Hỗ trợ lúa giống kém chất lượng

Thứ hai, ngày 08/08/2011 04:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng trăm hộ nông dân ở huyện Con Cuông, Nghệ An đang phải gieo cấy lại toàn bộ diện tích lúa hè thu vì nhận phải giống lúa cung ứng kém chất lượng.
Bình luận 0

Vụ hè thu năm nay, huyện Con Cuông sẽ gieo cấy lúa tổng diện tích 1.750ha, theo đó Phòng NNPTNT, Trạm Khuyến nông huyện đã hợp đồng mua giống lúa Thiên Nguyên Ưu 16 tại Trung tâm Giống cây trồng Nghệ An với số lượng 20,918 tấn để hỗ trợ giống lúa cho các hộ nghèo và cận nghèo, với giá được hỗ trợ cho các đối tượng này là 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi có giống, bà con ở các xã trên địa bàn huyện tiến hành gieo ủ thì phát hiện giống lúa này cực kỳ kém chất lượng.

img
Nông dân gieo cấy lại diện tích ruộng có lúa không nảy mầm.

Ông Vi Văn Hà ở bản Tín bức xúc: "Tưởng là được hỗ trợ giống, với giá mua rẻ hơn thị trường, ai ngờ hạt giống sau một thời gian ngâm ủ lúa không mọc mầm. Nếu có nảy mầm thì lại không có rễ, dùng tay bóp nhẹ là hạt gạo vỡ vụn. Mặc dù bà con chúng tôi đã thực hiện các bước ngâm, ủ lúa giống đúng như hướng dẫn kèm theo nhưng tất cả đều đi tong".

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu như ở các xã trên toàn huyện, giống lúa Ưu 16 được giao về đều bị hư hỏng nặng. Xã Lục Dạ nhận hơn 5 tấn giống lúa Thiên Nguyên Ưu 16, tỷ lệ nảy mầm quá thấp và khi gieo ra ruộng thì chết hoàn toàn.

Bà con nông dân rất phấn khởi vì sự hỗ trợ “giảm giá" này. Tuy nhiên, sau khi có giống, bà con tiến hành gieo ủ thì phát hiện giống lúa này cực kì kém chất lượng.

Tại xã Môn Sơn lượng giống cũng sử dụng hơn 5 tấn, trong quá trình ngâm ủ, tỷ lệ nảy mầm khá cao nhưng khi gieo 2-3 ngày thì mạ có hiện tượng chết từng đám... Theo các hộ dân thì một số ít mạ sống nhưng rồi cũng không thể phát triển được vì rễ ít và cây còi cọc.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Đình Trung – Trưởng phòng NN PTNT huyện Con Cuông cho biết: “Trước khi bước vào sản xuất vụ hè thu 2011, Phòng NNPTNT huyện đã tổ chức kiểm tra và nhận thấy tỷ lệ nảy mầm đạt tiêu chuẩn cho phép, nên mới cung ứng về các địa phương.

Khi nghe thông tin giống lúa Ưu 16 không nảy mầm, chúng tôi đã lập ngay đoàn kiểm tra. Sau khi làm việc cụ thể tại nhiều địa phương, chúng tôi xác định chất lượng lô hạt giống đã cung ứng tại huyện Con Cuông không đảm bảo chất lượng. Trước mắt huyện sẽ cung ứng lại cho các hộ chưa gieo giống lúa L2C5, còn những hộ không tiếp tục nhận giống lúa hỗ trợ lại sẽ trả lại tiền và tiến hành thu hồi số giống Ưu 16 chưa gieo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem