Học lên thạc sĩ vì... thất nghiệp

Thứ hai, ngày 20/05/2013 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không xin được việc làm sau khi ra trường, các cử nhân rộ lên phong trào học tiếp lên cao học với hy vọng bằng cấp cao hơn sẽ dễ tìm được việc.
Bình luận 0

Đổ xô đi học thạc sĩ

Bạn Võ Anh Thư hiện đang theo học một lớp cao học ngành Quản lý giáo dục tại Trường ĐH Sài Gòn thống kê: “Lớp ĐH của em tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM có 96 sinh viên. Sau gần 2 năm tốt nghiệp, hiện có khoảng hơn 40 bạn đang ôn thi vào cao học hoặc đang học cao học ở nhiều trường khác nhau. Đa số quyết định đi học cao học vì chưa xin được việc”.

img
Người lao động đến đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu Việc làm (Sở LĐTBXH TP.HCM).

Khó khăn hơn, bạn V.H.N hiện đang theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cho biết: “Mình học xong ngành này tại ĐH Quốc tế Hồng Bàng nhưng ra trường gần 1 năm không xin được việc làm. Sau đó mình dự thi vào bậc cao học ngành này ở ĐH Tài chính - Marketing nhưng không trúng tuyển. Mới đây, mình thi vào ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM và trúng tuyển nhưng cũng chưa biết học xong có xin được việc không nữa”.

GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội -cho biết: “Hiện nay cả nước có khoảng 100 KCN - KCX; thu hút được tối đa 500.000 lao động. Trong đó, chỉ cần từ 5-7% cán bộ có trình độ ĐH, 8% cán bộ trình độ CĐ, 60% công nhân kỹ thuật, còn lại là lao động phổ thông. Giả sử mỗi năm thêm 10 KCN - KCX và có 10% cán bộ trình độ ĐH, CĐ về hưu cần được thay thế thì chỉ cần đào tạo thêm theo cấp số cộng khoảng từ 13.000-15.000 cán bộ mỗi năm là đủ. Song hiện tại mỗi năm có đến hơn 400.000 cử nhân, kỹ sư ra trường thì thất nghiệp là tất yếu”.

Hiện nay, tình trạng như Anh Thư hoặc H.N không phải là hiếm tại TP.HCM khi phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm. Bên cạnh đó, với lối suy nghĩ “học cao thì thu nhập sẽ thuộc hàng sao”, nhiều cử nhân chọn con đường học lên cao học mà không dám thử sức với bất kỳ công việc nào tìm được.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp “thất nghiệp” vì thấy khó thích ứng với môi trường làm việc, vì lương thấp và cố đi học để có lương cao hơn. Hoàng Thị Thu Tâm đang học ôn thi vào cao học ngành Kế toán Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết, cô ra trường từ giữa tháng 9.2011 nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm ổn định. Thu Tâm kể: “Đi xin việc ở đâu cũng đòi hỏi có kinh nghiệm, mà em mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Cuối cùng em chọn phương án nhận hồ sơ quyết toán thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, khoảng 1,5 triệu đồng/hồ sơ để đi học tiếp”.

Bằng cao có tăng cơ hội việc làm?

Huỳnh Minh Nhật - chuyên viên kỹ thuật điện tử - tin học hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp thuộc KCN Tân Bình, chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM, em nghĩ học lên cao học ngành này sẽ tìm được việc tốt hơn với mức lương cao hơn. Tuy nhiên, sau khi học cao học, em lại “xất bất xang bang” tìm việc. Nếu chỉ tìm việc với mức lương dưới chục triệu thì có nhiều chỗ nhưng chẳng lẽ vác cái bằng thạc sĩ mà làm mức lương này thì ngại, thà… thất nghiệp còn hơn”.

Trong khi đó, với vai trò là nhà tuyển dụng, ông Trần Hưng Đạo - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tơ tằm Á Châu cho biết: “Trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhà tuyển dụng chúng tôi chỉ muốn người có kinh nghiệm chứ không phải chỉ với lý thuyết suông. Trả lương thấp cho người có bằng thạc sĩ thì khó, còn trả cao chắc chắn càng không thể, do người được tuyển dụng chưa chứng minh gì ngoài bằng cấp, mà bằng cấp hiện nay thì… đâu thiếu. Chính vì vậy, tôi khuyên các bạn trẻ thay vì đầu tư vào học hãy dành thời gian tập trung vào xin việc, trau dồi kỹ năng làm việc”.

Về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Sở LĐTBXH thành phố) cho biết: “Theo số liệu thống kê mới đây của Trung tâm, khảo sát trên 100.000 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong năm 2012 và quý I/2013 cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân lực có trình độ ĐH, CĐ chỉ chiếm gần 25%, còn lại là tuyển dụng lao động kỹ thuật có trình độ, tay nghề trong các lĩnh vực vận hành máy móc, sản xuất, kinh doanh - dịch vụ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem