Giải chọi trâu Báo NTNN: Quy mô lớn, tổ chức khoa học

Thứ năm, ngày 13/02/2014 10:13 AM (GMT+7)
Đây là lần đầu tiên Báo Nông Thôn Ngày Nay và UBND huyện Phúc Thọ (TP.Hà Nội) phối hợp tổ chức một hội chọi trâu, với 32 trâu đã được tuyển chọn.
Bình luận 0
Hiện nay mọi công tác chuẩn bị đã bước vào giai đoạn nước rút với sự kỹ lưỡng, thận trọng để có được một ngày hội đông vui, phấn khởi và an toàn.

Diễn tập ứng phó với mọi tình huống

Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ - ông Ngọ Duy Hiểu là người giữ vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN - Phúc Thọ 2014. Ông chưa vắng mặt bất cứ cuộc họp nào của Ban tổ chức và luôn đưa ra những ý kiến chỉ đạo sát sao tới từng ngành, đơn vị trong huyện.

Ông Hiểu cho biết: “Khi Báo NTNN đặt vấn đề phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức hội chọi trâu, chúng tôi đã đưa ra thường trực Huyện ủy họp lấy ý kiến một cách nghiêm túc, và xác định để tổ chức được một hội chọi trâu như đề án của báo là tương đối vất vả, nhưng chúng tôi đã xác định đây cũng là một cơ hội quý để quảng bá vùng đất, con người và sự năng động của quê hương Phúc Thọ chúng tôi nên bắt tay ngay vào việc”.

Để làm được điều này, Huyện ủy đã có sự phân công cụ thể, tới các phòng ban trong huyện và lãnh đạo phải kiểm tra sát sao từng khâu, từng mục trong công tác chuẩn bị.

Một trâu chọi của người dân xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ sẽ tham gia thi đấu.
Một trâu chọi của người dân xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ sẽ tham gia thi đấu.

Thực hiện các chỉ đạo của Huyện ủy, ông Hoàng Mạnh Phú - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện - đồng Trưởng ban tổ chức hội chọi trâu cho biết: “Ngay từ khi thành lập ban tổ chức, chúng tôi đã có thông báo tuyển chọn trâu về tới 23 xã và thị trấn trong huyện. Cùng với đó, chúng tôi cũng thông báo tới các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện cùng vào cuộc. Kết quả, ngoài 11 trâu của các tỉnh bạn, bà con nhân dân trong huyện đã mua 21 trâu chọi, đưa về huyện nuôi, chăm sóc để đảm bảo trâu có thể tham gia tốt nhất vào hội chọi”.

Về công tác chuẩn bị, theo ông Phú, Ban tổ chức đã khảo sát và kiểm tra nhiều lần sân vận động, đã thiết kế một mái che ở khán đài VIP, cũng như tiến hành chỉnh trang, dọn vệ sinh toàn bộ sân vận động. Tiểu ban an ninh được thành lập và giao cho Công an huyện chủ trì, lập sơ đồ lên phương án bảo vệ ngày hội. Ban tổ chức cũng lập tiểu ban tuyên truyền, khánh tiết và chuẩn bị khâu tiếp đón khách một cách chu đáo. “Riêng tiểu ban an ninh và công tác tiếp đón khách, chúng tôi yêu cầu phải diễn tập nhiều lần để đảm bảo ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong ngày hội” - ông Phú cho hay.

Ông Phú cho biết thêm, qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong huyện Phúc Thọ và những huyện lân cận, hiện nay bà con rất phấn khởi và háo hức đợi đến ngày xem hội. Bà con đồng tình, ủng hộ huyện nhà và Báo NTNN đã đem một món ăn tinh thần mới tới nhân dân trong dịp đâu xuân năm mới.

Điểm nhấn đầu xuân

Theo ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN, đồng Trưởng ban tổ chức hội chọi trâu, đây sẽ là một hoạt động điểm nhấn của năm 2014 - nhân kỷ niệm 30 năm ngày ra số đầu tiên của báo NTNN. Cùng với UBND huyện Phúc Thọ, báo đã chuẩn bị rất kỹ càng, từ khâu lập đề án một cách khoa học, phân công những cán bộ, nhân viên am hiểu về thể thao, lễ hội nói chung và chọi trâu nói riêng tham gia công tác chuẩn bị cho ngày hội.

Cùng sự đồng thuận của UBND huyện Phúc Thọ, báo đã có công văn gửi tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội như: Sở VHTTDL, Sở Tài chính; báo cáo với T.Ư Hội NDVN..., để đảm bảo những thủ tục cần thiết và đủ điều kiện để tổ chức hội chọi trâu.

Ban tổ chức đã tiến hành cải tạo SVĐ Phúc Thọ, lắp thêm khán đài di động C và D, nâng công suất phục vụ khán giả thêm 5.000 chỗ ngồi. Vé xem thi đấu vòng loại là 100.000 đồng/vé và vòng chung kết là 150.000 đồng/vé.

Ông Định cũng tiết lộ về giải thưởng của hội chọi trâu, theo đó trâu vô địch sẽ được thưởng 3 lượng vàng SJC, trâu giải nhì 2 lượng vàng và 2 trâu giải ba sẽ nhận mỗi trâu 1 lượng vàng SJC.

Trao đổi với phóng viên NTNN về công tác sân bãi cho ngày hội, ông Ngô Quang Huấn - Phó ban phụ trách kỹ thuật cho biết: Tổ kỹ thuật đã dựng hàng rào bảo vệ với 2 lớp gỗ cao 2,5m, dày 30cm, các cây gỗ chôn sâu 1m và được liên kết chéo với nhau, đảm bảo trâu không vượt được qua. Tổ cũng đã lập sơ đồ và chia đường đưa trâu vào sân thi đấu, lối trâu thoát khi thua bỏ chạy, bố trí tổ bắt trâu chuyên nghiệp... đảm bảo việc thi đấu an toàn tuyệt đối.

Bên ngoài sân thi đấu, Ban tổ chức sẽ dựng những chuồng tạm để tập kết trâu; quy hoạch khu vực bán thịt trâu chọi để phục vụ du khách. Trong 2 ngày diễn ra hội chọi, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan như quản lý thị trường, thú y kiểm soát để đảm bảo không trà trộn được thịt trâu ở bên ngoài vào, để người đến xem hội và mua thịt trâu chọi lấy may đầu năm không bị mắc lừa.

“Với sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, chúng tôi cam kết sẽ tạo nên một ngày hội chọi trâu có quy mô lớn, tổ chức một cách khoa học và an toàn, không làm người hâm mộ thất vọng” - ông Huấn khẳng định.

Gia Tưởng (Gia Tưởng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem