Đến khi GX-6 được sản xuất hàng loạt sẽ trở nên một sự bất lợi lớn với phi đội hơn 200 chiếc P-3C của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.
Máy bay săn
gầm GX-6 của Trung Quốc, còn gọi là Gaoxin-6 được thử nghiệm chuyến bay hoàn
thiện đầu tiên của GX-6 diễn ra vào năm 2012 và sau đó được Trung Quốc triển
khai thiết kế hàng loạt để đưa vào phục vụ cho quân đội.
Mô hình GX-6 mà Trung Quốc tự hào
vượt qua P-3C của Mỹ
GX-6 là loại
máy bay phản lực 4 động cơ có cánh quạt quay, với trọng tải 61 tấn, sải cánh
dài 38 mét, và có tốc độ bay 660 km/h. Nó
được phát triển dựa trên máy bay Y-8, loại máy bay vốn có nền tảng từ
An-12 của Nga và C-130 của Mỹ. Ngoài ra, GX-6 còn có thể được phát triển từ máy
bay Y-9 nặng 70 tấn, được tin là phiên bản nâng cấp từ Y-8 để đạt tới ngang tầm
với C-130J của Mỹ.
Trong khi
P-3 của Mỹ có trọng tải 61 tấn, sải cánh dài 32,25 mét và có thể xuất kích trên
không suốt 10 giờ và có tốc độ 590 km/h. Về mặt trang bị vũ khí, GX-6 tương tự
với P-3 với 6 radar và các hệ thống cảm biến, mìn sâu và ngư lôi. Vì có tốc độ
chậm nên P-3 đang được Mỹ thay thế bằng các máy bay săn ngầm mới P-8A, dựa trên
máy bay Boeing 737.
Theo
Strategypage, GX-6 của Trung Quốc tương tự với máy bay săn ngầm P-3 của Mỹ được
phát triển từ năm 1954. Đến nay Mỹ có khoảng 200 chiếc P-3 và các máy bay chống
tàu ngầm nhỏ hơn đang hoạt động ở tây Thái Bình Dương. Nhưng khi GX-6 xuất hiện
với số lượng lớn cùng với sự hỗ trợ của trực thăng trang bị chống ngầm thì có
thể trở thành một bất lợi đáng kể với phi đội này.
Văn Biên (Theo Strategypage) ( Văn Biên (Theo Strategypage))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.