Giải âm nhạc Cống hiến: Ồn ào và hy vọng

Thứ ba, ngày 05/04/2011 09:01 AM (GMT+7)
Dân Việt - Qua 5 mùa tổ chức, giải thưởng âm nhạc Cống hiến đã thu hút sự quan tâm của nhiều giới và được đánh giá là một trong những giải thưởng âm nhạc uy tín, được xét bởi các nhà báo ở mảng văn nghệ.
Bình luận 0

Ồn ào ngay từ đầu

Ngay khi công bố đề cử ca sĩ, chương trình trong các hạng mục ở giải Cống hiến lần 6 đã gặp không ít trở ngại và gây nên nhiều tranh luận nhất là hai cái tên trong phần “Ca sĩ của năm”: Y Moan - Uyên Linh.

Thật quá khập khễnh khi so sánh Y Moan và Uyên Linh. Nếu xét theo tiêu chí “cống hiến hết mình” thì cây đại thụ của âm nhạc, của núi rừng Tây Nguyên- Y Moan đã thật sự “cháy” và cất tiếng hát cuối cùng trước khán giả trong liveshow “Ngọn lửa cao nguyên” của ông. Còn Uyên Linh, một “ngôi sao” nổi lên trong cuộc thi Vietnam Idol nhờ vào giọng ca được cho là thấm từng ngóc ngách trong trái tim người nghe.

 img
Uyên Linh liệu có đăng quang giải ca sĩ Cống hiến của năm? - Ảnh: Ân Nguyễn

Sự việc càng trở nên căng thẳng, nóng hơn và không ít người cảm thấy hụt hẫng khi danh sách đề cử cuối cùng không có tên Y Moan hiện diện. Chính Ca sĩ Siu Black cũng đã lên tiếng “không phục” khi biết điều này.

Giải thích cho vấn đề trên, bà Trương Lê Kim Hoa - trưởng BTC giải đã nhấn mạnh: “Nếu nói về những cống hiến của NSND Y Moan có lẽ phải trao giải thành tựu trọn đời cho ông. Nhưng tiêu chí của giải Cống hiến là đánh giá cao tính sáng tạo, khả năng khai phá của nghệ sĩ trong thời gian một năm trước lễ trao giải.

Điều này đã phần nào giải tỏa những thắc mắc, tranh luận suốt thời gian qua. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á - người từng ở bên NSND Y Moan đến phút cuối cùng và cũng là người dõi theo bước chân Uyên Linh cũng chia sẻ: “Uyên Linh là một tài năng! Cô ấy đã gây tiếng vang rất lớn!”. Nhưng thực tế, nhiều phóng viên không khỏi băn khoăn khi đặt bút bầu chọn cho đủ, đúng theo “điều lệ giải thưởng”.

Và hy vọng...

Trả lời Dân Việt, nhà báo Hữu Trịnh - Phó BTC giải cho biết: “Việc duy trì, phát triển để nâng cao hơn nữa hình ảnh, chất lượng của giải là điều mà chúng tôi luôn quan tâm và thực hiện. Cái quan trọng nhất đối với chúng tôi là nhìn nhận ra cái mới trong đời sống âm nhạc để đề cử, bảo vệ được nó và thuyết phục được mọi người”.

 img
“Bộ đội” của Thái Thuỳ Linh với những phá cách liệu có được tôn vinh?

Bản thân nhiều ca sĩ như Minh Chuyên (giải nhất Sao Mai điểm hẹn 2010) cũng từng cho rằng được ghi nhận công sức trong nghệ thuật qua giải thưởng âm nhạc Cống hiến là niềm vinh dự. Hay Mai Khôi cũng không “nỡ”... nói lời từ chối giải thưởng giá trị này: “Tôi vẫn mong tôi là người đoạt giải nhạc sĩ của năm!”.

Nhìn lại giải thưởng Ca sĩ của năm 2009, Đức Tuấn xứng đáng với live show đầu tiên của một ca sĩ trình diễn với dàn nhạc giao hưởng, do nhạc sĩ nước ngoài dàn dựng và ẵm luôn giải album. Năm nay, anh tiếp tục góp mặt trong bảng đề cử ở hạng mục “Ca sĩ của năm”, anh không khỏi vui mừng và chia sẻ: “Có tên trong đề cử đã là một niềm vui.

Nếu năm nay đoạt giải nữa thì Tuấn càng tự tin hơn khi bắt đầu với những dự án sáng tạo mới. Thật hạnh phúc khi mình đã có một thành quả xứng đáng khi trải qua những vất vả. Giải thưởng đã và sẽ là động lực giúp mình có thêm những sản phẩm tốt hơn đem đến cho khán giả”.

Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống Hiến 2010 sẽ được diễn ra lúc 20 giờ ngày 5.4 tại Nhà hát TP.HCM.

Điểm lại danh sách đề cử giải Cống hiến 2010

Album của năm: Bây giờ... biển mùa đông (Đức Tuấn), Bộ đội (Thái Thùy Linh), Cock-tail (Hà Anh Tuấn),Li ti (Tùng Dương), Những tình khúc Phú Quang (Tấn Minh).

Chương trình của năm: Điều còn mãi (Vietnamnet), Ngọn lửa cao nguyên (Y Moan), Sao Mai Điểm hẹn (VTV), Vietnam Idol (VTV), Yêu (Thanh Lam - Tùng Dương).

Nhạc sĩ của năm: Lưu Thiên Hương, Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Huy Tuấn.

Ca sĩ của năm: Tùng Dương, Thanh Lam, Uyên Linh, Hà Anh Tuấn, Đức Tuấn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem