Học để thành tỷ phú

Thứ năm, ngày 12/05/2011 20:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với sự cần cù, chịu khó học hỏi, anh Bùi Đăng Núi (xã Ứng Hoà, Thanh Oai, Hà Nội) đã trở thành "chuyên gia" nuôi và bắt bệnh các loài cá sấu, ba ba, ếch, nhím... Trang trại của anh là “trường học” của ND nhiều địa phương.
Bình luận 0

Anh Núi kể, trước khi đến với nghề chăn nuôi, anh đã từng làm đủ thứ nghề từ kéo xe thuê, phụ vữa, làm gạch… nhưng không nghề nào giúp gia đình thoát nghèo. Năm 1986, anh lập gia đình và ra ở riêng. Khi tách ra, hai vợ chồng chỉ có hơn sào ruộng, vài cái soong, dăm cái bát...

img
Anh Bùi Đăng Núi giới thiệu về đàn ếch giống bố mẹ. Theo anh, chỉ cần 20 - 30 triệu đồng là có thể mở được trang trại nuôi ếch.

Muốn làm giàu phải học

"Tôi bắt đầu nuôi ba ba, ếch từ năm 1990. Hồi đi làm thợ xây, tôi đã từng xây nhà, ao, hồ cho nhiều hộ nuôi ba ba, ếch… Thấy họ nuôi cũng "đơn giản", tôi "liều" nuôi thử. Khi đó, tôi cầm cố sổ đỏ, vay mượn gia đình, bạn bè để thuê người móc ao nuôi ba ba, ếch"- anh Núi nhớ lại.

Nhưng làm giàu không đơn giản như anh nghĩ. Vì chưa có kinh nghiệm nên lứa ba ba, ếch đầu tiên, con thì bị bệnh mù mắt chết, con thì rạch lưới bò ra ngoài đồng... Lứa nuôi ấy, anh Núi trắng tay.

"Thua keo này, bày keo khác". Không nản chí, anh quây lưới cẩn thận và chuyển sang nuôi ba ba trong bể. Để nắm bắt kỹ thuật, ngày anh đến các trang trại ở huyện, đến Hà Nam, Hải Dương… để học hỏi; đêm về đọc các sách, báo, tài liệu dạy nuôi ba ba, ếch. Học vững và làm tốt, đàn ba ba, ếch của anh ăn khoẻ, lớn nhanh. Những lứa xuất cho thu nhập tiền triệu, rồi hàng chục triệu đồng lần lượt đến với anh.

“Trường dạy” nuôi ba ba, cá sấu, nhím...

Sau hơn 20 năm "bén duyên" nghề chăn nuôi, tài sản của anh Bùi Đăng Núi bây giờ không chỉ là ngôi nhà tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi, con cái thành đạt, mà anh còn tích luỹ được kinh nghiệm nuôi, bắt bệnh cho ba ba, ếch. Năm 2007, anh nuôi thêm 50 con cá sấu, 5 đôi nhím và anh trở thành "bác sĩ" chuyên nuôi, chữa bệnh cho những loài vật nuôi này.

Với diện tích trang tại hơn 5.000m2, anh chia ra thành khu nuôi cá sấu, khu nuôi ếch, nhím, còn phần mặt nước thì nuôi cá, ba ba... Hiện trang trại của anh có hơn 100 con cá sấu (từ 20 - 40kg/con); 900 cặp ếch bố mẹ (mỗi năm cho xuất khoảng 6-7 vạn con ếch giống); 700 đôi ba ba bố mẹ và 12 cặp nhím... Tổng thu nhập mỗi năm của anh Núi từ đàn vật nuôi này là gần 1 tỷ đồng. Không chỉ nuôi, anh còn ấp được cá sấu giống. Giá mỗi quả trứng khoảng 450.000 đồng, ấp 10 ngày bán ra 600.000 đồng/con...

Nhiều người đòi trả công, anh bảo: "Các bác, các chú nuôi tốt, có lãi, coi như đã trả công cho tôi rồi đấy".

Anh Núi cho biết, để nuôi ba ba thành công, điều quan trọng nhất là phải giữ cho nguồn nước luôn sạch, mỗi tháng rắc 1 lần nước muối và vôi, 7 lần thuốc tím. Ba ba nuôi khoảng 10 tháng/lứa, đạt trọng lượng từ 1,8kg trở lên, có giá bán 300.000-420.000 đồng/kg. Với 700 cặp ba ba bố mẹ, mỗi năm anh bán hơn 5 vạn con giống, lãi gần 400 trăm triệu đồng. “Nuôi ếch, ba ba và nhím đạt giá trị kinh tế cao nhất, còn muốn nuôi được cá sấu cần phải có đầu tư và nắm vững kỹ thuật” - anh Núi cho hay.

Tiếng lành đồn xa, ND ở tận Lạng Sơn, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An... đến trang trại của anh tham quan học hỏi. "Tôi có mấy anh bạn làm trang trại nuôi nhím ở Sơn La, nhiều hôm nửa đêm gọi điện hỏi cách chữa bệnh. Có anh nuôi ếch ở Thanh Hoá, mới tờ mờ sáng đã gọi điện vì ếch bỏ bữa... Nhiều lúc cũng mất ngủ, nhưng mình rất vui khi giúp được bà con và cùng họ làm giàu" - anh Núi tâm sự. Nhiều người đòi trả công, anh bảo: "Các bác, các chú nuôi tốt, có lãi, coi như đã trả công cho tôi rồi đấy".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem