Huyện Quản Bạ (Hà Giang): ​Đẩy mạnh mở rộng thị trường thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quân Nguyễn Thứ bảy, ngày 14/10/2023 16:39 PM (GMT+7)
Cùng với việc hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng sản phẩm OCOP sạch và liên kết sản xuất theo chuỗi, huyện Quản Bạ (Hà Giang) tích cực triển khai đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.
Bình luận 0

Quản Bạ hiện có 28 sản phẩm đã đạt sao OCOP cấp tỉnh; trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao, 23 sản phẩm đạt 3 sao, chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, dược liệu, sản phẩm lưu niệm và dịch vụ du lịch. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đều mở rộng được thị trường, hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, một số sản phẩm xuất khẩu, ngày càng được đông đảo người tiêu dùng tin dùng.

Huyện Quản Bạ (Hà Giang): ​Đẩy mạnh mở rộng thị trường thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Khu vực trưng bày, bán sản phẩm lanh của HTX Cán Tỷ. Ảnh: Hoàng Tâm.

Chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm. Sản phẩm OCOP đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.

Các sản phẩm OCOP của huyện Quản Bạ đang dần được người tiêu dùng đánh giá cao. Như hợp tác xã (HTX) Kim Thăng đã bán 53 sản phẩm trên sàn thương mại Shopee gồm xà bông, dưỡng da... với doanh số bán hàng hơn 100 sản phẩm/tháng; HTX Nặm Đăm bán 22 sản phẩm gồm các loại thảo dược, đồ uống với doanh số bán hàng 50 sản phẩm/tháng.

Tuy nhiên, các sản phẩm OCOP của huyện chủ yếu là của các HTX có quy mô sản xuất nhỏ và gắn với thị trường du lịch, vì vậy trong những năm qua việc mở rộng quy mô sản xuất và tìm kiếm thị trường gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng khách du lịch và nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.

Đến nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, ngành Du lịch phát triển trở lại, nhưng do năng lực tài chính của các HTX hạn chế, nên việc duy trì, cũng như mở rộng sản xuất của các HTX gặp rất nhiều khó khăn.

Để tìm giải pháp cho vấn đề này, UBND huyện Quản Bạ đã phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản sạch từ huyện vào thị trường Hà Nội.

Thông qua Hội nghị đã có 7 HTX, hộ kinh doanh ký kết được biên bản ghi nhớ hợp tác với 7 doanh nghiệp Hà Nội. Gồm: Ký kết thu mua rau sạch của thôn Vĩnh Tiến, xã Quyết Tiến; hàng thủ công, may mặc của HTX lanh Cán Tỷ; dược liệu HTX cộng đồng Nặm Đăm; sản phẩm chè của HTX Kim Thăng.

Hà Giang tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Sản phẩm mật ong bạc Hà - OCOP 3 sao của huyện Quản Bạ được người tiêu dùng đánh giá cao.

Trao đổi với báo Dân Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Phạm Ngọc Pha cho biết, huyện Quản Bạ đang duy trì, thúc đẩy phát triển một số chuỗi giá trị như: Chuỗi sản phẩm Hồng không hạt, mật ong Bạc hà, dược liệu. 

Đồng thời tiếp tục củng cố và hoàn thiện các HTX, Tổ hợp tác, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng cây Hồng không hạt, phát triển vùng nguyên liệu cây dược liệu và đàn ong mật... Đến nay, tổng số HTX nông nghiệp trên địa bàn hiện có 35 HTX và 105 tổ hợp táchoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để tổ chức sản xuất cho nông dân. UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn tổ chức tốt việc tư vấn, hướng dẫn, đôn đốc các chủ thể sản xuất hoàn thiện hồ sơ các sản phẩm để dự thi OCOP cấp tỉnh...

Một trong những HTX được nhiều doanh nghiệp lựa chọn ký kết văn bản tiêu thụ sản phẩm, Giám đốc HTX lanh Cán tỷ, Sùng Thị Máy cho biết: "Thực hiện chủ trương của huyện về phát triển sản phẩm lanh thổ cẩm để phục vụ du lịch, thời gian qua, HTX đã không ngừng nỗ lực cải tiến các sản phẩm thủ công của HTX như túi xách, túi ví kính, khăn, vỏ gối... để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thông qua sự kết nối của UBND huyện, HTX chúng tôi đã có các doanh nghiệp tìm đến ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, góp phần ổn định đầu ra cho HTX".

Có thể thấy, huyện Quản Bạ đã có những đổi mới, tạo đột phá trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn. Thông qua sự kết nối tiêu thụ sản phẩm của chính quyền địa phương, đã tạo cơ hội cho các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện được tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem