TP.HCM tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên tiểu học

Mỹ Quỳnh Thứ ba, ngày 30/08/2022 17:36 PM (GMT+7)
Việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2 và 3 sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thiếu giáo viên của bậc học này
Bình luận 0

Tìm giải pháp tháo gỡ việc thiếu giáo viên

Ngày 30/8, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GDĐT TP.HCM cho biết, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra nhiều thử thách cho các cơ sở giáo dục. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc trang bị cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên và nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày...

TP.HCM: Tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên tiểu học - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tại Hội nghị tổng kết năm học bậc tiểu học. Ảnh: MQ

Trong năm học mới 2022 - 2023, bậc tiểu học đặt ra mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên và đội ngũ quản lý, thực hiện tuyển dụng cấp tốc để có đủ giáo viên. Đặc biệt, năm học này yêu cầu nguồn giáo viên môn tin học và tiếng Anh rất lớn.

Chia sẻ với khó khăn của bậc giáo dục tiểu học, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho biết, việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2 và 3 sắp tới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực. 

Tuy nhiên, ông Quốc hy vọng các Phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn sẽ có sự phân công nhân sự, điều phối, tuyển dụng… một cách tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ năm học, triển khai đầy đủ các môn học của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

TP.HCM: Tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên tiểu học - Ảnh 2.

TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: MQ

Ngoài ra, lãnh đạo Sở đề nghị lãnh đạo các trường có kế hoạch dài hơi và mỗi năm về dự báo nhu cầu giáo viên. Có như vậy mới chủ động, linh hoạt xử lý hoặc tham mưu để điều chỉnh kịp thời.

Theo Quốc, Sở cũng đã đề xuất với cơ quan quản lý cấp cao hơn để giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó có biện pháp tháo gỡ không chỉ riêng cho vấn đề giáo viên ngoại ngữ, tin học mà còn cả những vấn đề khác cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Xem sách giáo khoa là tài liệu tham khảo

Trong việc triển khai chương trình phổ thông mới, lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM lưu ý, giáo viên cần thay đổi thói quen, phương pháp dạy cũ. Cụ thể, giáo viên cần chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học.

TP.HCM: Tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu giáo viên tiểu học - Ảnh 4.

Sở GDĐT TP.HCM trao giấy khen cho 24 tập thể và 24 cá nhân có thành tích trong năm học 2021-2022 đối với bậc tiểu học. Ảnh: MQ

Ông Quốc nhận định, hiện nay nhiều giáo viên vẫn mang tâm lý chờ hướng dẫn xây dựng giáo án từ cơ quan chuyên môn. Đồng thời, giáo viên quá phụ thuộc vào ngữ liệu trong một bộ sách giáo khoa.

"Nhận thức này cần thay đổi, bởi sách giáo khoa chỉ là 1 trong những tư liệu dạy học khi triển khai chương trình mới. Đồng thời, việc kiểm tra đánh giá cũng phải thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với năng lực của mỗi học sinh", ông Quốc nói.

Ngoài ra, theo ông Quốc, việc khảo sát khối lớp 3 trong năm học tới là hết sức quan trọng. Việc khảo sát này sẽ đánh giá được sự khác biệt khi triển khai hai nội dung chương trình, trên cơ sở đó sẽ phân tích được những ưu điểm, hạn chế của chương trình mới. 

Qua đó các phòng giáo dục và các trường cũng đánh giá được hiệu quả triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, từ đó điều chỉnh cho phù hợp để thực hiện được mục tiêu của chương trình.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem