Hay trăng hoa dễ bị ung thư "của quý"

Thứ tư, ngày 19/06/2013 06:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thử tưởng tượng xem bạn sẽ như thế nào nếu phải cắt đi “thằng bé” của mình? Chẳng ai muốn điều đó xảy ra, nhưng thực tế mỗi năm ở bệnh viện K vẫn có cả trăm ca phẫu thuật để xử lý “chỗ ấy” cho các đấng mày râu.
Bình luận 0

Tiến sĩ Nguyễn Quang Thái - Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tổng hợp - Bệnh viện K - đề cập tới 4 nguyên nhân chính khiến đàn ông khổ sở với “chỗ ấy”.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể tới là do hẹp bao quy đầu (BQĐ). Hiện nay, Việt Nam vẫn có khoảng 40% trẻ em từ 1- 6 tuổi bị hẹp BQĐ. Đây là một trong những tác nhân lớn dẫn tới chuyện đàng ông bị ung thư “của quý” và thường rơi vào tuổi ngoài 40. Tài liệu tổng hợp từ bệnh viện K cho thấy, trong số hơn 400 bệnh nhân đã chữa trị ung thư dương vật (UTDV) thì có tới 80% rơi vào nguyên nhân do hẹp BQĐ.

img
Ảnh minh họa

Lúc trẻ còn nhỏ thì chưa có chuyện gì xảy ra, nhưng dần dần theo quá trình phát triển, phần da thừa ở đầu dương vật sẽ giữ lại các chất cặn bã, gây ra viêm nhiễm và dẫn tới ung thư. Tiến sĩ Thái nói rằng: “Gần như 100% các trường hợp bị hẹp BQĐ sẽ gây ra UTDV cho nam giới. Vì vậy, phụ huynh cần đưa con em mình đi phẫu thuật cắt bỏ phần da thừa càng sớm càng tốt và không được để sau 8 tuổi”.

Nguyên nhân thứ hai là do vệ sịnh bộ phận sinh dục không kỹ. Với trường hợp không bị hẹp BQĐ, nếu vệ sinh “của quý” không cẩn thận và quá trình này kéo dài sẽ bị nhiễm khuẩn và UTDV.

Nguyên nhân thứ ba là dương vật bị chấn thương hoặc bị mắc bệnh do sinh hoạt tình dục như: giang mai, lậu… Nếu nam giới bị tiền sử chấn thương, bỏng, mụn nước, mụn cóc ở đầu dương vật thì đó là một trong những nguy cơ đối với ung thư dương vật. Vì vậy, khi thấy xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào tại bộ phận này phải đi khám ngay để có phác đồ điều trị tốt nhất.

9 dấu hiệu của bệnh ung thư

1. Loét lâu liền

2. Ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ

3. Chậm tiêu, khó nuốt

4. Thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu

5. U ở vú hoặc ở trên cơ thể

6. Hạch to lên không bình thường

7. Chảy máu, dịch bất thường ở âm đạo ngoài kỳ kinh

8. Ù tai, lác mắt một bên

9. Gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân

Nguyên nhân cuối cùng được các bác sĩ cảnh báo rằng các đấng mày râu phải đặc biệt chú ý là quan hệ tình dục bừa bãi. Theo một nghiên cứu của y học thế giới năm 1997 đã tổng kết: Một người đàn ông có hơn 30 bạn tình trong cuộc đời thì nguy cơ mắc UTDV cao gấp 3 lần người bình thường. Trong mấy thập kỷ gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, y học đã chứng minh một số loại virus gây ra khối u ở người như: Retrovirus gây bệnh bạch cầu dòng LimphoT, Hepadnavirus gây ra viêm gan siêu vi B và ung thư tế bào gan, Epstein Barrvirus gây ung thư Limpho Burkitt và Human Papilloma virus (HPV) gây u nhú trên người.

Nếu các đấng mày râu quan hệ tình dục vô tội vạ, họ rất dễ nhiễm HPV. Loại virus này sẽ làm đột biến gen của tế bào người. Đặc biệt, bộ gen HPV16, 18 có đặc điểm sinh sản vô tính mạnh, làm cho các tế bào đích bị biến dạng và phân chia tự do không chịu sự kiểm soát của cơ chế điều hòa sinh sản như các tế bào bình thường. Độ lan rộng của các tế bào vô tính này trong giai đoạn hình thành ung thư đã tạo nên tính độc lập so với tế bào gốc, và khi nó phát triển mạnh thì các khối u hình thành.

Những trường hợp bị UTDV nếu phát hiện ngay ở giai đoạn đầu, khả năng chữa thành công gần như đạt 100%. Với phương pháp này, người bệnh đương nhiên phải được phẫu thuật, cắt bỏ một phần dương vật và vẫn có khả năng sinh sản, nếu tinh hoàn còn nguyên vẹn.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị bằng hóa chất và tia xạ, nhằm chống di căn và tái phát. Tuy nhiên, TS. Thái cũng cho biết: “Trong vòng 5 năm sau khi đã xử lý vùng bị ung thư, bệnh nhân không bị di căn hoặc tái phát thì coi như đã điều trị thành công. Với nền y học hiện nay thì chưa có cách nào khác là buộc phải truyền hóa chất để giúp bệnh nhân chống bị di căn hoặc tái phát. Nhưng việc điều trị bằng hóa chất và tia xạ rất độc hại với người bệnh, có thể gây ra một số phản ứng phụ là nhiễm độc máu, giảm bạch cầu, suy gan, nhiễm độc tim…”.

Đôi khi vì những yếu tố khách quan thì quả là khó tránh, nhưng vì thói trăng hoa mà phải “xử lý” chỗ ấy thì có lẽ chỉ còn nước tìm lỗ nẻ mà chui xuống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem