Hủy án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu

Thứ sáu, ngày 17/06/2011 15:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16.6, sau hai ngày xét xử, TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn (TP.HCM), trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại từ đầu.
Bình luận 0

HĐXX nhận định, do có nhiều tình tiết phức tạp chưa được làm rõ nên cần phải điều tra lại.

Những tình tiết phức tạp liên quan đến việc ngày 12.7.2007, UBND TP.HCM đồng ý giao cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 12 làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn thay cho Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ kinh doanh nhà Thành Phát (Dự án mà vợ chồng Trần Thị Hà – Hà Văn Hòa lập hồ sơ đền bù khống để vay 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng).

Chỉ 3 ngày sau, Ngân hàng NNPTNT Chi nhánh Chợ Lớn ký hợp đồng cho Công ty 12 vay tiền để Công ty 12 trả nợ thay cho Công ty Thành Phát, qua đó xóa nợ vay của Công ty Thành Phát.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Việc Ngân hàng NNPTNT Chi nhánh Chợ Lớn tiếp tục cho vay để cấn trừ nợ này, theo đại diện Viện KS là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, án sơ thẩm đã kiến nghị điều tra trong một vụ án khác nên không thể cho rằng hậu quả của vụ án đã được khắc phục.

Bên cạnh đó, lời khai tại phiên tòa của ông Trần Duy Doanh (Giám đốc Công ty 12) cho thấy phát sinh tình tiết mới: Sau khi nhận dự án, Công ty 12 đền bù tiếp 6.700m2 đất với chi phí khoảng 300 lượng vàng. Án sơ thẩm không đưa Công ty 12 vào quá trình tố tụng là sai.

Trong phiên xử hôm qua, đại diện Viện KS đã đề nghị HĐXX bác kháng cáo của 5 trong số 6 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời hủy một phần bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự để điều tra lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem