Hội gợi ý đúng, nông dân làm hay

Thứ tư, ngày 05/06/2013 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã nghèo lại “cõng” thêm bệnh dạ dày, tá tràng, anh Phạm Hy (SN 1967), ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, Hòa Vang, TP.Đà Nẵng gần như suy sụp. “Nghèo khó và đau yếu hay đi với nhau. Túng bấn quá thì sinh chán nản, rồi đổ ra nhậu nhẹt, sức khỏe suy sụp nhanh...” - anh Hy nhớ lại.
Bình luận 0

Cũng may là anh đã kịp thời tìm ra lối thoát. Anh đến Hội ND xã Hòa Phong trình bày hoàn cảnh và đề nghị giúp đỡ. Hội đứng ra tín chấp để anh vay vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang với số tiền 15 triệu đồng, lãi suất 0,35%/tháng. “Việc vay vốn thì tôi đã nghĩ đến nhưng không biết vay vốn để làm gì. Cũng may cán bộ Hội ND xã gợi ý cho tôi nên mua máy cày vừa để cày ruộng nhà, vừa đi cày thuê kiếm thêm” - anh Hy kể.

img
Anh Phạm Hy và đàn vịt gây dựng từ vốn vay Ngân hàng CSXH.

Thời điểm 2009, tại Hòa Phong, ND chủ yếu cày ruộng bằng trâu. Nhà nào không có trâu là lo ngay ngáy, sợ trễ mùa vụ. Anh Hy chẳng có con trâu nào nên hiểu tình cảnh đó. Vì vậy anh hoàn toàn thống nhất việc vay tiền mua máy cày tay. Có máy cày, với mấy sào ruộng nhà, anh làm băng băng. Sau đó, anh đi cày thuê. Hết vụ mùa đầu tiên, anh đã có tiền mua cặp bò về nuôi.

“Đến cuối tháng 5.2013, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang là 180 tỷ đồng, với 13.905 hộ vay.

Qua năm sau, cặp bò đầu tiên đã tăng thành 4 con. Bán hết bò, anh mua vịt về nuôi và làm thêm nấm rơm. Vịt ban đầu vài chục con, bây giờ thành mấy trăm con. “Làm ra tiền rồi tự dưng mình ham làm, bệnh tật tự dưng giảm, chuyện nhậu nhẹt cũng không còn thấy ham nữa” - anh Hy phấn khởi cho hay. Từ vài sào ruộng nhà, anh mướn thêm ruộng để làm. Bây giờ đất ruộng của anh đã lên hơn 1 mẫu, mỗi năm có hơn 4 tấn lúa, còn rơm để làm nấm thì thừa. Lúa gạo nhiều, vợ anh chuyển sang làm mì để bỏ các chợ. Mỗi năm, trừ hết chi phí, anh lãi vài trăm triệu đồng.

Chỉ sau 2 năm được vay vốn Ngân hàng CSXH, anh Hy đang là hộ nghèo trở thành ND SXKD giỏi cấp xã và danh hiệu đó anh giữ đến hôm nay.

Ông Nguyễn Tiến Lực-Chủ tịch Hội ND xã Hòa Phong nói, Hội tin tưởng là năm 2013 này, anh Hy sẽ “nâng cấp” danh hiệu ND SXKD giỏi của mình lên cấp huyện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem