Hà Tĩnh: Mất ruộng vì cát trắng vùi lấp

Thứ năm, ngày 22/12/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Màu mỡ, trù phú là vậy, song các trận lũ chồng, lũ kép đã đẩy về một khối lượng lớn cát trắng, bao phủ kín cánh đồng Lùng.
Bình luận 0

Trước đây, cánh đồng Lùng thuộc địa bàn xóm 2 Văn Giang, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) mỗi năm sản xuất 2 vụ lúa, cho năng suất vượt trội hơn so với nhiều nơi khác trên địa bàn xã. Màu mỡ, trù phú là vậy, song các trận lũ chồng, lũ kép đã đẩy về đây một khối lượng lớn cát trắng, bao phủ kín cánh đồng.

Cát không chỉ xâm lấn, lan rộng về diện tích, mà còn vùi lấp, chôn sâu đồng ruộng từ 40-60cm, thậm chí nhiều vùng thấp trũng còn bị cát bồi lấp sâu hơn.

Anh Nguyễn Đình Ái ở xóm 2 Văn Giang xót xa: Gia đình hiện có 3 sào ruộng trồng lúa và 2 sào trồng màu, những năm trước luôn thu hoạch ổn định trên 7 tạ lúa và gần 1,5 tấn lạc, ngô, khoai lang. Nhưng giờ đây gần 2 sào cấy lúa và một số diện tích trồng màu đã bị cát bồi lấp hoàn toàn, gây khó khăn cho sản xuất. Điển hình là vụ đông xuân và hè thu vừa qua, cây lúa không thể sinh trưởng, phát triển, dẫn đến mất trắng. Rất nhiều hộ dân xã Đức Giang cũng gặp khó trong sản xuất như nhà anh Ái.

Cây lúa đã vậy, còn các loại cây hoa màu cũng không khá hơn. Trên những diện tích bị cát bồi lấp, các loại lạc, ngô, rau đậu cũng phát triển rất èo uột, năng suất, sản lượng thấp hơn nhiều so với những năm trước.

Đồng ruộng bỏ hoang, việc dùng sức người và các biện pháp thủ công để cất bốc những đống cát khổng lồ, khôi phục lại độ phì nhiêu cho đất sản xuất là hoàn toàn không thể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sản xuất của bà con gần như bị ngừng trệ. Ông Nguyễn Minh Vinh - Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết: Sau trận lũ lịch sử năm ngoái, toàn xã có 25ha đất sản xuất bị cát hóa, bồi lấp, trong đó ruộng lúa nước chiếm 70% diện tích. Do ngân sách địa phương hạn hẹp, việc thuê máy móc để cất bốc, di dời cát giúp dân vượt quá khả năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem