“Hồn Việt” - đặc sắc văn hóa Việt

Thứ tư, ngày 26/06/2013 08:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giới sân khấu TP.HCM ai cũng cảm phục nghệ sĩ Linh Huyền vì quyết tâm tôn vinh nghệ thuật truyền thống của chị qua Chương trình “Hồn Việt”.
Bình luận 0

Du ngoạn khắp đất nước trong 60 phút

Lập gia đình với một người đàn ông ngoại quốc, Linh Huyền- một nghệ sĩ cải lương yêu nghề hết mực đã nhiều lần phải trả lời rất nhiều câu hỏi của chồng về văn hóa Việt. Chẳng hạn “Tại sao người Việt Nam bán hàng rong trên đường phố lại cứ phải rao lên, lời rao đó có ý nghĩa gì?”, hay “Làm thế nào để có thể thưởng thức được trọn vẹn một đêm diễn mà qua đó có thể hiểu hết được những cái hay, cái đẹp của văn hóa Việt Nam?”... Những câu hỏi đó như một lời thách thức Linh Huyền và chị đã quyết định viết kịch bản để xây dựng Chương trình “Hồn Việt” nhằm giới thiệu những tinh hoa của văn hóa Việt Nam với khán giả nước ngoài.

img
Một trích đoạn trong Chương trình “Hồn Việt”.

“Hồn Việt” ra đời vào cuối năm 2011, biểu diễn định kỳ 2 lần/tháng tại Nhà hát TP.HCM và nhận được sự đánh giá cao của khán giả cũng như những người yêu văn hóa truyền thống dân tộc. Kịch bản đêm diễn gói gọn trong 60 phút nhưng giới thiệu được gần như đầy đủ những điểm đặc sắc nhất của các bộ môn nghệ thuật dân tộc, những sáng tạo nghệ thuật độc đáo của người Việt, trong đó có nhiều loại hình đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Từ 1.7 tới đây, Linh Huyền lại đem “Hồn Việt” diễn định kỳ hàng tuần tại Hà Nội - một quyết định dũng cảm trong thời buổi khó khăn này.

Đến với chương trình, khán giả được du ngoạn văn hóa khắp các vùng miền Tổ quốc qua hát xẩm của miền Bắc, hát chầu văn của Huế, ca cải lương của người Nam Bộ, nhã nhạc cung đình, quan họ, múa sạp dân tộc Mường vùng Tây Bắc, tiếng tù và, tiếng đàn đá của đồng bào Tây Nguyên… Những nét văn hóa đặc sắc đường phố cũng được khéo léo lồng ghép vào chương trình, với xiếc, vovinam, tiếng rao hàng…

Qua sự dẫn dắt trực tiếp của 2 MC trên sân khấu mà trong đó nghệ sĩ Linh Huyền đảm nhiệm phần giới thiệu bằng tiếng Anh, khán giả có thể hiểu một cách sâu sắc hơn nét độc đáo của các môn nghệ thuật truyền thống và phần nào lịch sử Việt Nam qua các tích sử Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng… Các Chương trình “Hồn Việt” biểu diễn định kỳ tại Nhà hát TP.HCM đã thu hút, phục vụ trên 10.000 lượt du khách quốc tế, mỗi show diễn thu hút từ 330 - 340 khán giả. Đêm diễn nào cũng thế, khi kết thúc, khán giả nước ngoài thường đứng dậy vỗ tay rất dài thay cho lời cảm ơn những xúc cảm mà các nghệ sĩ và văn hóa truyền thống Việt đem đến cho họ. Nhiều người cho biết, thay vì phải đi khắp đất nước Việt Nam, họ chỉ cần ngồi xem “Hồn Việt” trong vòng 1 giờ là đã được thưởng thức rất nhiều món đặc sắc của nghệ thuật Việt, đem lại cho họ ấn tượng đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Không bao giờ sợ lỗ

Trước quyết định đem “Hồn Việt” ra biểu diễn định kỳ tại một địa điểm sang trọng là Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20 giờ các tối thứ 2 hàng tuần từ ngày 1.7 tới, nhiều người đã lo lắng cho Linh Huyền và Công ty cổ phần Nghệ sĩ Mê Kông do chị làm giám đốc. Thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, làm 1-2 show diễn đã phải tính nát nước để cố gắng không lỗ, thế mà người phụ nữ nhỏ bé này lại quyết định làm định kỳ tại một điểm diễn sang trọng bậc nhất Hà Thành. Liệu có quá phiêu lưu? Nhưng Linh Huyền khẳng định: “Đầu tư cho văn hóa thì tôi chẳng bao giờ sợ lỗ cả, vì cái được sẽ lớn hơn rất nhiều. Tâm nguyện của tôi là mong muốn giới thiệu văn hóa Việt Nam cho bạn bè thế giới, để khoe được vẻ đẹp muôn màu sắc của các vùng miền văn hóa. Tôi tin tổ nghiệp sẽ hiểu được tấm lòng và phù hộ cho tôi cũng như các anh chị em nghệ sĩ”.

“Hồn Việt” sẽ được giới thiệu đến với các công ty lữ hành, du lịch, khách sạn để cùng hợp tác, giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử Việt Nam đến với du khách quốc tế... Lần đầu mang “Hồn Việt” diễn tại thủ đô, nhà tổ chức quyết định giảm 50% giá vé (giá vé bình thường của một suất diễn là người lớn 800.000 đồng, trẻ em 400.000 đồng).

Đưa chương trình đến Hà Nội, “Hồn Việt” có sự điều chỉnh để phù hợp hơn, mặc dù vẫn có NSND Trần Ngọc Giàu làm đạo diễn nhưng 70 nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình đều là những gương mặt xuất sắc từ các nhà hát, đơn vị nghệ thuật hàng đầu phía Bắc. NSND Vũ Ngoạn Hợp - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam được mời làm đạo diễn các phần xiếc, múa võ… Nghệ sĩ Linh Huyền cho biết: “Chương trình ở Hà Nội sẽ có thêm một màn mở đầu về sự tích Lạc Long Quân - Âu Cơ để người nước ngoài có thể hiểu về hai từ “đồng bào”. Một vài hoạt cảnh: “Hai Bà Trưng”, “Chú Cuội ngồi gốc cây đa”… cũng được thêm vào để giới thiệu về quá trình hình thành, dựng nước, giữ nước và một vài tích truyện dân gian của Việt Nam”.

Được sự giúp đỡ của Ban giám đốc Nhà hát Lớn và Ban giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, khi khán giả mua vé xem một suất diễn “Hồn Việt” thì họ cũng nhận được một chiếc vé miễn phí vào tham quan Bảo tàng Mỹ thuật. Linh Huyền rất hy vọng nhờ có món quà thú vị này, khán giả sẽ có thêm động lực để đến với chương trình. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem