Giám khảo Vietnam Idol Quang Dũng nói gì về Giọng hát Việt?

Chủ nhật, ngày 02/09/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Ở Mỹ hay ở nhiều nước khác, các chương trình mới thường dễ gây chú ý. “Giọng hát Việt” cũng vậy. Nhưng Vietnam Idol đã lâu năm và luôn luôn ở đầu bảng trong các chương trình truyền hình về thi hát..."
Bình luận 0

Là người đã ngồi ghế giám khảo cuộc thi Vietnam Idol 3 mùa, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có khá nhiều kinh nghiệm về các cuộc thi hát trên truyền hình. Anh trò chuyện với phóng viên NTNN.

Mấy tập đầu Vietnam Idol 2012 vừa phát sóng đã bị chê là thiếu lửa, nhạt không còn hấp dẫn như mấy mùa trước, đặc biệt là vòng thử giọng lúc đầu được cho là “đặc sản” của Idol nhưng cũng không được khán giả thích thú và hâm mộ như trước nữa. Theo anh, vì sao chương trình năm nay lại bị chê nhiều như vậy?

- Nếu tôi không nhầm thì mùa trước cũng vậy, người ta đã chê những vòng đầu. Vietnam Idol luôn là như vậy và tôi thích format này bởi tính phát triển của nó theo từng vòng.

img
Đạo diễn Quang Dũng đang ngồi ghế giám khảo Vietnam Idol.

Trải qua vòng thử giọng ở cả 3 vùng miền, Quang Dũng thấy mặt bằng thí sinh năm nay thế nào? Và anh ấn tượng nhất là thí sinh vùng miền nào?

- Điều đầu tiên tôi thấy là năm nay các thí sinh chọn bài hát mới hơn, thời đại hơn, đó là điều đáng mừng. Tôi thú vị với thí sinh ở miền Nam dù chất lượng không đều bằng miền Bắc, không học thuật bằng miền Bắc, nhưng họ đa dạng, họ thích gì hát nấy hơn.

Ngồi ghế giám khảo, Quang Dũng chứng kiến được hết sự hỉ, nộ, ái, ố của các thí sinh. Và điều anh nhận ra rõ nhất là gì?

- Hoá ra nhiều người thích làm ca sĩ và thích hát nhiều đến thế. Tôi rất thích chương trình Vietnam Idol bởi vì đó là giấc mơ dành cho tất cả mọi người chứ không riêng dành cho những người đã học hát hay đã đi hát.

Vòng đối đầu “Giọng hát Việt” đã phát sóng và có rất nhiều ý kiến cho rằng, nhan sắc luôn chiến thắng giọng hát tài năng, bằng chứng là cặp đôi Thanh Thuỷ và Bảo Anh; Ngọc Luân và Hoàng Mạnh; Bùi Anh Tuấn và Hồng Dương. Trong khi đó ở Vietnam Idol thì tiêu chí muốn đến gần và chạm đến trái tim khán giả bằng giọng hát nhiều cảm xúc hơn là giọng hát kỹ thuật. Anh đánh giá thế nào về hai tiêu chí của hai chương trình?

- Với tôi, yếu tố quan trọng của một người để trở thành ngôi sao đó là sự đặc biệt và cảm xúc. Đặc biệt có khi nằm ở giọng hát, cách hát, có khi nằm ở ngoại hình, lại có khi là cá tính. Và quan trọng là họ phải đem lại cảm xúc cho khán giả. Đẹp là một trong những cái có thể làm người ta ấn tượng và cảm xúc. Nhưng tôi lại thấy những người thành công trong làng giải trí thường có cái duyên và cá tính nữa.

Quang Dũng có buồn không khi chương trình mình làm giám khảo không có độ hot như “Giọng hát Việt”?

- Ở Mỹ hay ở nhiều nước khác, các chương trình mới thường dễ gây chú ý. “Giọng hát Việt” cũng vậy. Nhưng Vietnam Idol đã lâu năm và luôn luôn ở đầu bảng trong các chương trình truyền hình về thi hát. Đó không phải sự ngẫu nhiên, với tư cách là đạo diễn và nghiên cứu nhiều format, tôi thích Idol vì đó là một format phát triển theo từng vòng, giúp một người bình thường trở thành người hùng và luôn đặt thí sinh là điều quan trọng nhất.

Có câu “đường dài mới biết ngựa hay”, vậy anh nghĩ câu này như thế nào ở hai chương trình Vietnam Idol và “Giọng hát Việt”?

- Truyền hình là một thị trường, mà đã là một thị trường thì cần phát triển bởi sự cạnh tranh lành mạnh. Khi có một chương trình thành công thì những chương trình khác phải cố gắng, phải phát triển, phải đầu tư. Điều đó là cần thiết cho người làm nghề và cả cho khán giả.

Vì Idol thành công trên thế giới nên người ta đã nghĩ ra thêm những chương trình hấp dẫn mới như Got Talent, XFactor, The Voice… Có cái thành công, có cái thất bại, có cái thành công một vài mùa rồi thất bại…

Tôi nghĩ không nên quá quan trọng là phải chương trình nào thành công hơn chương trình nào. Điều đó đã có các nhà sản xuất lo. Cái khán giả cần ở những cuộc thi hát trên truyền hình là có những chương trình hấp dẫn và họ có cảm xúc khi mở tivi, có khi yêu, có khi ghét, có khi buồn, có khi vui, có khi tức giận…

Còn các bạn thí sinh có cơ hội được giới thiệu mình cho hàng triệu người xem, thị trường âm nhạc có thêm những gương mặt mới và báo chí thì có nhiều bài bàn luận, còn những người làm nghề như tôi thì có thêm việc, được tăng lương và thêm nhiều kinh nghiệm. Thế là quá đủ còn gì?

Xin cảm ơn anh!

Dở nhiều hơn hay

Việc cùng lúc có 2 sân chơi thi hát trên truyền hình là “Vietnam Idol” và “Giọng hát Việt” đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của khán giả.

Lương Thanh Thủy (Đống Đa, Hà Nội): Quá thiên về ngoại hình

Tôi thấy trong các cuộc thi hát trên truyền hình, chỉ có “Sao Mai” là còn đặt tiêu chí giọng hát lên hàng đầu, còn lại đa phần là các chiêu trò để “đánh bóng” chương trình, lôi kéo khán giả, thu hút quảng cáo... Nói đến âm nhạc là nói đến giọng hát và cách thức thể hiện bài hát truyền cảm làm cho người nghe thấy hay. Chứ hầu như các cuộc thi nào giờ cũng thấy ban giám khảo nhận xét về giọng hát thì ít, mà thấy khen về hình thức thì nhiều. Việc thí sinh Bảo Anh ở vòng thi Đối đầu Cuộc thi “Giọng hát Việt” chiến thắng cho thấy, thí sinh có ngoại hình sáng sân khấu hơn đã ghi điểm.

Bùi Quốc Dũng (quận Tân Bình, TP.HCM): Phản đối kiểu thi hát như vậy

Sau vòng 1 Cuộc thi “Giọng hát Việt” hấp dẫn, vòng 2 khiến tôi thất vọng hoàn toàn, nghe giống như các thí sinh đang... cãi nhau chứ không phải hát. Tôi kịch liệt phản đối thi hát như vậy. Theo tôi biết phiên bản này ở nước ngoài, các ca sĩ ở vòng 2 khi hát chung vẫn có sự hòa quyện với nhau, nâng đỡ nhau, đúng nghĩa là hát đôi. Chứ đâu như ở VN, cứ như thể thi nhau mà gào rú, mà đâu phải hát to hơn thì hay hơn. Tôi nghĩ phải xem lại trình độ các huấn luyện viên, chỉ thấy họ xuất hiện, khoe khoang một tý, còn lại là nhờ các cố vấn giúp cho các thí sinh chứ có huấn luyện gì đâu.

Lê Thùy Mai (Hà Đông, Hà Nội): Quảng cáo là chính, hát là phụ

Tôi thấy khán giả truyền hình đang bị mắc lừa, tối Chủ nhật nào cũng ngồi xem quảng cáo là chính, còn thi hát là phụ. Cứ sau một phần thi là đến 5 phút, thậm chí hơn dành cho quảng cáo. Tôi nghĩ Đài Truyền hình đã không tôn trọng khán giả khi cho chúng tôi xem một chương trình quảng cáo “độn” ca nhạc. Chương trình bị cắt nát ra, chẳng còn cảm xúc gì hết. Thí sinh thì toàn hát tiếng Anh, nói thực tôi nghe chẳng hiểu gì, chẳng thấy hay ở đâu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem