Hà Tĩnh: Xử lý môi trường sau lũ

Thứ sáu, ngày 14/09/2012 10:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đợt mưa lũ xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh vừa qua đã làm hàng nghìn nhà dân và 385 giếng nước bị ngập chìm, nhiều công trình vệ sinh bị ngập, tràn... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.
Bình luận 0

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập nhiều đội cơ động đặc nhiệm phòng chống dịch xuống kiểm tra, giám sát và phối hợp với cán bộ y tế các xã, phường bị thiên tai, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ. Các đội đã hướng dẫn bà con xử lý môi trường; đồng thời hỗ trợ hóa chất để xử lý nguồn nước ô nhiễm ở những vùng bị ngập lũ.

img
Hướng dẫn người dân sử dụng hoá chất làm sạch nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh cho biết: "Với phương châm nước rút tới đâu xử lý tới đó, trung tâm đã tăng cường hỗ trợ cho huyện Hương Khê hóa chất và trang thiết bị để làm công tác xử lý vệ sinh môi trường và xử lý nước cho các hộ gia đình".

Đến nay, trung tâm đã hỗ trợ khẩn cấp cho Hương Khê 75kg Cloramin B dạng bột, 30kg keo làm trong nước, hàng trăm gói Orezol, 35 lít hóa chất diệt côn trùng (tổng trị giá gần 30 triệu đồng) để phục vụ công tác khử trùng phòng chống dịch, bệnh tại vùng thiên tai trên.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê, do xả lũ đập Hố Hô trong 2 ngày 4 và 5.9, nên trên địa bàn huyện đã xảy ra ngập lụt tại 2 xã Hương Đô và Lộc Yên với 1.437 hộ bị ngập. Đến nay, nước đã rút nhưng điều đáng lo ngại là bệnh về đường tiêu hóa, vì khi lũ lụt đổ về, nước bẩn của các ao hồ tù đọng và nước thải, rác thải, thuốc bảo vệ thực vật ở đồng ruộng... ngấm vào nước ngầm, hòa vào các giếng nước ăn, làm nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng.

Cùng với đó là các loại thực phẩm, rau quả ngập chìm trong lũ lâu ngày sẽ bị nhiều vi khuẩn bám vào, nếu không vệ sinh sạch sẽ thì người dùng dễ bị bệnh đường ruột. Mặt khác, thường sau khi nước rút, môi trường, rác thải, nhiều ao, hồ đầm nước ngập và tù đọng lâu ngày là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, dễ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết.

Vì vậy, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Hương Khê tiến hành kiểm tra dịch tễ, điều kiện sinh hoạt và việc cung cấp nước sạch của người dân 2 xã trên; đồng thời đến từng hộ gia đình hướng dẫn cho bà con biết cách khử trùng nguồn nước sinh hoạt, phun hoá chất tiêu độc khử trùng, làm vệ sinh nhà ở, đường làng ngõ xóm, làm sạch môi trường...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem