Giữ nguyên án tử đối với "sát thủ cuồng dâm"

Thứ năm, ngày 17/01/2013 10:44 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tiếp tục phiên xử vào buổi chiều, sau khi nghị án, HĐXX TAND Tối cao không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Trần Hoài và giữ nguyên bản án tử hình.
Bình luận 0

Sáng nay (17.1), TAND Tối cao mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Đặng Trần Hoài hiếp chị, giết em chấn động thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vào ngày 29.7.2012.

Trong phiên xử ở cấp sơ thẩm vào ngày 25.10.2012, HĐXX đã tuyên phạt Đặng Trần Hoài mức án cao nhất tử hình vì tội "hiếp dâm trẻ em", tử hình vì tội "giết người", 5 năm tù cho tội "cướp tài sản". Tổng hợp ba hình phạt chung cho cả ba tội là tử hình.

Sau khi bản án tử hình được tuyên ở phiên xử sơ thẩm, Đặng Trần Hoài đã làm đơn kháng án vì cho rằng hình phạt quá nặng; đồng thời, phía gia đình nạn nhân cũng có đơn đề nghị xét xử bị cáo Hoài đúng theo quy định của pháp luật.

img
Bị cáo Đặng Trần Hoài bước ra từ xe tù với nụ cười tươi rói. Ảnh: Xuân Lực

Đến 8h45, Đặng Trần Hoài được xe chuyên dụng đưa đến tòa án nhân dân tối cao. Từ xe tù bước Hoài nở nụ cười tươi rói khi nhìn người thân.

Đúng 9h, HĐXX TAND Tối cao bắt đầu bước vào phòng xử án, khai mạc phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lương Đức Chính. Bào chữa cho Hoài là luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Ngô Ngọc Thủy (Đoàn luật sư Hà Nội).

Sau khi nghe HĐXX TAND Tối cao đọc lại bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội. Trái với những hành vi “khó hiểu” trong phiên tòa sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, Đặng Trần Hoài tỏ ra rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi của HĐXX trong phần thẩm tra căn cước. Tất cả các thông tin về nhân thân, Hoài đều trả lời chính xác. Riêng có ngày sinh của đứa con nhỏ, Hoài không thể nhớ.

Khi được HĐXX hỏi bị cáo vào nhà anh Khuất Văn Hiền làm gì? Hoài trả lời, do "bị kích động" vì hơi men nên nhầm đường về nhà, phóng lên thị xã Sơn Tây. Hôm đó trời mưa, Hoài bị cảm lạnh nên xin vào một nhà dân nghỉ nhờ, chờ quần áo khô.

Thấy Hoài vào phòng con dâu mình, cởi hết quần áo, chủ nhà không bằng lòng đã đuổi anh ta đi. Bị ngã dọc đường, Hoài vào trạm y tế để băng bó vết thương. Do hai nữ y sĩ tỏ thái độ thờ ơ, đuổi đi nên qua nhà anh Khuất Văn Hiền bị cáo tạt vào định xin chiếc áo mặc cho đỡ lạnh.

Thấy nhà anh Hiền không có người lớn nên nảy sinh ý định hiếp dâm đứa trẻ 8 tuổi. Sợ hành vi bị lộ tẩy, hắn lấy dao sát hại em bé 4 tuổi đang gào khóc.

HĐXX hỏi về lý do kháng cáo, Đặng Trần Hoài đã bình tĩnh mở đầu câu trả bằng lời xin lỗi gia đình nạn nhân, đồng thời nêu ra các lý do xin HĐXX giảm án.

Theo Hoài, trong những ngày tháng ở trại giam, Hoài rất ăn năn. Hoài luôn thực hiện tốt các nội quy, quy chế của trại giam. Ngoài ra, Hoài cũng nêu các lý do xin giảm án như bị cáo phạm tội lần đầu, con còn nhỏ, gia đình có nhiều đóng góp cho cách mạng... Hoài xin HĐXX xem xét để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

img
Bị cáo Đặng Trần Hoài tại phiên phúc thẩm

Tại phần tranh tụng, luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Ngô Ngọc Thủy bào chữa cho bị cáo Hoài, nêu ra chuỗi hành động “kỳ lạ” của Hoài như hất mẹt ổi của cô bé bán ổi dọc Đại lộ Thăng Long sau đó lại lồm cồm nhặt ổi lên; bị mưa ướt, Hoài cởi áo vứt đi; chạy vào phòng ngủ nhà người cắt tóc, cởi trần truồng, quấn chăn trên giường... Từ đó, luật sư Thơm đề nghị HĐXX xem lại trạng thái tinh thần của Hoài khi gây án.

Theo đó, các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung xem Đặng Trần Hoài có bị loạn thần khi gây án vì trước đó có uống rượu hay không.

img

Gia đình nạn nhân đề nghị tòa xét xử bị cáo Hoài đúng quy định của pháp luật

Đại diện Viện KSND Tối cao đã nêu quản điểm của mình. Vị đại diện cơ quan công tố cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Trần Hoài là man rợ, dã man đã cướp đi sinh mạng của một cháu bé, cướp đi sự trong trắng của một cháu bé khác, mang lại đau thương cho cả một gia đình, ảnh hưởng xấu đến xã hội.... Vì những lẽ đó không thể cải tạo bị cáo Hoài vì những tội lỗi của mình, và tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hoài tổng mức hình phạt với 3 tội danh trên là đùng người đúng tội. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoài...

Cũng theo đại diện Viện KSND Tối cao, trong phiên xử hôm nay bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới. Việc Hoài gây án lần đầu và việc gia đình có công với cách mạng đã được cấp sơ thẩm xem xét.

Đến 11h20, HĐXX cho phép Đặng Trần Hoài được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Hoài xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, hơn nữa, con của bị cáo cũng còn rất nhỏ.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bố hoãn tuyên án Đặng Trần Hoài và phiên phúc thẩm tiếp tục vào 14h chiều.

14h45, HĐXX TAND Tối cao không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Trần Hoài và giữ nguyên bản án tử hình với bị cáo này.

Theo HĐXX TAND Tối cao, tại phiên phúc thẩm, Hoài đã khai nhận hành vi phù hợp với kết quả điều tra và khám nghiệm hiện trường. Bản án sơ thẩm xác định Hoài phạm tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em, Cướp tài sản là có cơ sở.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là bồi thường 200 triệu đồng, chưa có tiền án tiền sự, có công với cách mạng nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng là "thiếu sót".

Tuy nhiên, với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên hình phạt chung (án tử hình) là phù hợp. Ngoài ra, bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX bác kháng cáo và tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm. TAND Tối cao chỉ sửa một phần bản án sơ thẩm để trả lại chiếc xe máy Hoài dùng đi gây án về cho gia đình bị cáo.

Chủ tọa vừa đọc xong bản án, mặt Hoài không hề biểu lộ cảm xúc sợ hãi hoặc “có vấn đề” như tại phiên sơ thẩm. Ngay sau đó, Hoài nhanh chóng bị cảnh sát áp giải ra xe chuyên dụng. Vợ Hoài chạy theo sau gào khóc gọi tên chồng. Trước khi cửa xe đóng lại, Hoài dặn vợ không được khóc.

Theo luật, trong 7 ngày tới, Hoài được phép viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt gửi lên Chủ tịch nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem