Khách quốc tế thích thú nếm thử nước mắm, đặc sản ba miền ở Thủ đô

Trần Quang Thứ sáu, ngày 27/10/2023 14:46 PM (GMT+7)
Đến tham quan các gian hàng trong "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam", các đại biểu quốc tế, tham tán nước ngoài tại Việt Nam cảm thấy rất hào hứng khi được nếm thử các loại nông đặc sản và nước mắm truyền thống của Việt Nam.
Bình luận 0
Khách quốc tế thích thú nếm thử nước mắm, đặc sản ba miền ở Thủ đô - Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng khai mạc "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam".

Phát biểu tại lễ khai mạc "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam" diễn ra vào sáng 27/10 tại số 489 Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, vô cùng tinh tế không thua kém các nước trên thế giới. 

Đặc điểm của ẩm thực Việt Nam là ưu tiên tính ngon miệng từ thực phẩm tươi ngon và chất lượng; vô cùng đa dạng với những món ăn theo đặc trưng riêng của từng khu vực, dân tộc khác nhau trên lãnh thổ đất nước; đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. 

Vì vậy, việc kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hoá, thông qua ẩm thực là một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo ông Tiến, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" OCOP ra đời từ năm 2018 đến nay đã khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền. Nhiều sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng, miền, góp phần thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế và bảo tồn các nghề truyền thống, các văn hoá đặc trưng.

Khách quốc tế thích thú nếm thử nước mắm, đặc sản ba miền ở Thủ đô - Ảnh 2.

Các đại biểu thăm quan gian hàng nông sản, nước mắm truyền thống tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp số 489 Hoàng Quốc Việt, (Hà Nội).

Ông Tiến khẳng định: Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023. Với chủ đề chính là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống.

Chương trình sẽ quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về lịch sử, câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, ẩm thực từ nước mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Tuần lễ góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.

Khách quốc tế thích thú nếm thử nước mắm, đặc sản ba miền ở Thủ đô - Ảnh 3.

Khác quốc tế, tham tán thương mại nước ngoài tại Việt Nam thích thú nếm thử nông đặc sản, nước mắm truyền thống của Việt Nam tại "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam".

Với quy mô trên 1000m2, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam sẽ có các không gian chính như không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam; không gian giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống.

Cũng theo ông Tiến, bên cạnh hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm, trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: toạ đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các HTX về chủ đề nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống trên nền tảng TikTok Shop. Ban tổ chức hy vọng chương trình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với doanh nghiệp, HTX và khách thăm quan giao dịch.

Khách quốc tế thích thú nếm thử nước mắm, đặc sản ba miền ở Thủ đô - Ảnh 4.

Đông đảo khách tới mua nước mắm, nông sản tại các gian hàng trong ngày khai mạc "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam".

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho rằng: "Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam" là cơ hội rất tốt để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản và nước mắm truyền thống tới khách hàng Thủ đô và khách, đối tác quốc tế.

"Các thành viên trong hiệp hội của chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi vì được đưa sản phẩm ra Hà Nội quảng bá, giới thiệu. Chúng tôi muốn truyền thông mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn thông qua các phiên hội chợ, tuần lễ nông sản ở Hà Nội và các vùng miền trong cả nước để mọi người biết đến và tiêu dùng nhiều nước mắm truyền thống hơn", bà Liên khẳng định.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem