Hà Nam: Biến ruộng thành bãi hoang

Thứ sáu, ngày 25/02/2011 16:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhân dân xã An Ninh, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vô cùng bức xúc trước việc chính quyền xã quy hoạch dự án treo khiến đồng ruộng trở nên hoang hoá.
Bình luận 0

Bà Lê Thị Thấu - vợ liệt sĩ, cùng gần chục người dân thôn 7, xã An Ninh cho biết: Cuối năm 2009, thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, UBND xã quyết định xây dựng Dự án "Khu chăn nuôi, trồng thủy sản" trên diện tích hơn 4,8ha tại Đà Giang, rồi giao cho hộ gia đình ông Hoàng Đình Duệ - Phó Chủ tịch HĐND xã và gia đình ông Phạm Quang Mỹ - Trưởng Công an xã, làm chủ thầu thực thi dự án, với kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Đất Đà Giang vốn là chân 2 lúa, 1 màu thuận lợi tưới tiêu nên đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của bà con thôn 7. Bất chấp điều đó, UBND xã cùng 2 chủ thầu vẫn cố tình cho máy xúc vào đào, vét phá vỡ mặt bằng canh tác, biến cánh đồng thành thùng vũng để lấy đất bán cho một doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch. Từ đó đến nay đã hơn 1 năm, toàn bộ hơn 4,8ha đất màu mỡ bị bỏ hoang cho cỏ mọc.

Ông Nguyễn Quang Chuyền (thôn 7) cho biết: 2 chủ thầu là ông Duệ và ông Mỹ thực tế không đủ khả năng về kinh phí, kỹ thuật và nhân lực để hoàn thành dự án. Sau khi kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy, gia đình ông Duệ thuộc diện neo người, chỉ mình ông là lao động chính; vợ đã mất, các con thoát ly, kinh tế trung bình. Tương tự, gia đình ông Mỹ cũng không bảo đảm các điều kiện để đáp ứng đầu tư thực hiện dự án. Điều này UBND xã An Ninh thừa biết nhưng vẫn chấp thuận 2 ông làm chủ thầu”.

Ông Hà Đình Toàn - Bí thư Chi bộ thôn 7, phàn nàn: "Việc làm của chính quyền xã không được bà con đồng tình, bởi có nhiều điều khuất tất trong đấu thầu, lại vi phạm nguyên tắc dân chủ, không hề lấy ý kiến nhân dân mà tự ý thu hồi đất, tính tiền đền bù không thỏa đáng. Đến khi bà con viết đơn kiến nghị lên trên thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau dẫn tới sự việc kéo dài không ai giải quyết".

Còn ông Lê Văn Nam - Bí thư Đảng ủy xã An Ninh thì nói: “Hiện tại xã chưa có kinh phí để san lấp lại cánh đồng Đà Giang nên đành kéo dài thời gian”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem