Khách đi máy bay Tết tại Tân Sơn Nhất tăng trưởng vượt dự báo

Hồng Trâm Thứ ba, ngày 31/01/2023 11:25 AM (GMT+7)
Lượng hành khách từ các tỉnh thành đổ về sân bay Tân Sơn Nhất trong cao điểm sau Tết tăng vọt so với giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Bình luận 0

Ngày cao điểm nhất, Tân Sơn Nhất đón hơn 150.000 lượt khách

Liên tiếp trong 5 ngày cao điểm sau Tết từ 26/1 đến 30/1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TP.HCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng. Đa số, các chuyến bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất trong thời gian qua chở người dân từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung quay trở lại TP.HCM làm việc.

Trong ngày Mùng 1 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 98.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 2 có gần 120.000 lượt hành khách đi và đến và Mùng 3 Tết (24/3) có hơn 125.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 4 Tết, sân bay phục vụ hơn 137.000 khách với gần 900 chuyến bay. Mùng 5 Tết có gần 145.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay.

Khách đi máy bay Tết tại Tân Sơn Nhất tăng trưởng vượt dự báo - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu đón lượng khách kỷ lục trong Mùng 6 Tết. Ảnh: H.T

Đáng chú ý, Mùng 6 Tết (27/1), sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày Mùng 7 và Mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày. Tính tổng 8 ngày đầu năm, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách.

Lượng khách đông nhưng một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục ổn định, được cải thiện so với cùng kỳ những năm trước. "Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng chủ trì điều tiết taxi, xe công nghệ, nhà xe TCP bố trí thêm các làn đón khách; lập nhóm xử lý, điều tiết xe... 

"Các đơn vị đều lập kế hoạch phục vụ cao điểm Tết, tăng cường nhân sự, trang thiết bị và quan trọng không kém là rút kinh nghiệm các bất cập cao điểm hè 2022 để ứng phó cho cao điểm Tết Nguyên đán này. Do vậy, cơ bản đã khắc phục hạn chế và điều chỉnh kịp thời", lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam nhận định.

Khách đi máy bay Tết tại Tân Sơn Nhất tăng trưởng vượt dự báo - Ảnh 3.

Đông đúc hành khách tại khu vực băng chuyền hành lý. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, trong tuần làm việc đầu tiên của năm Quý Mão, lượng hàng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm. Ngày 31/1, tổng lượng khách trong ngày đạt xấp xỉ 130.000 lượt (những ngày cao điểm tiệm cận 150.000 lượt) và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.

Khách bay Tết Nguyên đán cao kỉ lục

Theo một số hãng hàng không, kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách trong dịp Tết Quý Mão 2023 tăng đột biến, vượt gần 20%. Theo đó, dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1, tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế.

Kết quả trên cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết và sau Tết được Vietnam Airlines Group ghi nhận lần lượt là 18/1 (ngày 27 Tết) với gần 80.000 lượt khách, tương ứng gần 500 chuyến bay và 29/1 (mùng 8 Tết) với gần 93.000 lượt khách, tương ứng gần 550 chuyến.

So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.

Khách đi máy bay Tết tại Tân Sơn Nhất tăng trưởng vượt dự báo - Ảnh 4.

Tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục ổn định, được cải thiện so với cùng kỳ những năm trước. Ảnh: H.T

Mặc dù số lượng chuyến bay tăng mạnh, chỉ số đúng giờ của hãng hàng không này vẫn được duy trì ở mức cao, gần 90% trong dịp này nhờ những nỗ lực tối ưu khai thác của hãng.

Theo đại diện của Vietnam Airlines Group, để phục vụ tốt dịp Tết nguyên đán năm nay, hãng đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, từ khai thác tối đa tàu thân rộng, đẩy mạnh bay đêm đến tăng cường nhân sự mặt đất và thúc đẩy check-in trực tuyến.

Các chuyến bay đêm được tăng mạnh với tổng cộng gần 2.000 chuyến bay đêm trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Hãng hàng không cũng đẩy mạnh khuyến nghị và hướng dẫn hành khách sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Hãng ghi nhận tỷ lệ khách làm thủ tục trực tuyến thời điểm cao nhất đạt tới gần 80% tổng lượng khách/ngày.

Đồng thời, Vietnam Airlines Group đã phối hợp với các sân bay trên toàn quốc tăng cường quầy thủ tục, nhân sự mặt đất phục vụ hành khách, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm. Đồng thời, các hãng linh hoạt di chuyển nhân sự giữa các sân bay dịp này để tối ưu phục vụ. Vietnam Airlines Group đã phối hợp với các sân bay trên toàn quốc tăng cường quầy thủ tục, nhân sự mặt đất phục vụ hành khách

Dự báo, lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ này đến hết 5/2 (15 tháng Giêng). Do đó, các hãng khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem