Hạnh phúc của người cộng tác viên

Thứ hai, ngày 13/01/2014 06:15 AM (GMT+7)
Ở Bình Định- một tỉnh duyên hải miền Trung, Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) có rất nhiều cộng tác viên thân thiết và rất hùng hậu. Với chúng tôi, được đóng góp tin bài cho tờ báo của giai cấp nông dân là một hạnh phúc.
Bình luận 0
Lan rộng cảm hứng

Trong tháng 12.2013 và cả những ngày đầu của năm mới 2014 này, tòa soạn Báo NTNN đăng tải liên tục, ngày nào cũng có tin tức, sự kiện… ở các vùng miền của Bình Định trên mặt báo giấy ra hàng ngày và báo Điện tử Dân Việt.

Các tin tức và bài báo phản ảnh sinh động về đời sống của người nông dân, tổng kết, đánh giá những việc chưa được và kết quả hoạt động của năm 2013, các mục tiêu và cách làm trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, võ thuật ở địa phương và hoạt động của Hội Nông dân trong năm mới 2014 cùng với đón Tết cổ truyền...

Ông Đào Minh Trung - một cộng tác viên thân thiết của Báo NTNN.
Ông Đào Minh Trung - một cộng tác viên thân thiết của Báo NTNN.

Với tôi, điểm chung và cũng là điểm mạnh của người viết ở Bình Định – vùng đất võ trời văn - là sự nhiệt tình, là tình cảm mặn nồng với NTNN nên các tác giả mới có những thông tin đặc sắc, đậm đà hơi thở của cuộc sống, xã hội để gửi đến tòa soạn một cách kịp thời và chính xác như vậy. Theo tôi, sự nhiệt tình, ngọn lửa tình cảm ấy của người viết báo ở Bình Định lan truyền rộng khắp và có thể đong, đo, đếm được.

Có thể đó là hình ảnh của ánh đèn “lúc nào nhìn cũng thấy sáng” trong phòng làm việc của một vị cán bộ, sáng đèn là để tranh thủ viết cho báo. Có thể là trạng thái “ba chân bốn cẳng ” trong tiết trời giá rét của một sinh viên mới ra trường đi săn tin tức, sự kiện nơi vùng sâu, vùng xa do người quen mách bảo để gửi cho NTNN. Có thể là một phóng viên dày dạn kinh nghiệm có những tác phẩm hay, đặc sắc là “của để dành” cộng tác với NTNN.

Riêng với tôi, đó có thể là một câu hỏi thăm của một bạn đọc chưa biết tên, một cú điện thoại bất ngờ của một cây viết tự do chưa biết mặt hỏi làm thế nào để gởi email đến NTNN, đến báo Điện tử Dân Việt và được tòa soạn sử dụng bài vở…

Trong số các bài viết đầy máu lửa đó, tiêu biểu có lẽ là các trang viết và hình ảnh trong “Người đi tìm mùa xuân ở đất nghèo”, “Thêm sáng kiến, thêm an toàn ” của tác giả Đ.M.T, “Về đâu các làng nghề ” của N.P, “Chuyện người phụ nữ… đánh trống chầu ở Bình Định”, “Sôi nổi sưu tầm hiện vật tam nông ”của K.T, “Nuôi bò vỗ béo cho thu nhập cao” của N.Q, “Đấu võ, xô giàn và nơi tuổi thơ Nguyễn Huệ” của N.T.M, “Kỷ niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trồng cây me ở Bảo tàng Vua Quang Trung” của H.T, tin tức các hoạt động của cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân hỗ trợ cho bà con nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập của các tác giả M.K, M.H, B.Đ, L.N.T…

Sướng nhất là… làm cộng tác viên

Trong một dịp tổng kết, tôi được nghe câu nói hay, đại ý rằng: Trong việc viết báo, anh chỉ có kiến thức, trình độ thôi chưa đủ, mà còn phải tự mình đốt cháy lên tình yêu với tờ báo mình cộng tác và phải có lòng nhiệt tình nữa thì mới trở thành cộng tác viên, thông tín viên giỏi được.

Trong việc viết báo, anh chỉ có kiến thức, trình độ thôi chưa đủ, mà còn phải tự mình đốt cháy lên tình yêu với tờ báo mình cộng tác và phải có lòng nhiệt tình nữa.

Ở Bình Định, tuy là một tỉnh lẻ vùng duyên hải Nam Trung Bộ nhưng thời gian qua, thông qua nhịp cầu cộng tác viên đã xuất hiện nhiều cây bút, trong đó có tôi, viết cho báo NTNN - tờ báo luôn sát cánh cùng nông dân – và kỳ vọng nhịp cầu luôn rộng mở của báo sẽ có thêm những trái tim yêu đến với báo trong thời gian tới.

Có tác giả ở Bình Định cho rằng cái sướng nhất của người làm cộng tác viên, ngoài việc được đóng góp tin bài về quê hương mình cho báo thì còn chuyện tiêu tiền nhuận bút để chi phí cho chợ búa, may mặc, con cái đi học, thậm chí mua thuốc men lúc ốm đau, xây nhà… Với tôi, được làm cộng tác viên lâu năm và thân thiết với NTNN nên tôi đồng cảm với sự khẳng định “không quá thực tế” ấy. Đồng cảm là bởi tôi được nghe một tác giả từng làm cộng tác viên chia sẻ: “Từ tiền nhuận bút của NTNN và báo Điện tử Dân Việt, tôi đã góp thêm để trả dần nợ ngân hàng khi tham gia chương trình mua nhà trả chậm”.

Xung quanh việc viết báo, có điều hay tôi thấy, từ việc “mắt thấy tay sờ” người thật việc thật, từ sự đồng cảm ấy, có nhiều người bạn của tôi bắt đầu lăm le làm quen, hăng hái chuẩn bị vào cuộc viết cho báo NTNN. Đó là cán bộ của các đài truyền thanh cơ sở, đài truyền thanh – truyền hình huyện, thị, thành phố.

Đó là cán bộ hội nông dân xã, phường, thị trấn. Đó là cán bộ của các ban, phòng chuyên môn, các “kịch tác gia” văn hóa quần chúng… Theo tôi, họ có chung một niềm đam mê như tôi là muốn chuyển tải thông tin, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước rồi thông qua vận động, tuyên truyền để mọi người cùng đồng thuận, làm theo để giữ gìn, bảo vệ sự bình yên của đất nước, quê hương, để chung sức phát triển, xây dựng quê hương phồn vinh, giàu đẹp.

Ngày đầu năm, tôi click lên Dân Việt đọc thư Tổng Biên tập Báo NTNN và báo Điện tử Dân Việt ngày đầu năm mới 2014 với nhiều thông tin hữu ích, trong đó báo sẽ ra mắt các chuyên trang mới phục vụ bạn đọc. Tôi cảm nhận đây sẽ là sân chơi đầy hào hứng cho mọi người, kỳ vọng sẽ có nhiều cộng tác viên, thông tín viên chung sức với Ban Biên tập và các anh chị phóng viên.
Đào Minh Trung (Đào Minh Trung)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem