Hội Nông dân xã Chiềng Sung: Chăm lo hội viên là nhiệm vụ số 1

Thứ năm, ngày 13/12/2012 11:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Hội muốn vững mạnh thì phải mạnh ngay từ hội viên, chi hội. Vì thế chăm lo cho hội viên, chi hội được xác định là nhiệm vụ số 1 để xây dựng Hội ND vững mạnh”- anh Lò Văn San - Chủ tịch Hội ND xã Chiềng Sung (Mai Sơn, Sơn La) nói.
Bình luận 0

Chiềng Sung là vùng đất có nhiều khó khăn về nguồn nước, vì vậy nông dân chỉ có thể sản xuất nông nghiệp 1 vụ/năm. Người dân ở đây hầu hết là đồng bào Mông, Thái, ở nhiều bản cách xa trung tâm xã, đi lại khó khăn. Những năm gần đây, bình quân thu nhập đầu người của Chiềng Sung đạt 15 triệu đồng/năm, nhưng với những bản xa thì tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao.

img
Cây đậu xanh đang giúp ND Chiềng Sung có thu nhập khá.

Lo cho bà con no cơm, ấm áo

Xác định rõ, Hội muốn vững mạnh thì hội viên, chi hội bản, tiểu khu phải mạnh, Hội ND xã rất chú trọng nâng cao chất lượng hội viên, “đặc biệt là lo cho bà con no cơm, ấm áo và biết xây dựng đời sống văn hoá từ chính gia đình mình” - chị Nguyễn Thị Quyền - Chi hội trưởng ND bản Cao Sơn chia sẻ.

Để giúp hội viên “no cơm, ấm áo”, Hội ND xã đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền và Hội cấp trên thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho bà con. Nội dung tập huấn sát với việc canh tác trên nương, thâm canh ngô, nuôi gà thả vườn, chế biến nông sản sau thu hoạch... Đồng thời với việc chuyển giao khoa học, Hội giúp ND có giống, vốn thông qua việc uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, phối hợp với các doanh nghiệp...

“Lợi thế lớn nhất của ND Chiềng Sung và những vùng phụ cận là có sự đứng chân của Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung trên địa bàn. Công ty luôn làm tốt vai trò bà đỡ với nông dân - nông nghiệp - nông thôn trong hàng chục năm qua. Lợi thế ấy đã được chúng tôi khai thác và nhân rộng để giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất” - anh Lò Văn San - Chủ tịch Hội ND xã Chiềng Sung tâm sự.

Đạt giá trị 35 triệu đồng/ha

Với những chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, giúp đỡ của Hội, ND Chiềng Sung đã phát huy những lợi thế của mình trong trồng ngô giống, ngô thịt, đậu xanh, đậu tương, sửa đường giao thông nội đồng... Tuy những bản vùng sâu của đồng bào Mông, Thái còn nhiều khó khăn; 4/26 bản trong xã chưa có điện lưới quốc gia... nhưng toàn xã đã có hơn 67% hội viên ND đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Bình quân thu nhập trên 1ha đất canh tác ở vùng khó khăn này đã đạt 35 triệu đồng/năm.

“Hội ND xã rất chú trọng nâng cao chất lượng hội viên, đặc biệt là lo cho bà con no cơm, ấm áo và biết xây dựng đời sống văn hoá từ chính gia đình mình”.

Anh Quàng Văn Phiêu- ND bản Pó Lý cho biết: “ND bây giờ thuận lợi hơn trước rất nhiều nhờ có Hội ND hoạt động tích cực từ bản, tiểu khu. Hiệu quả hoạt động mang lại lợi ích đến từng hộ dân nên bà con rất muốn tham gia Hội ND. Ngoài giúp ND xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, Hội còn có nhiều hoạt động giúp hội viên, ND. 5 năm qua chúng tôi đã giúp 138 hộ thoát nghèo, xoá 74 nhà tạm, góp hàng ngàn ngày công tu sửa đường giao thông, nhà lớp học, nhà văn hoá, đón dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La. Hầu hết người dân Chiềng Sung đều hiểu rằng: ND ấm no, hạnh phúc là được sống trong một tập thể, một cộng đồng ấm no, hạnh phúc. Chính nhận thức ấy của ND đã giúp Hội luôn vững mạnh”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem