Hộ chiếu in hình "lưỡi bò": Không còn chỗ cho sự nhân nhượng!

Thứ ba, ngày 27/11/2012 09:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - In hình “đường lưỡi bò” lên tấm hộ chiếu là một âm mưu thâm độc mà Trung Quốc vừa thực hiện. Cộng đồng quốc tế không lạ gì với những trò tiểu xảo của Trung Quốc, nhưng không khỏi ngạc nhiên trước việc in “lưỡi bò” lên hộ chiếu này.
Bình luận 0

Cả thế giới biết đường “lưỡi bò” là do Trung Quốc tưởng tượng ra, ngay chính một số học giả Trung Quốc cũng hổ thẹn vì sự lừa dối này. Tại rất nhiều hội thảo quốc tế về Biển Đông, các nhà nghiên cứu của Trung Quốc, dù rất muốn biện minh cho cái gọi là “đường lưỡi bò” của họ, thì cũng không tìm đâu ra chứng cứ thuyết phục.

Nhưng Trung Quốc vẫn cứ áp đặt sự lừa dối này bằng mọi giá, trước hết là tuyên truyền trong nước, sau đó là tác động ra bên ngoài. Những sách báo, tài liệu, ấn phẩm văn hóa, bản đồ được Trung Quốc sản xuất đều in hình “lưỡi bò”. Những ấn phẩm loại này là chiến thuật “mưa dầm thấm đất”, theo thời gian, hình ảnh chiếc lưỡi bò trên bản đồ của Trung Quốc sẽ là sự hiển nhiên nếu như không ai phản đối, hủy bỏ, đấu tranh đến cùng.

Nhưng thâm độc nhất là in hình “lưỡi bò” lên hộ chiếu. Trung Quốc muốn Việt Nam và cộng đồng quốc tế xác nhận chủ quyền của họ trên Biển Đông một cách công khai, có tính chất pháp lý khi đóng dấu thị thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc.

Với âm mưu này, Trung Quốc đẩy Việt Nam và các nước có tranh chấp trên Biển Đông vào thế khó xử. Nếu như chấp nhận cho công dân Trung Quốc nhập cảnh với tấm hộ chiếu “lưỡi bò”, thì chẳng khác gì thừa nhận cái “lưỡi bò” đó. Nếu kiên quyết không cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu “lưỡi bò” nhập cảnh thì sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ kinh tế, thương mại.

Ví dụ, nhiều ý kiến chỉ ra những ảnh hưởng xấu về kinh tế vì một số ngành hàng của Việt Nam nhập nhiều từ Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đó chẳng có gì phải băn khoăn, dù có làm giàu nhờ vào thị trường Trung Quốc cũng không cần, nếu như một thước núi, một tấc sông của Việt Nam bị đánh đổi.

Cho người Trung Quốc mang hộ chiếu “lưỡi bò” vào Việt Nam là chấp nhận một hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Không ai có quyền làm như vậy, không có bất kỳ lý do gì có thể biện minh cho sự thỏa hiệp này. Cần thẳng thắn từ chối du khách xin nhập cảnh Việt Nam bằng hộ chiếu “lưỡi bò”, không được có sự nhân nhượng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem