Hà Giang: Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Thứ tư, ngày 15/08/2012 08:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là tỉnh thuộc “tốp nghèo”, song trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Giang đã chọn cho mình một con đường đi riêng: Xây dựng NTM và phát triển nông nghiệp gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch.
Bình luận 0

Tự lực đi lên

So với các địa phương khác, Hà Giang có xuất phát điểm rất thấp. Có tới 6/11 huyện nghèo thuộc Chương trình 30a nên khi bước vào xây dựng NTM, Hà Giang gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là các xã đều đạt tiêu chí NTM thấp, chỉ có 2 xã đạt 10-11 tiêu chí, còn lại hầu hết mới đạt từ 5 tiêu chí trở xuống.

img
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát (phải) và lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm mô hình xây dựng NTM ở xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết: “Xác định đây là một chương trình sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh, nên chúng tôi đã quyết định thành lập Ban quản lý (BQL) xây dựng NTM để giúp việc cho UBND tỉnh. Từ BQL sẽ phân cấp, công việc cụ thể đến huyện, xã và thôn”. Tính đến nay, Hà Giang đã phê duyệt quy hoạch NTM được cho 41/177 xã. Ông Đỗ Tấn Sơn- Trưởng BQL Chương trình xây dựng NTM Hà Giang cho biết: “Địa hình của Hà Giang chủ yếu là đồi núi, địa giới hành chính của mỗi xã rộng, có khi bằng cả một huyện ở miền xuôi, nên phải căn cứ điều kiện cụ thể của từng xã để quy hoạch”.

Mỗi huyện một mô hình du lịch cộng đồng

Vĩnh Phúc là một trong những xã khó khăn của huyện Bắc Quang cách trung tâm huyện khoảng 40km. Sau hơn 2 năm được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, Vĩnh Phúc đã thực sự thay da đổi thịt. Ông Nguyễn Thái Tư – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phúc chia sẻ: “Hiện xã đã đạt 11/19 tiêu chí và một vài tiêu chí dự kiến cuối năm 2012 sẽ cơ bản đạt”.

Từ kết quả của mô hình xã điểm ở Vĩnh Phúc, Hà Giang đã xác định mũi nhọn trọng tâm là phát triển nông, lâm, thủy sản, trong đó tập trung vào những thế mạnh của tỉnh như việc khôi phục và phát triển vựa cam ở huyện Bắc Quang, nuôi cá hồi đặc sản ở Vị Xuyên…

Năm 2011, giá trị tổng sản phẩm nông nghiệp của Hà Giang đã tăng 13%. Tỷ lệ hộ nghèo còn 36,3%, giảm 5,5% so với năm 2010. Trong 6 tháng đầu năm 2012, giá trị tổng sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2011.

Về định hướng xây dựng NTM của Hà Giang, ông Vinh cho biết: “Ngoài việc phát triển nông, lâm, thủy sản, Hà Giang sẽ kết hợp xây dựng NTM với phát triển du lịch cộng đồng. Theo đó tỉnh sẽ xây dựng mỗi huyện ít nhất một mô hình du lịch cộng đồng”. Hiện Hà Giang đã và đang xây dựng một số mô hình du lịch cộng đồng ở TP. Hà Giang và các huyện: Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Hoàng Su Phì…

Tại buổi làm việc mới đây với tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát rất tâm đắc với mô hình xây dựng NTM gắn với du lịch của Hà Giang và khuyến khích tỉnh tiếp tục phát triển mô hình này.

Về việc phát triển cam sành - cây ăn quả đặc sản của Hà Giang, ông Phát cho biết: “Bộ NNPTNT sẽ giao cho Viện Cây ăn quả chịu trách nhiệm lên kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, Hà Giang cần chú trọng đến khâu tưới tiêu, vì đây là khâu then chốt ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của cây trồng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem