Giáo viên TP.HCM phải ra tận Vinh để học nâng chuẩn

Bạch Dương Thứ tư, ngày 14/09/2022 19:12 PM (GMT+7)
Tại buổi giám sát của đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020 – 2022, nhiều quận huyện đã nêu bật những khó khăn đang gặp phải.
Bình luận 0
Giáo viên TP.HCM phải ra tận Vinh để học nâng chuẩn - Ảnh 1.

Thiếu giáo viên là thực trạng hiện nay của TP.HCM. Ảnh: P.V

Làm việc với UBND quận Gò Vấp chiều 14/9, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GDĐT quận cho biết, quận có 24 trường tiểu học và 15 trường THCS, 9 trường phổ thông nhiều cấp học. Tổng số học sinh trên địa bàn với hơn 73.000 em, trong đó có 82,86% học sinh được học 2 buổi/ngày.

Dân số tăng cơ học cao trong khi hệ thống trường lớp của quận chỉ đủ đáp ứng được chỗ học của học sinh nên sĩ số học sinh/lớp còn cao, khó khăn cho giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực.

Theo ông Thanh, vấn đề tuyển dụng giáo viên tại quận gặp nhiều khó khăn vì có ít ứng viên dự tuyển. Cụ thể hiện quận thiếu 24 giáo viên tiểu học, trong đó có 20 giáo viên tiếng Anh, 4 giáo viên Tin học. THCS thiếu cục bộ tiếng Anh, nhạc, họa, mỹ thuật. Lý do thiếu giáo viên được ông Thanh đưa ra là do lương quá thấp nên không có ứng viên tham gia dự tuyển.

Ngoài ra, nhiều giáo viên trường công lập nghỉ chuyển sang trường dân lập do sức hút ở đồng lương cao hơn. Tính trên toàn quận, 98,7% cán bộ quản lý và 86,4% giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn. Trên chuẩn là 43,3% cán bộ quản lý và 26% ở giáo viên.

Thông tin thêm về công tác nâng chuẩn trình độ giáo viên đáp ứng với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa mới, ông Thanh thừa nhận giáo viên hiện nay đang gặp khó trong việc tìm nơi học để nâng chuẩn vì các trường đại học tại TP.HCM như ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM chưa mở các khóa học nâng chuẩn. Giáo viên ở nhiều môn muốn nâng chuẩn phải ra tận ngoài Vinh học, rất khó khăn và tốn kém.

Ông Thanh đề xuất các trường đại học tại TP.HCM phải có hướng hỗ trợ giáo viên học tập nâng chuẩn, tạo thuận lợi cho thầy cô và đáp ứng kịp thời yêu cầu, mục tiêu của chương trình mới.

Cụ thể hơn về vấn đề này, bà Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp cho biết, trường có 44 giáo viên, chỉ đáp ứng cơ bản việc giảng dạy. Hiện trường còn thiếu 6 giáo viên ở một số bộ môn và 5 giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định. Trường cũng đã tuyển dụng nhưng số ứng viên dự tuyển rất ít nên khó để tuyển được.

Theo bà Thu, giáo viên mới ra trường hưởng hệ số lương 2,34, chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng thì không thể sống nổi ở thành phố. Mặc dù những năm qua còn có những khoản hỗ trợ từ chính sách của TP nhưng vẫn còn rất vất vả nên việc thu hút giáo viên rất khó.

Bên cạnh đó, đa số giáo viên được đào tạo đơn môn nhưng khi được phân công giảng dạy chương trình mới với hai tổ hợp môn tích hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử và địa lý) còn gặp khó khăn vì sự thiếu kinh nghiệm, lúng túng với nội dung mới dù đã thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng trước đó.

Trước đó, giám sát tại UBND quận 6, ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GDĐT quận 6 cho biết, để đáp ứng chương trình mới, quận còn thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học. Hiện còn một trường tiểu học chưa tuyển được giáo viên tiếng Anh và 7 trường thiếu giáo viên tin học. Thậm chí một số trường có kế hoạch tuyển dụng nhưng không có giáo viên ứng tuyển.

Việc học nâng chuẩn lên đại học để theo đúng quy định ở một số bộ môn còn gặp khó khăn vì phải chờ đủ số lượng đăng ký mới mở được lớp. Đã có giáo viên phải đăng ký học tại Trường Đại học Vinh để nâng chuẩn theo quy định mới.

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng tiểu học Sở GDĐT TP.HCM cho biết, việc thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học là khó khăn chung của TP.HCM. Mặc dù là địa phương đi đầu triển khai dạy tiếng Anh và Tin học rất sớm cho học sinh nhưng lâu nay thực hiện theo dạng hợp đồng, phối hợp giảng dạy với đơn vị ngoài nên khi triển khai chương trình mới phải có giáo viên biên chế sẽ khó. Hiện Sở và các Phòng GDĐT cũng đang nỗ lực tuyển dụng để có nguồn giáo viên cho các trường.

Giáo viên TP.HCM phải ra tận Vinh để học nâng chuẩn - Ảnh 3.

Lương quá thấp, nhiều trường không tuyển được giáo viên. Ảnh: P.V

Một khó khăn nữa của các trường tiểu học hiện nay là các lớp thực hiện chương trình mới không có hướng dẫn về dạy buổi hai. Nếu các trường thực hiện đúng chương trình theo quy định số tiết thì các em sẽ tan học vào lúc 14 – 15h, khó khăn trong việc đưa đón con của phụ huynh, nguồn thu tăng thêm của các trường cũng bị ảnh hưởng.

Do đó, hiện hướng giải quyết của Sở là cho phép các trường tổ chức những hoạt động ngoài giờ như tăng cường tiếng Anh, tin học, Kỹ năng sống, câu lạc bộ… Việc này vừa tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh, vừa tạo thêm thu nhập, nâng cao trình độ cho giáo viên.

Ngoài ra, TP đang có một lượng lớn học sinh theo học tiếng Hoa và tiếng Pháp. Tuy nhiên, chương trình giáo dục phổ thông mới lại chưa có sách giáo khoa hai ngoại ngữ này vì chưa có đơn vị nào đứng ra biên soạn. Hiện Sở đã có kiến nghị đến Bộ GDĐT để làm sao nhanh chóng tổ chức biên soạn sách này nhằm đáp ứng lộ trình và nhu cầu học ngoại ngữ 1 cho học sinh TP.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem