Kẻ gian đốt mía, nông dân thiệt nặng

Thứ năm, ngày 01/12/2011 13:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bước vào vụ thu hoạch năm nay, vùng nguyên liệu mía phía đông tỉnh Gia Lai thường xuyên đối mặt với hoả hoạn. Bất chấp nỗ lực của doanh nghiệp và nông dân, một số cá nhân đã cố tình đốt mía nhằm trục lợi bất chính.
Bình luận 0

Mất bạc triệu chỉ sau một đêm

Dù chưa đến kỳ thu hoạch nhưng rẫy mía non rộng hơn 7ha của ông Trần Văn Sinh (thôn Thanh Trang 2A, xã Ia Peng), huyện Phú Thiện bị "giặc lửa" thiêu rụi khiến sản lượng chỉ còn khoảng 30%. Mặc dù rẫy mía của ông Sinh được Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai thu mua toàn bộ nhưng gia đình ông cũng chỉ thu được gần 200 tấn nguyên liệu.

img
Một rẫy mía ở xã Ia Peng bị kẻ xấu đốt cháy gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Ông Sinh bức xúc: "Gia đình tôi dồn tiền của và công sức cho rẫy mía nhưng rồi sau một đêm chỉ còn vớt vát được 180 triệu đồng, trừ công đốn mía cháy nữa thì năm nay gia đình hết ăn Tết Nguyên đán". Cũng theo ông Sinh, nếu rẫy mía của ông không bị cháy, vụ ép này ông có thể thu được khoảng 580-600 tấn nguyên liệu.

Không chỉ riêng ông Sinh, mía của nhiều hộ ở các thôn làng lân cận như Plei Pông, Plei Rơk, Kim Tân, Chư Jú… cũng liên tục bị cháy. Chỉ trong ngày 25.11 vừa qua, rẫy mía 3ha của chị Vũ Thị Hoa (làng Chư Jú), bị đốt cháy và lan ra thiêu rụi cả rẫy mía gần 4ha của chị Đặng Thị Toán bên cạnh.

Được biết, ngay sau khi được các hộ nông dân báo cáo về việc cháy rẫy mía, lãnh đạo Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện đã sắp xếp lại lịch thu mua nhằm giúp nông dân hạn chế phần nào thiệt hại. Tuy nhiên, thời vụ ép còn kéo dài 4-5 tháng tới, nạn mía cháy bất chợt trở thành nỗi lo của hàng nghìn hộ nông dân phía đông tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Văn Lừng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai cho biết: Mặc dù chỉ vừa bước vào vụ ép, thời tiết vẫn đang còn mưa nhưng đã có 18,6ha mía do Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai đầu tư tại xã Ia Peng và Ia Sol, huyện Phú Thiện đột ngột bốc cháy.

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, tình trạng mía cháy xảy ra ngay cả khi thời tiết còn mưa, ruộng còn lầy lún và đa số cháy từ giữa ruộng cháy ra với dấu hiệu bị cố tình đốt nhiều lần. Theo phản ánh của người dân, đây là do một số người phá hoại nhằm gây tâm lý hoang mang cho nông dân, tạo điều kiện thu gom mía nguyên liệu dễ dàng hơn.

Gần đây nhiều tư thương từ Cam Ranh (Khánh Hòa), Kon Tum, Bình Định… đã đến tiếp xúc và tìm mọi cách để thu mua mía ngay trên vùng nguyên liệu của doanh nghiệp tại các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Dựng chòi canh mía cháy

Theo ông Đinh Văn Chinh - Chủ tịch UBND xã Ia Sol: Xã có diện tích mía hơn 960ha nên khi Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai trao đổi về phương án phòng cháy rẫy mía, chính quyền và nhân dân xã đồng tình ủng hộ ngay.

Hiện UBND xã đã xây dựng đội PCCC mía với thành viên 10 người, gồm lực lượng công an và xã đội do trưởng công an xã làm đội trưởng đã dựng chòi canh lửa thay phiên nhau trực 24/24 giờ trong suốt 5 tháng từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Bước đầu, lực lượng Công an xã Ia Sol đã xác định 2 đối tượng khả nghi đốt mía để ép nông dân bán mía non và báo cáo tình hình lên Công an huyện Phú Thiện.

Các hộ trồng mía tại 2 xã Ia Peng và Ia Sol, huyện Phú Thiện đã đóng góp mỗi hộ 200 nghìn đồng chung tay cùng Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai đầu tư trang thiết bị phòng cháy chữa cháy như xe ôtô, bồn nước, máy bơm, hệ thống ống nước, xây dựng chòi canh, mua ống nhòm…

Theo ông Nguyễn Văn Lừng, việc các rẫy mía bị cháy gây thiệt hại rất nặng nề cho công ty. Đơn vị phải thay đổi kế hoạch thu mua nguyên liệu rải vụ, rồi phải chấp nhận mía kém phẩm chất, chữ đường thấp dù khó khăn cho việc tinh luyện, sản xuất đường thành phẩm.

Thực tế, những rẫy mía cháy còn gây tâm lý hoang mang trong nông dân và dẫn đến tình trạng nông dân sẵn sàng bán mía cho tư thương khi họ dạm hỏi vì sợ… mía cháy! Điều này gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất của nhà máy và khó khăn trong thu hồi vốn đầu tư.

Ông Lừng cũng cho biết: Công ty đang phối hợp với chính quyền các địa phương có mía thường xuyên bị cháy, yêu cầu các hộ nông dân trồng mía hợp đồng với nhà máy tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống mía cháy tại vùng nguyên liệu rộng 6.840ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem