Hỏng tinh binh từ... ấu thơ vì đóng bỉm

Thứ hai, ngày 22/11/2010 13:25 PM (GMT+7)
Việc dùng bỉm thường xuyên kéo dài ở bé trai sẽ gây hại cho tinh hoàn, hỏng tinh binh... Đối với bé gái, viêm kẽ bẹn do nấm candida không được điều trị dứt điểm sẽ gây viêm âm đạo...
Bình luận 0

Nhiễm khuẩn đường tiểu do đóng bỉm ngày càng nhiều

ThS Ngô Anh Vinh, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi TƯ cho biết, càng ngày trẻ bị viêm da, nhiễm khuẩn đường tiểu do đóng bỉm ngày càng nhiều. Trẻ từ 1 - 2 tuổi dùng bỉm, ít nhất đều có một lần bị viêm da, kích ứng...

img
Chỉ nên đóng bỉm cho trẻ vào buổi tối. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là do đóng bỉm liên tục, thường xuyên, nhất là một số trường hợp đóng bỉm 24/24h từ ngày này sang ngày khác.

Bỉm cũng gây cho trẻ cảm giác bí, khó chịu, quấy khóc. Biểu hiện là da bé bị ửng đỏ, đau rát, thậm chí bong vẩy ở những vùng tiếp xúc với bỉm. Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng vết loét lan rộng, dịch chảy, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm phát triển...

Vì vậy, ThS Vinh khuyên, khi phát hiện da em bé có dấu hiệu mẩn đỏ phải ngừng đóng bỉm và đưa trẻ đi khám, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ viêm da do tã lót hoặc viêm kẽ do nấm candida...

Đối với bé gái, viêm kẽ bẹn do nấm candida không được điều trị dứt điểm nấm sẽ ăn lan ra và gây viêm âm đạo. Ở gia đình có tiền sử về các bệnh cơ địa như viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, nguy cơ tổn thương và viêm do tã lót ở bé càng cao.

Đặc biệt, đáng lo ngại là đã có nhiều trường hợp trẻ nhập viện do nhiễm trùng đường tiểu dưới lan lên đường tiểu trên gây biến chứng viêm thận, bể thận, suy thận... do cha mẹ đóng bỉm cho trẻ quá lâu, không thay ngay khi trẻ đại tiện, dẫn tới viêm nhiễm lâu ngày.

Theo ThS Vinh, nhiễm khuẩn đường tiểu gặp nhiều hơn ở các bé gái vì đường tiểu ngắn, vi khuẩn dễ xâm nhập theo niệu quản lên thận và gây ra viêm đài bể thận, viêm thận, suy thận.

Điều đáng nói biểu hiện lâm sàng của bệnh như đái buốt, sốt... ở trẻ gần như không có, cha mẹ thường chỉ thấy trẻ khóc, ngủ không yên giấc, nước tiểu đã có mùi hôi... khi đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Thực tế, trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường để lại những vết đục khi nước tiểu khô. Nhưng dấu hiệu này ít được phát hiện vì đa phần các bà mẹ thường bỏ bỉm ngay sau khi đã dùng xong.

Ngoài ra, việc dùng bỉm thường xuyên kéo dài ở bé trai còn gây hại cho tinh hoàn. Vì bỉm là môi trường giữ nhiệt, làm nhiệt độ của tinh hoàn cao hơn bình thường, trong khi đó tinh hoàn luôn ở trong môi trường nhiệt độ thấp hơn cơ thể 2oC, nên cũng gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ sau này.

Lời khuyên khi đeo bỉm, tã cho trẻ

Các chuyên gia đều khuyên, chỉ nên đóng bỉm cho trẻ vào buổi tối. Hạn chế bắt bé phải đeo bỉm, tã vào những ngày nóng. Đặc biệt, cần tránh không cho vùng kín của bé tiếp xúc với nền đất, các vật dụng không đảm bảo vệ sinh.

Khi mua bỉm cần chú ý mua loại có nhãn mác, bỉm phải đạt độ thấm hút tốt và thấm đều, vách chống trào tốt; Miếng dán đạt độ bám dính tốt và không tạo tiếng kêu to khi mở ra; Bỉm có thiết kế vừa vặn với bé; Chất liệu mặt ngoài của bỉm cũng phải bền và thoáng khí.

Chỉ nên đeo bỉm tối đa 4 - 6 tiếng. Thay ngay khi bé đi đại tiện. Khi thay nên lau sạch vùng bẹn và mông của trẻ bằng nước ấm. Chỉ nên đóng bỉm mới khi da trẻ đã khô hẳn.

Tuyệt đối không dùng phấn thoa lên vùng hăm tã vì sẽ làm lỗ chân lông bị bít lại, không thoát mồ hôi gây nên kích ứng. Không nên thử nghiệm với nhiều loại bỉm hay tã giấy mà chỉ nên dùng một loại nhất định mà bé hợp.

Tốt nhất vẫn là nên tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh vào giờ nhất định để hạn chế mặc bỉm ban ngày. Chỉ xoa dầu và kem dưỡng da cho bé ở các nếp gấp và kẽ. Khi trẻ có biểu hiện viêm da phải dừng ngay mặc bỉm hoặc tã giấy, làm thông thoáng, khô, sạch vùng da bị viêm, nếu không khỏi phải đưa đến bác sĩ ngay.

Theo Khoa học đời sống

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem