Giải pháp số hóa trong phát triển thương hiệu trái cây Việt Nam

Quang Sung Thứ sáu, ngày 09/12/2022 18:31 PM (GMT+7)
Tại hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam” các chuyên gia đã giới thiệu những giải pháp cụ thể trong số hóa và xây dựng thương hiệu.
Bình luận 0

Nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản ngày càng hiệu quả, phù hợp với xu thế mới của thế giới, nhất là thời kỳ hậu Covid-19, ngày 9/12, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam”.

Giải pháp số hóa trong phát triển thương hiệu trái cây Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, phát biểu tại hội thảo "Giải pháp số hóa trong phát triển thương hiệu trái cây Việt Nam". Ảnh: Quang Sung

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng của chuỗi giá trị xoài tại Đồng bằng Sông Cửu Long".

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, hội thảo hôm nay thông qua các thông tin gợi mở, sẽ là cơ hội để các tổ chức quốc tế, địa phương, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhìn nhận các cơ hội, chính sách.

Qua đó, tận dụng thời cơ, xu hướng phát triển, đưa ra các giải pháp từ góc nhìn doanh nghiệp, thực tiễn để hoạch định các kế hoạch, giải pháp chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong ứng dụng chuyển đổi số, phát triển thương hiệu cho trái cây đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia và đối tác của chương trình đã giới thiệu những giải pháp cụ thể trong số hóa và xây dựng thương hiệu. Trong đó có những giải pháp nổi bật như: Giải pháp số hóa trong truy xuất nguồn gốc, nhật ký đồng ruộng. Bên cạnh đó là những giải pháp trong quản lý chuỗi giá trị trái cây nói chung, đào tạo trực tuyến với các quy trình thao tác chuẩn (SOPs), đăng ký và bảo hộ thương hiệu trái cây tại thị trường nước ngoài.

Bà Lê Thị Thanh Thảo - Đại diện Quốc gia UNIDO tại Việt Nam cho biết: “Ở Việt Nam, cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nhưng tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những rào cản để khai thác hết tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao UNIDO đang phối hợp với Bộ NNPTNT và các đối tác liên quan đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho doanh nghiệp, bao gồm cả ứng dụng các giải pháp số hóa. Đồng thời, kết hợp tiếp thị và thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu, nhằm thúc đẩy thương mại và nâng cao khả năng cạnh tranh”.

Dự án “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng của chuỗi giá trị xoài tại Đồng bằng Sông Cửu Long’’ nằm trong Chương trình Tiêu chuẩn và Chất lượng Toàn cầu (GQSP) Việt Nam, là một phần trong Chương trình Hợp tác Phát triển Kinh tế của chính phủ Thụy Sĩ tại Việt Nam, do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ thực hiện.

“Mức độ phức tạp của chuỗi giá trị toàn cầu đã tăng lên trong những năm qua, và số hóa đã trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Tuy nhiên, để làm đúng, người dân cần phải được trau dồi năng lực, các hệ thống cần được tích hợp, và đặc biệt, các quy trình cần phải đi vào vận hành. Dữ liệu cần được truy cập dễ dàng và chia sẻ với tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị”, Bà Sibylle Bachmann - Phó trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem