Hà Nội phản hồi về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
Hà Nội phản hồi về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu
An Hạ
Thứ tư, ngày 06/07/2022 18:42 PM (GMT+7)
Trước những nội dung kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có những phản hồi đáng chú ý.
Kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học nhà trẻ… chưa thỏa đáng
Ngày 17/5/2022, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 39 về nội dung thanh tra Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội về việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài); Nguyễn Thanh Bình và Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính.
Đối với việc quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) gây chú ý của dư luận, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho hay: Tuyến đường Lê Văn Lương được hình thành từ lâu, tuy nhiên có tính chất thay đổi qua nhiều thời kỳ và đặc biệt là sau khi xây dựng cầu Hòa Mục năm 1998, hình thành tuyến đường trục xuyên tâm từ thành phố Hà Nội tới tỉnh Hà Tây.
Trên cơ sở Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương. Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng); tập trung cao nhất tại khu vực các nút giao thông của tuyến đường với các phố như Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám.
Thời điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, thực hiện chủ trương của HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 10 Khóa XIII, ngày 7/4/2008, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND về việc triển khai thực hiện chương trình chỉnh trang, nâng cấp và tăng cường trật tự đô thị phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong đó, tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 12 tuyến đường UBND Thành phố giao các sở, ngành và UBND quận, huyện tổ chức thực hiện quy hoạch chỉnh trang để tạo dựng được tuyến phố văn minh, hiện đại tại khu vực phát triển mới khu vực cửa ngõ của Thành phố, tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất.
Năm 2008 cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này để xây dựng phương án chỉnh trang, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đất tư.
Quá trình thực hiện, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, chấp thuận nguyên tắc nội dung nghiên cứu định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương thuộc quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy làm cơ sở lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu vực này theo quy định.
Tại công văn số 2009/BXD-KTQH ngày 07/10/2008, Bộ Xây dựng đã thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian hai khu vực trên. Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng nêu trên, Sở QH-KT đã báo cáo và UBND Thành phố đã có công văn số 3362/UBND-GT ngày 25/11/2008 chấp thuận về nguyên tắc quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng; đây là cơ sở để nghiên cứu việc nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các bước tiếp theo, báo cáo UBND Thành phố xem xét phê duyệt theo quy định.
Theo định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Lê Văn Lương được UBND Thành phố chấp thuận tại văn bản số 3362/UBND-GT ngày 25/11/2008, chức năng công cộng (khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại) cao nhất là 45 tầng, chức năng hỗn hợp là 32 tầng (định hướng nghiên cứu này đã được cập nhật trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011).
"Với các định hướng tại Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu, việc UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết năm 2016 cũng như giải quyết các dự án theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của Thành phố qua các thời kỳ và định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 - việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng.
Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các lần điều chỉnh là chưa chính xác!
Cũng theo phản hồi của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, điều kiện điều chỉnh quy hoạch được quy định tại Điều 26 Luật Xây dựng 2003, Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị. Trục Lê Văn Lương phê duyệt quy hoạch năm 2002, năm 2008 hợp nhất Hà Nội, Hà Tây, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, như vậy thay đổi địa giới hành chính, thay đổi về kinh tế xã hội. Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch chung tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 (thay thế Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998 - thay đổi quy hoạch cấp trên).
Thực hiện việc giải cứu thị trường bất động sản theo Nghị Quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ, điều chỉnh phục vụ đấu giá, Quy chuẩn xây dựng Việt Nam năm 2008 ban hành thay thế Quy chuẩn xây dựng 1997, đối với chiếu với quy định của Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực tuyến Lê Văn Lương - Tố Hữu - Thanh Bình là đảm bảo phù hợp.
Do vậy, việc Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dung đúng quy định Luật Xây dựng 2003, Luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô trong suốt giai đoạn này.
Về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Đối chiếu với quy định Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị (tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị quy định cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó sẽ phê duyệt điều chỉnh…), Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các lần điều chỉnh là chưa chính xác. Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng các văn bản như: Văn bản chủ trương của UBND Thành phố, Văn bản trả lời liên thông của Sở, Văn bản chấp thuận Tổng mặt bằng và Phương án kiến trúc (chuẩn hóa số liệu như GPQH ghi MĐXD khoảng 56% được chuẩn hóa thành 56,8%), Văn bản điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo Nghị Quyết 02 của Chính phủ, Văn bản liên quan đến số tầng nhà (liên quan đến tầng kỹ thuật), Văn bản của VP UBND Thành phố thông báo chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố…. được hiểu là các lần điều chỉnh là chưa đúng quy định nêu trên của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.
Việc không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như Thanh tra Bộ Xây dựng nêu: Luật Xây dựng năm 2003 nói chung cũng như tại khoản 3 Phần 6 Thông tư số 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng không có quy định, yêu cầu cụ thể về tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Mặt khác tại đồ án QHCT 1/500 hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu đã đề xuất cân đối các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo đơn vị ở tại các ô quy hoạch dọc hai bên tuyến đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND Thành phố phê duyệt. Tại một số dự án, Thanh tra BXD kết luận điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán HTKT cũng cần được xem lại cho phù hợp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.