như đã biến mất khỏi lối sống của những người làm nghề kinh doanh độc quyền rồi.
Đỗ Đức (Đỗ Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem