Mới đây, Honda Motor công bố đã đình chỉ hoạt động tại ba nhà máy ô tô ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng tới từ các lệnh phong tỏa bởi COVID-19. Việc tạm ngưng sản xuất được đưa ra khi nhân viên không thể ra khỏi nhà bởi lệnh phong tỏa toàn thành phố. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách "Zero-COVID" để ngăn ngừa bệnh dịch. Vì vậy, Honda vẫn chưa thể chốt được thời gian nhà máy khôi phục hoạt động.
Đồng thời, một nhà máy Honda ở Trùng Khánh chuyên sản xuất động cơ đa dụng sẽ đóng cửa phần lớn cho đến ngày 2/12, gây tác động đáng kể. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất ô tô ở Quảng Châu vẫn tiếp tục hoạt động, mặc dù công suất sản xuất đang được điều chỉnh. Ngoài ra, Toyota cũng đang thực hiện linh hoạt kế hoạch sản xuất tại các bộ phận của các nhà máy ở Trung Quốc do nhiều yếu tố tác động.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác bao gồm Nissan, Mazda và Mitsubishi cho biết hoạt động tại Trung Quốc của họ vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Đáng chú ý, nhà sản xuất Volkswagen AG đã ngừng sản xuất tại một nhà máy liên doanh với Tập đoàn FAW Trung Quốc ở thành phố Thành Đô. Cùng với đó, một số dây chuyền của hãng tại thành phố Trường Xuân đang tạm đóng cửa. Nguyên nhân của sự kiện này tới từ việc thiếu hụt linh kiện. Đặc biệt, thương hiệu này khẳng định sẽ không áp dụng chính sách sản xuất theo kiểu "3 tại chỗ" vì có thể kéo theo nhiều yếu tố tiêu cực khác.
Đối với xe máy, Yamaha cũng đang tạm dừng một phần hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Trùng Khánh, nơi có 8.721 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được báo cáo vào ngày 28/11.
Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất phương tiện lớn thế giới. Do đó, một số thương hiệu quyết định tạm ngưng sản xuất tại đây có thể ảnh hưởng tới nguồn cung trên toàn cầu. Điều này khiến giá các phương tiện sẽ tăng cao, gây biến động thị trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.