Hàng loạt nhà bán lẻ sẽ sớm tăng giá do hậu quả thuế quan của Trump?

Ngọc Mai (Theo CNBC) Thứ năm, ngày 27/09/2018 18:55 PM (GMT+7)
Walmart và Target, hai hãng bán lẻ lớn nhất nhì thế giới sẽ sớm thực hiện chính sách tăng giá hàng hóa sau chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump.
Bình luận 0

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ảnh hưởng rất lớn nền kinh tế của cả hai nước. Sau khi công bố áp dụng mức thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc vào đầu tuần trước, đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã nhận được gần 6.200 thư bình luận về hình phạt thương mại này từ hàng trăm các nhà bán lẻ trong nước.

"Chúng tôi thất vọng rằng mặc dù đã bày tỏ lo ngại từ chính sách đến nhiều ngành công nghiệp, chính quyền vẫn tiếp tục mối đe dọa về thuế với các công ty Mỹ", Mark Tritton, giám đốc bán hàng của Target cho biết.

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất tại Hoa Kỳ và liên minh khoảng 300 nhà bán lẻ khác - bao gồm IKEA, Kohl's, L.L. Bean, Gap, Macy's và Under Armour - đã gửi thư phản đối mạnh mẽ chính sách thuế quan lên một loạt các sản phẩm tiêu dùng có hiệu lực vào thứ Hai vừa rồi. Mức thuế được áp dụng cho sản phẩm quần áo, giày dép, hàng gia dụng, sản phẩm dành cho trẻ em, đồ nội thất và hàng nhập khẩu khác từ Trung Quốc.

img

Các nhà bán lẻ đang đau đầu trước chính sách thuế mới của Trump

Cựu CEO Walmart của Mỹ, Bill Simon dự đoán: “Khi chi phí hàng hóa tăng theo bất kỳ cách nào khác hoặc bất kỳ mô hình nào khác, chi phí sẽ được chuyển qua chính người tiêu dùng. Walmart sẽ sớm bắt đầu tăng giá để đối phó với cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc”.

CEO của Dollar Tree, Gary Philbin cũng tranh luận cho rằng chính sách sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho khách hàng của nhà bán lẻ giá rẻ vì "nhiều khách hàng là người có thu nhập thấp và dựa vào cửa hàng của chúng tôi để mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày của họ".

Philbin nói thêm: "Hàng hóa chúng tôi nhập khẩu từ Trung Quốc là sản phẩm của các quy trình sản xuất tốn kém, tốn nhiều công sức - trái ngược hoàn toàn với các sản phẩm 'công nghệ cao' mà cuộc điều tra đang nhắm tới”.

img

Các sản phẩm của nhà bán lẻ thường khá tốn kém trong quá trình sản xuất. Do đó, việc chính sách thuế áp đặt vào những mặt hàng này đang mang lại tác động tiêu cực, làm tăng chi phí cho các công ty

CEO của Sears, Dean Schwartz cũng chỉ ra chính sách sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến các nhà bán lẻ, những người vốn đang phải vật lộn để sống sót trước làn sóng thương mại điện tử.

"Một biện pháp cho các hành vi không công bằng của Trung Quốc đang gây hại cho các nhà bán lẻ Mỹ, người tiêu dùng và một thương hiệu mang tính biểu tượng của Mỹ như Sears thì nó không phải là một biện pháp khắc phục ", Schwartz viết trong bức thư ngày 5/9.

Đại diện của khoảng 300 nhà bán lẻ cho biết họ không thể chuyển nhà cung cấp và sản xuất ra khỏi Trung Quốc "mà không có sự gián đoạn lớn và tăng chi phí do nguyên liệu, chất lượng, và năng lực nhân công ở các nước khác". Hàng triệu công việc của Mỹ trong chuỗi giá trị toàn cầu của ngành bán lẻ, bao gồm cả nghiên cứu và thiết kế, chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối - sẽ gặp rủi ro nếu áp dụng thuế mới 10% hoặc 25%, do doanh số bán hàng ít hơn, đầu tư ít hơn trong khi chi phí gia tăng liên tục ở mọi khâu cung ứng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Các nước Đông Nam Á hưởng lợi?

"Không ai chiến thắng từ chiến tranh thương mại" là điệp khúc được không ít nhà kinh tế học nói đến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem