Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn

M.T Thứ sáu, ngày 02/09/2022 16:18 PM (GMT+7)
Nói về triển lãm "Miên thu", Hoàng Phượng Vỹ cho biết: "Tôi vẫn "ngây thơ" bền bỉ như một niềm đam mê suốt những năm qua. Đi kèm đó là nỗi nhớ thẳm sâu về cha mình. Cha tôi tuổi Dần, sinh ra tôi cũng tuổi Dần, năm nay năm Dần, nên sự trùng hợp này càng làm nỗi nhớ đó ứa trào khôn nguôi".
Bình luận 0
Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 1.

"Ruớc đèn" - tranh của Hoàng Phượng Vỹ

Từ ngày 5/9 đến ngày 14/9, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ triển lãm 48 tác phẩm tại Hakio-Let's Art (38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM). Với cái tên "Miên thu", người thưởng lãm tranh được dip tái ngộ thế giới hồn nhiên của trẻ thơ trước mùa Trung thu chạm ngõ.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 2.

"Chợ Bến Thành"

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 3.

"Mơ hoa"

Hoàng Phượng Vỹ sinh năm 1962 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng dành cả đời cho vẽ tranh, làm thơ… Ông đã từng tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật quan trọng và ngoài nước, diễn ra tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan... Ông từng đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 4.

"Hội mùa cơm mới"

Sau các triển lãm cá nhân Ký ức (1997) tại Hà Nội, Hội họa (2002) tại Bangkok, Trở về (2004) tại Hong Kong, Tuổi thơ (2005) tại Hà Nội, Hoàng Phượng Vỹ chỉ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam… Triển lãm Miên Thu tại phòng tranh Hakio - Let's Art lần này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ trên con đường naïve art (tạm dịch: nghệ thuật ngây thơ) mà ông đã đi mấy chục năm nay.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 5.

Tác phẩm “Dần” - Hoàng Phượng Vỹ tuổi Dần, nên có thể xem là một tự họa

Nói về Miên Thu, Hoàng Phượng Vỹ cho biết: "Tôi vẫn "ngây thơ" bền bỉ như một niềm đam mê suốt những năm qua. Đi kèm đó là nỗi nhớ thẳm sâu về cha mình. Cha tôi tuổi Dần, sinh ra tôi cũng tuổi Dần, năm nay năm Dần, nên sự trùng hợp này càng làm nỗi nhớ đó ứa trào khôn nguôi.

Cha tôi là thi nhân. Yêu mùa Thu! Yêu trăng Thu! Nên tôi muốn nhân dịp này dâng tặng cha một triển lãm cá nhân, sau nhiều năm chỉ âm thầm vẽ. Bao yêu thương và nỗi niềm tôi chỉ biết gửi cả vào tranh. Tôi mong cha sẽ hài lòng và tôi mong cuộc sống của chúng ta sẽ luôn như những ngày hội Trung Thu, đoàn viên, yên vui, ấm áp miên viễn!

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 6.

Tác phẩm “Dần phụ tử”, Hoàng Phượng Vỹ vẽ cha và chính mình

Duyên may nữa là em Trang Hạnh lại có không gian Hakio này. Anh em chúng tôi sinh ra và lớn lên trong cùng một khu phố, đều cùng một nỗi niềm như nhau và như thế Miên thu hình thành để cống hiến tới các bạn hôm nay".

Cha của Hoàng Phượng Vỹ là nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925-1993), quê ở Quỳnh Đôi (tỉnh Nghệ An), là sáng lập viên của Hội Nhà văn Việt Nam. Ngoài thơ, ông còn là nhà nghiên cứu, lý luận - phê bình văn học, viết thư pháp, một dịch giả đáng nhớ. Ông cũng là tấm gương tự học, thông thạo ba ngoại ngữ là tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Anh, đọc rất nhiều, nên dịch thơ rất hay. 

Hoàng Phượng Vỹ được thừa hưởng nhiều tố chất từ cha mình, nên từ trẻ đã ham đọc, thích làm thơ, thích gặp gỡ, trò chuyện với văn nghệ sĩ, trí thức.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 7.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ bên những bức tranh của mình

Nhà sưu tập Trang Hạnh (chủ phòng tranh HAKIO-Let's Art) chia sẻ: "Tôi đến thăm gia đình anh Vỹ mỗi lần có dịp ra Hà Nội. Trong bữa cơm gia đình ấm cúng, mấy anh chị em thường hàn huyên về thời thơ ấu ở khu phố chúng tôi. Đó là đề tài vô tiền khoáng hậu với những trận cười không dứt. Và khi đã hồng hồng men là anh Vỹ vẽ. Vẽ không ngừng. Có lẽ tất cả chúng tôi đều luôn thương nhớ mãi thời thơ bé ấy! Ấm êm, bình an, đơn giản và vô ưu. Nhưng với Vỹ, sự lưu luyến đó anh vắt kiệt vào tranh.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 8.

"Cầu Trường Tiền"

Những mảng màu tươi luôn được anh điểm xuyết thêm những chi tiết đượm màu thời gian hoặc ngược lại, như nhắc nhở chúng ta rằng đó chỉ là ký ức yêu thương của một người trưởng thành về quãng thời gian tuyệt đẹp đã qua!

Chính sự đơn giản trong tranh của Vỹ đi cùng cách phối màu đó đã đẩy xúc cảm thời "hoang sơ chưa vướng bụi trần" trong mỗi chúng ta trở thành miên man nỗi nhớ. Lần triển lãm cá nhân này anh đã đưa thời khắc Tết Trung thu vào tranh để khơi lại nỗi nhớ không thể thiếu đó trong mỗi chúng ta. Miên thu là sự khắc khoải về những hồi ức tuyệt đẹp đã qua, nhưng mong nó sẽ còn lưu lại dư âm mãi mãi. Mong Hoàng Phượng Vỹ mãi "miên thơ" để chúng ta mãi được "miên thu" cùng anh".

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 9.

"Cầu Thê Húc"

Cây bút chuyên mảng mỹ thuật, nhà phê bình Đăng Tiêu nhận định: "Tranh của Vỹ cũng trong trẻo và ngây thơ như vậy. Màu sắc rực rỡ, thậm chí nhiều khi Vỹ phối màu đụng nhau chan chát, nhưng nhịp điệu mà chúng tạo ra lại mạnh mẽ, sắc nét, dặt dìu và giàu chất cảm. Như thể ở đó phát ra một âm thanh, và đó là thứ âm thanh dịu ngọt tinh tế mà vẫn hiện đại khiến người ta phải ngỡ ngàng.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 10.

"Hà Nội"

Nhân vật trong tranh Hoàng Phượng Vỹ thường là phụ nữ và trẻ em. Đôi khi, không có ranh giới tuổi tác để xác định được họ. Bởi Vỹ vẽ phụ nữ cũng ngây ngô như trẻ thơ".

Nhìn lại mình, Hoàng Phượng Vỹ từng chia sẻ: "Nhà tôi toàn khối A. Tôi chuyển sang hội họa, rồi được giải thưởng trước khi bố tôi mất mấy năm. Tôi cảm giác bố tôi buồn nhiều hơn vui. Tại vì ông lo. 

Thật ra những người càng đích thực bao nhiêu, trong tâm hồn càng day dứt. Sẽ dễ dằn vặt với cuộc đời. Nếu anh làm kiến trúc ví dụ 8 tiếng, sau đấy về nhà thư giãn. Tầm này làm cái này nó cứ luẩn quẩn trong đầu suốt ngày suốt đêm. Cái không bằng lòng với bản thân cũng trồi lên. Cũng như nhìn cuộc sống hay thấy phần chìm, phần đằng sau… Nó lại dễ khổ, dễ đổ vỡ. Tôi hay độc ẩm, cũng có nghĩa là là độc thoại nhiều. Trong đó đôi khi tính tích cực lóe lên ít hơn tiêu cực…".

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ đưa ký ức Trung thu vào triển lãm tại Sài Gòn - Ảnh 12.

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ là con trai của cố nhà thơ Hoàng Trung Thông

Quan sát hành trình vẽ của Hoàng Phượng Vỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) viết: "Tôi thấy nhiều hoa văn trên tranh Vỹ. Đơn giản, mộc, khỏe khoắn, vững chãi. Vỹ là một họa sỹ không giải thích và không triết lý về tranh mình. Vỹ chỉ là kẻ bước đi với đời sống của mình và để lại những dấu vết. Mỗi người xem hãy tự đi tìm những tín hiệu cho mình. Không phải cho Vỹ. Với tôi, đó là những mật mã của văn hóa nằm đâu đó trong những hiện vật tầng tầng lớp lớp của đời sống đương đại. Những hoa văn ấy tựa dấu chân Giao Chỉ. Và người ta nhận thấy văn hóa Việt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem