Giã từ “ốc đảo” H'Liên

Thứ hai, ngày 25/07/2011 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nỗi lo xóm làng bị cô lập khi mùa mưa lũ về của hơn 170 hộ đồng bào J'rai buôn H'Liên, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa, Gia Lai không còn nữa. Đó là nhờ dự án đưa dân về nơi an toàn, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương và từng hộ dân.
Bình luận 0

Đường giao thông tới các vùng, khu vực khác bị cách trở; mỗi khi mùa mưa lũ về là dòng nước sông Ba cuốn trôi đất canh tác và đất ở, đe doạ tính mạng con người... Đó từng là nỗi lo canh cánh của người dân buôn H’Liên.

Cuộc sống nhiều “không”

Mặc dù chỉ ngăn cách với thị trấn Phú Túc bởi con sông Ba và cách trung tâm xã Chư Đrăng khoảng 5km, nhưng nhiều năm qua 170 hộ dân với 791 nhân khẩu là đồng bào DTTS sinh sống lâu năm tại buôn H'Liên phải sống trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không điện, trường, trạm y tế...

img
Một góc buôn H'Liên mới.

Mỗi khi mùa lũ về, buôn H'Liên hoàn toàn bị cô lập và trở thành một ốc đảo bên bờ sông Ba. Chị H'Phin - một người dân, nhớ lại những lo lắng khi còn ở khu vực buôn cũ: "Mỗi khi mùa mưa đến, bà con trong buôn ai cũng sợ. Nước sông Ba lên nhanh lắm. Sợ nhất là những đêm đang ngủ thì nước đã lên đến gần sàn nhà…". Việc di dời hơn 170 hộ dân buôn H'Liên ra khỏi vùng sạt lở là vấn đề đặt ra cấp thiết.

Năm 2008, UBND huyện Krông Pa lập phương án di dời buôn ra nơi ở mới nằm trên trục đường liên xã theo Quyết định 193/2006 Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí dân cư ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai giai đoạn 2006-2010. UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo UBND huyện Krông Pa phối hợp các nguồn vốn sự nghiệp, đầu tư phát triển, công trình nước sạch nông thôn… để có 5,6 tỷ đồng đầu tư di dời cho buôn H'Liên. Toàn bộ dân ở buôn này được bố trí ở vùng đất mới rộng 24ha mà UBND huyện Krông Pa đã quy hoạch.

Lập nghiệp ở đất mới

Bây giờ, cuộc sống của 170 hộ đồng bào J'rai ở buôn H'Liên đang ổn định. Nhờ sự trợ giúp của các tổ chức đoàn thể và vốn hỗ trợ di dời 10 triệu đồng/hộ, tất cả các hộ đã dựng nhà ở, lập vườn cây ăn quả để có thêm thu nhập. Theo ông Đinh Xuân Duyên- Trưởng phòng NNPTNT huyện Krông Pa, để chủ động nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân, UBND huyện đã trích ngân sách đào 5 giếng nước. Trung tâm Nước sạch của tỉnh đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giếng khoan tập trung đưa vào phục vụ 130 hộ. Các hộ còn lại đều sử dụng giếng nước tự đào hoặc dùng chung tại 5 giếng nước do kinh phí huyện hỗ trợ.

Nhờ sự trợ giúp của các tổ chức đoàn thể và vốn hỗ trợ di dời 10 triệu đồng/hộ, tất cả các hộ đã dựng nhà ở, lập vườn cây ăn quả. Cuộc sống của bà con ở buôn H'Liên đang ổn định.

Cùng với hệ thống nước sạch, đầu năm 2010, điện cũng được đầu tư và nối vào từng nhà trong buôn H'Liên mới. Từ vốn Chương trình 135, UBND huyện đã xây nhà Rông sinh hoạt cộng đồng ngay giữa buôn làng và từng bước xây trường mẫu giáo, nhà ở cho giáo viên, hoàn thành đường giao thông nội buôn dài 4,4km.

Nhằm tạo cảnh quan cho buôn làng mới và giúp các hộ ở đây có thêm thu nhập từng bước cải thiện cuộc sống, UBND huyện đang đề nghị Sở NNPTNT cung cấp giống cây ăn quả cho các hộ lập vườn và trồng cây xanh tại các khu công cộng như nhà rông, trường mẫu giáo…

Nỗi lo của hơn 170 hộ dân đồng bào J'rai buôn H'Liên, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa khi mùa mưa lũ đã không còn nữa. Cuộc sống của người dân buôn H'Liên đã sang trang mới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem