Theo Global Times, trên đường phố của các đô thị lớn tại Trung Quốc, ngày càng nhiều người trẻ tuổi mặc quần áo có "yếu tố tân Trung Quốc". Phong cách kết hợp giữa trang phục hiện đại và truyền thống như xường xám hoặc Hán phục đã trở thành một lựa chọn mới của thế hệ trẻ.
Dữ liệu cho thấy trong nửa cuối năm 2021, các bài đăng về "cách mặc kiểu tân Trung Quốc" được tìm kiếm trên nền tảng mua sắm trực tuyến Xiaohongshu đã tăng lên rất nhiều so với nửa đầu năm 2021.
Một báo cáo về xu hướng thời trang gần đây được công bố bởi "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Taobao cho thấy, thời trang tân Trung Quốc chủ yếu được chứng minh là phổ biến ở những người từ 18 đến 34 tuổi, trong khi phụ nữ từ 24-34 tuổi chiếm 40% nhóm người tiêu dùng.
"Vào năm 2013, khi tôi lần đầu tiên lao vào công việc bảo tồn các mẫu trang trí truyền thống, những người ủng hộ và động viên tôi chủ yếu là những người trung niên trên 40 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết những người theo dõi chúng tôi đều ở độ tuổi 20", Huang Qingsui, một nhà thiết kế nghệ thuật dân tộc Choang nói với Global Times. Xu hướng này chứng tỏ rằng những người trẻ tuổi ở Trung Quốc tự tin hơn và có ý thức mạnh mẽ hơn về bản sắc khi nói đến văn hóa truyền thống của quốc gia, Huang nói thêm.
Xu hướng này không chỉ giới hạn ở quần áo mà còn mở rộng sang các mặt hàng như đồ trang trí nhà cửa, phụ kiện thời trang và thậm chí cả những sở thích như tham gia các buổi lễ trà và thực hành thư pháp.
Chính xác thì phong cách tân Trung Quốc là gì?
Hiện tại, một định nghĩa tương đối cơ bản là nó là một cách giải thích mới về văn hóa truyền thống Trung Quốc trong thời kỳ hiện đại hoặc thiết kế đương đại dựa trên văn hóa truyền thống.
Phong cách tân Trung Quốc đã lan rộng sang nhiều lĩnh vực, bao gồm trà tân Trung Quốc, làm bánh tân Trung Quốc và trang trí nhà theo phong cách tân Trung Quốc.
Quần áo tân Trung Quốc là một trong những lĩnh vực phổ biến nhất của thế hệ trẻ, những người thích quần áo tích hợp các yếu tố truyền thống của Trung Quốc vào trang phục hàng ngày. Điều này đã truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế Trung Quốc sử dụng nhiều đồ trang trí truyền thống hơn như nút ếch Trung Quốc và cách quấn áo phía trước khi thiết kế trang phục hàng ngày.
So với áo khoác Hán phục hay áo khoác thời nhà Đường, áo dài cách tân Trung Quốc đã giảm tính lễ nghi, trang trọng để có cảm giác đơn giản và tiện lợi hơn.
Các thiết kế mang phong cách tân Trung Quốc. (Ảnh: Sina).
Nhà thiết kế Zhang Yan, người đã ra mắt tuần lễ thời trang New York vào năm 2019, tập trung vào việc tìm kiếm nguồn cảm hứng từ văn hóa truyền thống Trung Quốc như triết học Đạo giáo. Zhang nói với Global Times rằng, việc thêu thùa đã cho phép anh làm chậm lại nhịp sống và ổn định trạng thái tinh thần. Bây giờ, anh đang cố gắng truyền thái độ sống nhàn nhã này cho những người khác thông qua trang phục của mình.
Lin Taile, một người yêu thời trang cho biết, niềm đam mê của cô với thời trang tân Trung Quốc đã bùng cháy cách đây 6 năm khi cô lấy một chiếc áo khoác thêu chữ Trung Quốc mà dì của cô đã vứt đi và kết hợp nó với một chiếc quần jean và giày thể thao.
Lin lưu ý rằng, khi cô mặc "vẻ ngoài tân Trung Quốc" trong tàu điện ngầm ở Paris, một nhiếp ảnh gia đường phố địa phương đã đến gần cô và nói: "Phong cách của cô thể hiện văn hóa của mình một cách dễ dàng".
Tư duy cởi mở về sự đa dạng
Theo một báo cáo của McKinsey về các xu hướng sẽ định hình tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc trong thập kỷ tới, những thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đang thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu địa phương. Dữ liệu tìm kiếm của Baidu cho thấy, từ năm 2009 đến năm 2019, sự chú ý của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Trung Quốc đã tăng từ 38% lên 70%, trong đó thế hệ trẻ trở thành những người mua chính các sản phẩm nội địa.
"Tính thẩm mỹ hiện đại nhưng truyền thống của thời trang tân Trung Quốc hấp dẫn người tiêu dùng trẻ tuổi vì nó thể hiện họ là ai thông qua cách ăn mặc. Đó là cách để gửi thông điệp, nói lên suy nghĩ cởi mở của họ về sự đa dạng văn hóa", Fang Qiongyi, một nhà xã hội học văn hóa ở Thượng Hải nói.
Thực tế, việc kết hợp nhiều áo choàng cổ tròn được ưa chuộng trong triều đại nhà Đường, trong khi váy quấn nhiều lớp phổ biến hơn vào triều đại nhà Minh. Tuy nhiên, ông cho biết có một số đặc điểm thiết kế chung đặc trưng cho Hán phục là cổ áo chéo, không có cúc và thường có ba lớp quần áo bên trong và áo khoác ngoài. Các họa tiết thường được sử dụng bao gồm thêu hạc, rồng, mây cuộn và hoa lá tinh xảo.
Từ một họa sĩ màu nước trở thành một nhà thiết kế thời trang, Guan Yishu sử dụng các yếu tố nghệ thuật như tranh phong cảnh và tranh mực trừu tượng để làm cho các thiết kế quần áo của cô trở nên nổi bật.
Cô ấy đã thiết kế một bộ đồ bình thường làm bằng lụa organza được trang trí bằng các nút bấm của Trung Quốc và hoa văn mực nước trừu tượng để thể hiện "phẩm chất chuyên nghiệp nhưng yêu đời của người phụ nữ trong nghề".
"Phong cách tân Trung Quốc thể hiện mong muốn cuộc sống của con người. Có lần một khách hàng nói với tôi rằng, cô ấy cần một bộ váy Trung Quốc để trông hiện đại, thanh lịch, đáng tin cậy cho một buổi thuyết trình kinh doanh quan trọng. Tôi đã may cho cô ấy một chiếc váy đen nhỏ phổ biến trong văn hóa Pháp với trang phục nhã nhặn Mô hình jacquard bằng lụa của Trung Quốc. Cô ấy nói rằng, cô ấy cảm thấy được tăng thêm sức mạnh bởi nó".
"Phong cách tân Trung Quốc cũng coi trọng cảm hứng từ các nền văn hóa nước ngoài hoặc các phong trào mới gần gũi với con người", Guan lưu ý.
Qian Xiaoping, người kế thừa nghệ thuật dệt thổ cẩm nhà Tống (83 tuổi) nói với Global Times rằng, việc thiết kế quần áo lụa và phụ kiện hàng ngày mang lại cho bà rất nhiều hứng thú vì đây là cơ hội để mang các thiết kế truyền thống của Trung Quốc đến với những người trẻ tuổi.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.