Hành trình đơn côi của kỹ sư Tạch

Thứ bảy, ngày 16/04/2011 07:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nửa tháng sau khi bị tố sản xuất loạt xe lỗi, Toyota Việt Nam đã nói lời xin lỗi. Ít ai biết, trước khi đưa sự việc ra công luận, kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhiều lần gửi thư đến cả Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.
Bình luận 0

Hôm qua, 15.4, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức nói "lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung" và công bố triệu hồi 73.240 xe Innova và Fortuner được sản xuất kể từ ngày 23.12.2010 trở về trước.

Để có được "lời xin lỗi chân thành" của TMV, là cả một quá trình dài hơn bốn tháng miệt mài nêu ý kiến, căng thẳng và mệt mỏi của kỹ sư Lê Văn Tạch. Trước khi sự việc được đưa ra công luận vào đầu tháng 4.2011, ít ai biết rằng kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhiều lần gửi thư cho lãnh đạo TMV, trong đó có cả thư gửi Tổng Giám đốc A.Tachibana.

Sau những bức thư đó là những cuộc họp lớn nhỏ mà ở đó, theo kỹ sư Tạch, những lỗi mà anh nêu ra không những không được chấp nhận mà còn bị mắng không có kinh nghiệm, thậm chí vỗ mặt là ăn cháo đá bát.

Những bức thư "cực chẳng đã" gửi Tổng Giám đốc

Lá thư đầu tiên kỹ sư Lê Văn Tạch gửi Tổng Giám đốc TMV, ông A.Tachibana vào ngày 10.12.2010.

Bức thư bằng tiếng Anh, gửi vào địa chỉ email của Tổng Giám đốc có nội dung ngắn gọn như sau: “Xin chào ông A. Tachibana, Tổng Giám đốc TMV. Tôi là Lê Văn Tạch, nhân viên phòng kỹ thuật, gia nhập gia đình TMV từ năm 2003. Tôi xin báo cáo đến ông những sự cố kỹ thuật nghiêm trọng trong quá trình sản xuất.

 img
Kỹ sư Lê Văn Tạch

Tôi đã điều tra và báo cáo lãnh đạo trực tiếp và các cấp cao hơn trong TMV. Nhưng tôi không nhận được phản hồi từ họ. Thậm chí, trưởng phòng của tôi còn ngăn cản tôi tiết lộ ra ngoài. Vì thế, tôi phải giữ im lặng trong một thời gian dài. Vì hình ảnh của TMV và hàng nghìn khách hàng, vì lương tâm của một con người, bổn phận của một kỹ sư, một nhân viên, tôi phải báo cáo ông”.

Trong thư, anh gửi kèm các tài liệu về sự cố anh thu thập được. Anh viết: “Nếu tôi sai, ông hãy nói để tôi điều chỉnh và tôi coi đó là bài học tốt. Đây là cơ hội tốt để tôi hoàn thiện bản thân. Nếu thông tin của tôi là chuẩn xác thì tôi mong ông thực hiện ngay những giải pháp cần thiết”.

Trong thư anh cũng đã đề xuất những biện pháp kiểm tra và khắc phục sự cố ngay lập tức. Tuy nhiên, bức thư không nhận được hồi âm.

17 ngày sau, vào ngày 27.12.2010, anh Tạch lại gửi tiếp một bức thư cho ông A.Tachibana để nhắc lại sự việc. Thư có đoạn viết: “Trong khi chờ đợi trả lời của ông, có một vấn đề mà tôi đã đề cập lại bị lặp lại vào ngày 22.12.2010 với tỷ lệ lỗi cao, là 50%. Tôi sợ rằng, những thông tin trung thực không thể đến tay ông, vì thế tôi muốn gặp riêng ông trong một vài ngày tới để chuyển đến ông những thông tin chuẩn xác nhất”.

Bức thư này chỉ nhận được duy nhất một hồi âm là: “Tôi đã yêu cầu phòng kỹ thuật điều tra vấn đề này”.

Hoang mang, sợ hãi và lòng kiên trì

Sau đó, kỹ sư Lê Văn Tạch được mời tham dự một số cuộc họp với các Phó Tổng Giám đốc, trưởng một số bộ phận của TMV. Tuy nhiên, tại các cuộc họp này, những lỗi mà kỹ sư Tạch nêu ra không được chấp nhận. Thậm chí, anh Tạch cho biết, anh còn bị quát mắng, xúc phạm rằng: không có kinh nghiệm, khả năng làm việc hay bị nói vỗ thẳng mặt là “ăn cháo đá bát”.

Những ý kiến đó khiến anh có lúc hoang mang, sợ hãi nhưng anh vẫn kiên trì gửi thư tiếp cho ông A. Tachibana. Bức thư thứ ba anh gửi cho Tổng Giám đốc để báo cáo về diễn biến về các cuộc họp và muốn nhận được câu trả lời chính thức từ người đứng đầu TMV.

 img
Công ty Toyota Việt Nam ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, thư vẫn không có hồi âm. Đến ngày 17.2.2011, anh Tạch đã gửi bức thư cuối cùng đến ông A. Tachibana và các nhân sự cấp cao khác của TMV. Trong bức thư này, anh đã nêu ra những bất cập trong cách giải quyết vấn đề của các cấp lãnh đạo của TMV khi cho họ rằng: “Chất lượng xe không có vấn đề chỉ có tiêu chuẩn mới có vấn đề” và anh kể về việc anh bị xúc phạm.

Cuối thư anh viết: “Tôi thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tôi tự hỏi, việc bảo vệ khẩu hiệu của TMV là Chất lượng trên hết, khách hàng trên hết phải chăng là sai? Tôi sẽ không tiếp tục hi vọng nghe được câu trả lời từ ông; nhưng tôi hi vọng sẽ nghe được bên ngoài. Và đây là bức thư cuối cùng tôi gửi cho ông về sự việc này”.

Lúc đó, anh đã ấp ủ việc đưa thông tin này ra công luận. Tuy nhiên, đến 1.3.2011, anh mới quyết định việc đó và viết một bức thư tiếp theo để gửi cho cấp lãnh đạo của TMV thông báo về việc sẽ đưa thông tin ra báo chí. Anh vẫn cố gắng chờ đợi thêm gần một tháng nữa để mong sự việc được giải quyết trong nội bộ TMV.

Nhưng những lá thư gửi đi anh chỉ nhận lại sự im lặng. Cuối cùng đến 29.3.2011, anh mới quyết định cầm tập tài liệu lên nộp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí. Đó là toàn bộ hành trình tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch để rồi sau khi sự việc được công bố trước công luận đúng 15 ngày, Toyota Việt Nam đã chính thức triệu hồi hơn 73 ngàn xe Innova và Fortuner đồng thời nói lời xin lỗi khách hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem