Giúp nông dân tiêu thụ rau an toàn

Thứ hai, ngày 13/05/2013 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rau an toàn ở xã Văn Đức từ lâu đang trở thành sản phẩm uy tín với người tiêu dùng không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh, thành. Có được điều đó là nhờ sự góp sức của Hội ND xã.
Bình luận 0

Dự án rau an toàn do Sở NNPTNT Hà Nội là đơn vị chủ trì giao cho Trung tâm Bảo vệ thực vật thành phố phối hợp với Hội ND và HTX Rau Văn Đức thực hiện.

img
Chị Nở chăm sóc cho vườn rau an toàn của gia đình.

Hỗ trợ đầu vào...

Toàn xã Văn Đức có 286ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích trồng rau an toàn chiếm tới 250ha, với 1.000 hộ canh tác. Ông Nguyễn văn Tuất- Chủ tịch Hội ND xã Văn Đức cho hay: “Dự án trồng rau an toàn được triển khai từ năm 2002, đến năm 2006 thì được cơ quan chức năng cấp chứng nhận tiêu chuẩn rau an toàn. Trong đó, có 25/250 ha được công nhận rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP”. Tham gia dự án, bà con ND được hỗ trợ 100% tem, nhãn mác, một phần thuốc bảo vệ thực vật, giống và chế phẩm xử lý môi trường.

Theo ông Tuất, hàng năm Hội tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn cho ND, giúp vốn vay từ Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NNPTNT cho ND yên tâm sản xuất. Buổi chiều hàng ngày, cán bộ hội phối hợp với cán bộ HTX vào các hộ đem tem, nhãn mác dán vào sản phẩm cho bà con. Rau ở đây phần lớn được tiêu thụ dưới dạng tươi.

img Có thời điểm gia đình tôi làm ra rau nhưng không tiêu thụ được. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của Hội ND nên nỗi lo của gia đình tôi đã được tháo gỡ. img

Nông dân Đặng Thị Nở

Nỗ lực tìm đầu ra

Đã trở thành thương hiệu nhưng rau an toàn ở Văn Đức có thời điểm không có nơi tiêu thụ. Năm 2006, do có thông tin thuốc kích thích tồn dư trong rau gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nên rau an toàn của Văn Đức bị đánh đồng chất lượng với rau ở các địa phương khác, sản phẩm làm ra không được tiêu thụ kịp thời, người trồng rau thiệt hại đến tiền tỷ.

Ở xã Văn Đức, ngoài Công ty TNHH Hưng Cảnh với trên 20 đầu xe thu mua rau cho bà con, phần lớn ND phải vận chuyển rau đến các chợ đầu mối như Đền Lừ, Hà Đông và các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng để tiêu thụ. Để tiêu thụ trên 20.000 tấn rau an toàn mỗi năm cho ND, ông Tuất cho biết, được Hội ND thành phố hỗ trợ, Hội ND xã đã thông qua các hội chợ, triển lãm, hội nghị để giới thiệu sản phẩm rau an toàn Văn Đức.

Mới đây nhất, rau an toàn Văn Đức đã trưng bày ở Hội chợ Nông nghiệp và làng nghề Hà Nội do Sở NNPTNT thành phố tổ chức Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp Hà Nội. Để sản phẩm rau tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, Hội đã phối hợp với HTX giới thiệu sản phẩm tới các hộ gia đình ở đô thị; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ ND kết hợp viêc bán rau tươi với rau đã qua sơ chế; đưa rau vào siêu thị, hướng tới sản xuất rau xuất khẩu...

Chị Đặng Thị Nở - ND xã Văn Đức chia sẻ: “Gia đình tôi tham gia dự án trồng rau an toàn với diện tích hơn 1 mẫu, trồng các loại rau theo mùa. Tuy nhiên, có thời điểm rau của gia đình tôi khó tiêu thụ. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của Hội ND nên khó khăn đó của gia đình tôi đã được tháo gỡ một phần”. Chị Trần Thị Xuyến cho biết: “Với 8 sào rau an toàn, có thời điểm gia đình tôi bị ế rau, mà rau không bán được chỉ có vứt đi. Được Hội ND và HTX quan tâm hỗ trợ, gần như bây giờ gia đình không phải lo đầu ra cho rau nữa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem