iPhone bán chạy ngạc nhiên ở Trung Quốc và lý do phía sau
iPhone bán chạy ngạc nhiên ở Trung Quốc và lý do phía sau
Huỳnh Dũng
Thứ bảy, ngày 30/07/2022 18:31 PM (GMT+7)
Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, Apple đã xuất xưởng 9,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý II, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong gần hai thập kỷ, Apple và Trung Quốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Quốc gia đông dân nhất thế giới không chỉ chiếm phần lớn sản xuất thiết bị của Apple mà còn chiếm một phần đáng kể trong doanh số bán hàng của họ. Theo một báo cáo mới, các lô hàng điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong quý II, ngay cả khi quốc gia này phải đối mặt với tình trạng khóa cửa nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 ở các thành phố lớn, theo một báo cáo mới.
Các nhà phân tích của UBS cũng cho rằng, Apple có thể đã chứng kiến mức tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái trong các lô hàng iPhone tại Trung Quốc trong quý 2 năm 2022, trong một lưu ý được công bố vào đầu tháng này.
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ Cupertino đã duy trì mức hoạt động tương đối tốt trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, mặc dù thị trường điện thoại thông minh tổng thể của nước này sụt giảm 10% do sự hồi sinh của Covid-19, khiến các thành phố lớn như Thượng Hải rơi vào tình trạng khóa cửa nghiêm ngặt.
Toby Zhu, nhà phân tích của Canalys, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Apple cũng đang có được nhu cầu ổn định trong phân khúc cao cấp, bất chấp tình trạng khóa cửa nghiêm trọng ở các thành phố trọng điểm của họ. Hoạt động tiếp thị tích cực của nhà cung cấp trong thời gian khuyến mại cũng là một yếu tố góp phần quan trọng".
Vào đầu tháng 6, Thượng Hải và Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các biện pháp khóa cửa và phần lớn sự tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc đến trong tháng này. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết, việc mở cửa trở lại các thành phố cộng với lễ hội mua sắm lớn kéo dài một tuần mang tên "618" - diễn ra vào ngày 18 tháng 6 - đã giúp phục hồi tháng 6.
"Chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu thấp hơn từ các vụ khóa cửa Covid ở các thành phố bị ảnh hưởng. Và sau đó, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi ở những thành phố đó vào cuối quý trong khung thời gian tháng 6", Cook nói trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới nhất của Apple.
Apple giảm giá iPhone hiếm cho người mua Trung Quốc
Apple Inc. đã công bố một chương trình khuyến mãi bán lẻ hiếm hoi tại Trung Quốc vào ngày 25/7 vừa qua, cung cấp bốn ngày giảm giá cho iPhone cấp cao nhất và các phụ kiện liên quan trước khi ra mắt các thiết bị thế hệ tiếp theo.
Theo một thông báo trên trang web của mình, công ty sẽ giảm tới 600 nhân dân tệ (89 USD) so với giá của dòng iPhone 13 Pro hàng đầu trong khoảng thời gian từ ngày 29 tháng 7 đến ngày 1 tháng 8.
Mặc dù đây không phải là những đợt giảm giá lớn, nhưng hiếm khi Apple tổ chức bất kỳ sự kiện giảm giá nào đối với bất kỳ sản phẩm nào của mình tại các cửa hàng, đặc biệt là bên ngoài Hoa Kỳ.
Để đủ điều kiện, người mua phải sử dụng một trong số các nền tảng thanh toán được chọn, chẳng hạn như Alipay của Ant Group Co, Huabei, Ngân hàng Thương gia Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc hoặc Ngân hàng Công thương Trung Quốc. Một số mẫu AirPods và Apple Watch cũng nằm trong chương trình khuyến mãi.
Kể từ khi các mẫu iPhone 13 tiên tiến của Apple nằm trong số những điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tháng 6 này, không có lý do gì mà nhà sản xuất khổng lồ công nghệ lại không tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng doanh số đột biến.
MacRumors báo cáo rằng, nhà sản xuất iPhone đã mở rộng thị phần điện thoại thông minh của mình ở Trung Quốc. Nhiều dữ liệu khác nhau cho thấy Apple có khả năng vượt trội hơn các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác. Trong khi đó, Xiaomi, Oppo, Vivo và các điện thoại thông minh mang thương hiệu Trung Quốc khác có doanh số và lô hàng giảm.
Việc giảm giá diễn ra khi nền kinh tế Trung Quốc cố gắng phục hồi sau các đợt đóng cửa lớn vì Covid-19 tại các trung tâm kinh doanh Thượng Hải và Bắc Kinh, điều này đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của các thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trong nước từ Xiaomi Corp đến Vivo và Oppo. Theo số liệu thống kê quốc gia, Apple đã vượt qua xu hướng này bằng cách ghi nhận sự tăng trưởng lành mạnh trong các lô hàng Trung Quốc vào tháng 6, mặc dù việc giảm giá cho thấy họ có lượng hàng tồn kho dư thừa vào nửa cuối năm nay.
Công ty nghiên cứu Canalys cho biết trong tháng này, nhu cầu tiêu dùng suy yếu, lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã khiến lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu giảm 9% trong quý II. Các công ty Trung Quốc đã phải gánh chịu hậu quả của cú đánh đó, ghi nhận mức sụt giảm hai con số.
Để thích ứng, công ty có trụ sở tại Cupertino, California cũng có kế hoạch làm chậm chi tiêu và tuyển dụng của một số đội vào năm tới, Bloomberg đưa tin. Trong khi đó, Apple có truyền thống giữ giá iPhone không thay đổi giữa các thế hệ, mặc dù cuộc biến động kinh tế năm nay đã đẩy họ đến một động thái bất thường: tăng giá ở Nhật Bản để phản ứng với đồng yên suy yếu nghiêm trọng.
Trước mắt, IPhone 14 của Apple có thể sẽ chỉ còn vài tuần nữa, với sự ra mắt dự kiến vào tháng 9 thông thường. Thiết bị 'Pro' của công ty dự kiến sẽ tạo ra bước tiến lớn trên mô hình năm nay với máy ảnh mới, màn hình luôn hiển thị và hơn thế nữa. Tuy nhiên, iPhone 14 'thông thường' sẽ là một bản nâng cấp khá khiêm tốn cho một phiên bản 6,7 inch mới thay thế iPhone mini.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.