Giảm testosterone khi làm bố

Thứ tư, ngày 12/12/2012 06:22 AM (GMT+7)
Dân Việt - Testosterone có khuynh hướng sụt giảm trầm trọng khi họ có con, đặc biệt đối với những ông bố đảm nhiệm việc bồng ẵm và chăm sóc con.
Bình luận 0

Đây là kết luận do tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences của trường ĐH Northwestern tại Evanston, Illinois (Mỹ) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu của các giáo sư ngành Nhân loại học của trường đại học này. Kết luận chỉ rõ: “Nam giới khi đảm đương chức năng làm bố có nguy cơ bị giảm bản lĩnh đàn ông, nguyên nhân do những lúc dỗ dành, ru con đã làm suy giảm lượng testosterone”.

Testosterone là hormon giúp tăng cường dục năng đàn ông và các bắp thịt của cơ thể, đồng thời khẳng định nam tính của phái mạnh. Tạo hóa ban cho đàn ông testosterone giúp họ làm tốt nhiệm vụ của giống đực, kích thích tình dục và hoàn thành chức năng sinh sản.

Tuy nhiên, Testosterone có khuynh hướng sụt giảm trầm trọng khi họ có con, đặc biệt đối với những ông bố đảm nhiệm việc bồng ẵm và chăm sóc con. Nhưng điều được ở đây khi lượng testosterone sụt giảm do làm bố có thể giúp họ giúp họ trở nên kiên nhẫn, nhạy cảm và bớt nóng tính hơn.

img
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Lee Gettler tại ĐH Northwestern: “Phát minh mới này quả là một khám phá bất ngờ mà bao lâu nay người ta đã vô tình bỏ qua. Những yêu cầu của đứa trẻ mới chào đời đòi hỏi người làm bố phải tự điều chỉnh cảm xúc, tâm lý lẫn thể chất của họ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, thực tế về cơ chế sinh học của đàn ông có thể thay đổi để đáp ứng với những yêu cầu đó”.

Các nhà khoa học đã tiến hành đo lượng testosterone thông qua mẫu nước miếng của 624 đàn ông Philippine, độ tuổi 21 và được theo dõi trong bốn năm rưỡi, sau cùng họ được đo lượng testosterone thêm lần nữa. Những mẫu ghi nhận đầu tiên vào thời điểm buổi sáng trong ngày, khi lượng hormon được phát hiện đạt mức cao nhất cũng như những mẫu ghi nhận vào buổi tối, sau khi lượng testosterone bị sụt giảm.

Qua giai đoạn thử nghiệm của nghiên cứu, tổng sổ có 162 đàn ông độc thân lúc bắt đầu thử nghiệm có lượng testosterone sụt giảm khi họ bắt đầu có gia đình. Trong khi đó, 257 người còn lại vẫn độc thân và không có con. Kết quả cho thấy, đàn ông có lượng testosterone cao vào lúc bắt đầu thử nghiệm có nhiều khả năng trở thành bố hơn. Tuy nhiên, một khi đã trong giai đoạn làm bố, những người này lại dần dần suy giảm lượng testosterone.

Việc đo lượng hormon còn cho thấy, lượng testosterone ban đầu của đàn ông khi chăm con nhỏ đạt mức 43% vào buổi sáng và 49% vào buổi tối trong tháng đầu tiên đứa con của họ chào đời. Tuy vậy, lượng hormon của người bố trở lại mức cao hơn vào giữa giai đoạn đứa trẻ được một tháng tuổi và một năm tuổi.

Nghiên cứu còn tiết lộ, lượng testosterone đạt kỷ lục ở mức thấp nhất khi đàn ông dành hầu hết thời gian cho việc chăm sóc con cái. Cũng theo chuyên gia Gettler: “Điều này phổ biến ở những ông bố có lượng testosterone thấp được căn cứ vào cách họ tham gia vào việc chăm sóc đứa trẻ như thế nào. Thực tế, khi họ cho con ăn, tắm rửa và chơi đùa cùng con testosterone càng giảm nhiều hơn. Đây có thể xem là một đặc điểm của sự tiến hóa, khi đàn ông biết quan tâm đến nối dõi của họ”. Thay đổi về sinh học của người làm bố chỉ là một phần đơn giản trong quá trình tiến hóa của con người.

Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, testoserone giảm có thể bảo vệ cơ thể đàn ông phòng chống một số bệnh lý kinh niên. Điều này có thể lý giải tại sao đàn ông lập gia đình và lên chức bố thường có sức khỏe tốt hơn khi sống độc thân.

Theo Healthnews
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem