“Hiện tượng thơ nhập đồng”: Ông Trần Trương đã tặng sách cho ông Thuận

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 07:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (16.8), ông Trần Trương - tác giả “Chùa Yên Tử - Lịch sử - truyền thuyết di tích và danh thắng” đã gửi văn bản đến một số cơ quan báo chí, đề cập về “nghi án” đạo văn thành thơ của tác giả Hoàng Quang Thuận.
Bình luận 0

Văn bản do ông này ký nêu rõ: “Tôi tên là Trần Trương - nguyên Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử (1992 - 2003), hiện là Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Năm 1997, tôi và anh Hoàng Quang Thuận gặp nhau tại Yên Tử. Ngày đó, Yên Tử còn hoang vắng, chưa được đầu tư khang trang, người về đông đúc như bây giờ. Tôi tặng anh Hoàng Quang Thuận cuốn sách “Chùa Yên Tử - Lịch sử - truyền thuyết di tích và danh thắng”.

Hai anh em tôi đã thức suốt đêm đàm đạo với nhau về nội dung cuốn sách tại chùa Hoa Yên (Yên Tử). Chúng tôi thấy hai tâm hồn văn chương và thi ca có sự đồng điệu, giao cảm và hòa hợp. Một thời gian sau, anh Hoàng Quang Thuận về Hà Nội, có viết một tập thơ “Thi vân Yên Tử” để tặng tôi. Tôi rất vui vì những điều chúng tôi đàm đạo với nhau về nội dung cuốn sách cũng như các cảnh quan của non thiêng Yên Tử đã trở thành những bài thơ của anh.

Anh Thuận kể lại: “Vào lúc nửa đêm, sau khi thiền định, tôi thấy trong trào dâng nguồn thi cảm mãnh liệt. Tôi lấy giấy bút viết liền một mạch, ba đêm được sáu mươi ba bài”.

Ông Trần Trương cho rằng: “Thi vân Yên Tử” không phải là đạo văn vì nó xuất phát từ cái tâm của người viết với Yên Tử - một vùng đất Phật linh thiêng của chúng ta!”.

Như vậy có thể thấy sáng rõ một số chi tiết sau: Ông Trần Trương đã tặng cho ông Hoàng Quang Thuận cuốn “Chùa Yên Tử - Lịch sử - truyền thuyết di tích và danh thắng”, hai ông đã đàm đạo với nhau về cuốn sách này, và từ đó, ông Thuận có “cảm hứng” để viết nên tập “Thi vân Yên Tử”.

Dù ông Trần Trương khẳng định ông Hoàng Quang Thuận không phải đạo văn nhưng người đọc đã có thể rút ra kết luận về “nghi án” văn chương này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem