“Hố tử thần” ở Quảng Ninh: Hệ lụy từ than thổ phỉ

Thứ hai, ngày 10/10/2011 19:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong 5 ngày, tại phường Cao Xanh, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ sụt đất tạo nên những “hố tử thần” đe doạ tính mạng, tài sản của người dân.
Bình luận 0

Phát hoảng vì hố “ma”

Chị Trần Thị Phượng ở tổ 63, khu 5, phường Cao Xanh cho biết: Vào khoảng 9 giờ ngày 5.10, sau tiếng động lớn tôi chạy ra xem đã thấy trên lối đi ra cổng nhà xuất hiện một cái hố sâu hút bán kính khoảng 2m. Một bức tường xỉ của nhà hàng xóm, đất đá, cây cối bị hố kéo xuống. Sau khoảng hai tiếng đồng hồ liên tục “ăn” đất, “nuốt” cây, bán kính của miệng hố đã mở rộng ra gấp 2 lần.

Nhiều người hoang mang, lo sợ khi hiện tượng “hố tử thần” liên tiếp xảy ra.
img

Hiện tượng tương tự cũng đã xảy ra tại tổ 58 và 42, khu 5 vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 30.9. Do “hố tử thần” không ngừng nuốt đất đá và cây cối, có nguy cơ sạt lấn vào chân móng các ngôi nhà gần đó nên chính quyền phường Cao Xanh đã có yêu cầu khẩn di dời 6 ngôi nhà bị ảnh hưởng đến ở tạm tại Nhà văn hóa của khu phố và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố trong buổi sáng. Do “hố tử thần” nằm chặn đường ra nên hàng chục hộ dân ở tổ 42 phía trong không có đường ra.

"Tôi nghe tiếng gió rít mạnh kèm sau đó là những tiếng “rầm” lớn. Tôi chạy ra thì thấy xuất hiện một hố có đường kính khoảng 10m. Cái hố tiếp tục lớn ra khi kéo hết đất đá và cây cối xung quanh xuống dưới" - bác Lê Văn Tuấn, chủ ngôi nhà bị “hố tử thần” ăn sát vào gần chân móng kể. Nhìn cảnh tượng như có ma làm này nhiều người phát hoảng.

Nguyên nhân do thổ phỉ than?

Trước những nghi ngại trong lòng đất bị rỗng, tạo thành nhiều túi nước do quá trình khai thác than từ thời Pháp cách đây hàng trăm năm, một lãnh đạo Xí nghiệp Than Thành công đã khẳng định: Một số khu phố trên địa bàn phường Cao Xanh thuộc ranh giới quản lý than của xí nghiệp, tuy nhiên do đây là khu dân cư sinh sống nên xí nghiệp chưa bao giờ khai thác tại đây.

Cũng theo tài liệu thì chưa ai chứng minh được cách đây hàng trăm năm lò than Pháp đã mở ở đây và có mở thì lò than sẽ khá chắc chắn và đi sâu vào lòng đất. Do đó, việc xuất hiện “hố tử thần” và hiện tượng nứt gãy địa chất gây nứt, đổ nhà, nguồn nước bị rút là do quá trình khai thác than trái phép gây ra.

Để làm rõ hiện tượng này có phải do “thổ phỉ” than gây ra, PV xin dẫn ra vài vụ trong hàng trăm vụ chính quyền TP.Hạ Long đã đánh sập các lò than trái phép tại đây: Ngày 19.1.2010, UBND phường Cao Xanh phối hợp Xí nghiệp Than Thành Công và lực lượng chức năng TP.Hạ Long tổ chức đánh sập 2 lò than khai thác trái phép của Đỗ Văn Hậu, tại tổ 65, khu 5, phường Cao Xanh. Được biết, lò than trái phép ở khu vực này đã tồn tại khá lâu.

Theo một lãnh đạo Xí nghiệp than Thành Công, việc xuất hiện “hố tử thần” và hiện tượng nứt gãy địa chất gây nứt, đổ nhà, nguồn nước bị rút là do quá trình khai thác than trái phép gây ra.

Ban đầu chỉ đào bới thủ công với quy mô nhỏ trong mảnh đất vườn nhà. Sau đó, các đối tượng đầu tư thêm thiết bị, đường ray vận chuyển để khai thác xuống sâu. Trong quá trình khai thác xuống sâu, các đường lò đi sang phần đất của những hộ dân ở khu 4B, phường Cao Xanh gây sụt, nứt.

Ngày 12.5.2010, lực lượng chức năng TP.Hạ Long cũng đã triệt phá 1 lò khai thác than trái phép trong nhà Trần Trung Hiếu tại tổ 60, khu 4B, Cao Xanh. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì đường lò có độ sâu khoảng 100m. Xung quanh nhà, Hiếu xây dựng hệ thống tường bao hết sức kiên cố để che đậy cho hoạt động khai thác than trái phép với diện tích hơn 200m2.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay của phường Cao Xanh đã có gần 100 lượt lò than trái phép bị triệt phá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem