Khách Trung Quốc ồ ạt đến Nha Trang

Thứ năm, ngày 12/05/2016 08:39 AM (GMT+7)
Trước việc khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng cao, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho rằng, khách đến đông là nên mừng và vấn đề quan trọng nhất là nâng cao “nội lực” trong việc phục vụ, quản lý khách…
Bình luận 0

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, trước việc khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng cao bất thường gần đây, đã xuất hiện tình trạng hướng dẫn viên người Trung Quốc làm hướng dẫn viên “chui” tại tháp bà Ponagar Nha Trang, một trong những điểm đến liên quan đến lịch sử, văn hóa. Về mặt kinh doanh, cách đây chưa lâu, một quán ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và một cửa hàng lưu niệm trên đường Vân Đồn (TP Nha Trang) bị người dân tố là “ngó lơ” khách Việt, chỉ phục vụ khách tour Trung Quốc.

img

Khách Trung Quốc đang nghỉ ngơi tại một khách sạn ở TP Nha Trang, Khánh Hòa - Ảnh: H.T.

Trong đó, cửa hàng lưu niệm trên đường Vân Đồn thì “chặn” người Việt ngay tại sảnh, bảo vệ nói phải xin phép chủ cơ sở mặc dù cửa hàng ghi rõ chủ hộ kinh doanh tên người Việt. Ngay sau đó, Chi cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra và phát hiện một loạt sai phạm như: hàng hóa không ghi nhãn, không ít mặt hàng niêm yết bằng Nhân dân tệ, thậm chí cửa hàng lưu niệm ở đường Vân Đồn bị bắt quả tang giao dịch Nhân dân tệ với khách Trung Quốc. Một vụ việc “nóng” xảy ra mới đây là, nhiều khách Trung Quốc làm náo loạn, la ó ở Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh sau khi một chuyến bay bị trễ giờ.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cho biết, năm 2015 khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt khoảng 200.000 lượt và dự báo, trong năm 2016 khách Trung Quốc tăng gấp đôi, đạt khoảng 400.000 lượt/năm. Theo ông Thành, việc khách Trung Quốc đến Nha Trang trong thời điểm kinh tế khó khăn thì trước mắt đáp ứng về doanh số, kinh doanh, mua bán.

Vấn đề đặt ra là cần nâng cao, tăng cường “nội lực” du lịch nói chung như: ngoại ngữ, giao tiếp, khách sạn, lữ hành nội địa và lữ hành quốc tế… để đón khách một cách tốt nhất. “Năm ngoái, Thái Lan đã đón hơn 30 triệu khách quốc tế, Malaysia và Singapore cũng đón khách quốc tế rất đông, mà cả 3 nước này khách Trung Quốc cũng đến ồ ạt. Tuy nhiên, họ vẫn làm tốt đối với khách Trung Quốc cũng như với các khách quốc tế khác”, ông Thành nêu.

“Không thể nói khi khách tăng, anh bảo đừng đến nữa, tôi không đủ sức! Cho nên cái quan trọng nhất là trang bị, chuẩn bị của mình… Cái quan trọng là ngành du lịch, nhất là đơn vị quản lý nhà nước phối hợp với hiệp hội, những người làm du lịch trực tiếp và cộng đồng… Vì khi khách đến đông thì phải mừng chứ”, ông Thành nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ, không thể đánh giá thấp mức chi tiêu của khách Trung Quốc bởi vì mức thu nhập bình quân của họ tương đối khá. “Khách Trung Quốc vẫn mua hàng nhiều, vẫn ăn nhiều, vẫn đi các dịch vụ tắm bùn, vẫn đi các tour đảo, đi mua sắm… Đó là chi tiêu lớn chứ đâu nhỏ, cái quan trọng là phương pháp, cách thức làm, tổ chức nhà hàng, các dịch vụ khác cho hấp dẫn để phục vụ”.

Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, ngành du lịch luôn hướng đến du lịch bền vững, mọi du khách đều được đón tiếp, tôn trọng như nhau.

Theo bà Trúc, về phía cơ quan quản lý nhà nước không thể cổ xúy cho việc bài xích khách, đề cao khách này khách khác hay việc phân vùng, phân khu từng loại du khách. “Nhiều doanh nghiệp có phản ánh khách Trung Quốc có gây phiền hà cho các du khách khác, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp nên tự điều chỉnh cho phù hợp với từng loại du khách một cách khéo léo phân tầng, thang máy riêng, khu vực ăn uống, giải trí để tránh xung đột văn hóa giữa các vùng”, bà Trúc cho hay. “Chúng tôi nhắc các doanh nghiệp lữ hành đưa khách Trung Quốc đến Nha Trang cần xây dựng cẩm nang hướng dẫn du khách điều gì nên, điều gì không nên để hạn chế tác động tiêu cực”.

Bà Trúc cho rằng, các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang không nên giảm giá dịch vụ cho khách Trung Quốc vì lượng khách này đang đến Nha Trang - Khánh Hòa đông. Các doanh nghiệp hãy cạnh tranh nhau bằng chất lượng dịch vụ chứ không nên hạ giá. Nếu giảm giá thì chất lượng dịch vụ sẽ đi xuống, ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

Phó Giám đốc Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, để quản lý tốt, đảm bảo môi trường du lịch phát triển bền vững, ổn định… thì ngoài những nỗ lực của ngành du lịch, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức khác như lực lượng quản lý thị trường, cơ quan công an, hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch lữ hành và kể cả người dân.

Trước đó vào đầu tháng 5/2016, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trong giao ban thường kỳ tháng 4, đã chỉ đạo ngành du lịch cần phải quản lý chặt các tour du lịch liên quan đến khách Trung Quốc, tránh tình trạng bán tour giá thấp, bán nợ để đề phòng tình trạng khách Trung Quốc bất ngờ dừng đến sẽ gây thiệt hại.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm bán hàng cho khách Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo số liệu từ Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, trong quý I năm nay, lượng khách Châu Âu giảm còn 78% so với cùng kỳ năm 2015, khách từ Châu Đại Dương giảm còn 89%, khách Châu Mỹ giảm còn 91%. Nhiều nước truyền thống như Úc chỉ còn khoảng 8.000 lượt, bằng 77% so với năm ngoái; khách Mỹ còn khoảng 7.400 lượt bằng 89%; khách Anh, Pháp, Đức lần lượt còn 89%, 85%, 78%. Trong khi đó, khách Trung Quốc tăng 500%, đạt hơn 107.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Viết Hảo (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem