Nghề gắn bó với người Việt
Ngay từ khi có người Việt thì đã có nghề thủ công. Khởi từ Đông Sơn đến Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn cho tới hôm nay trải dài suốt mấy ngàn năm, lịch sử của nước Việt, người Việt cũng là lịch sử của các nghề thủ công. Nghề đúc trống đồng, nghề đóng thuyền, nghề làm giấy, trồng dâu, nuôi tằm dệt lụa, làm gốm… là những nghề có từ rất sớm. Rồi đến các nghề sơn mài, mây tre đan, thêu ren, điêu khắc gỗ, đá, nghề kim hoàn vàng bạc…
Nghệ sĩ Phạm Trần Quân với tác phẩm guốc mộc. Mai An
Trải qua năm tháng và các tiến trình phát triển, văn hoá đang chuyển dịch, các ngành nghề thủ công và truyền thống dần mai một và mất đi theo năm tháng để nhường chỗ cho các nghành có công nghệ tiên tiến cho năng suất và sản lượng cao. Hoạ sĩ Lê Thiết Cương- Giám tuyển của cuộc triển lãm Davines Art Series số 3 với tên gọi "Giá trị sống" cho biết: “Cách gìn giữ tốt nhất ngành nghề truyền thống là phát triển và sáng tạo trên nó, vì vậy cuộc triển lãm này là sự gợi mở của một hướng đi mới trong việc gìn giữ và phát triển các nghề thủ công truyền thống bằng cách sáng tạo trên các chất liệu, sản phẩm truyền thống.
Ở triển lãm này, những sản phẩm thủ công gắn bó với người Việt như guốc mộc, áo bông, quạt giấy, tranh sơn mài… sẽ xuất hiện nhưng với một diện mạo mới khi nó được tái sinh qua bàn tay của nghệ sĩ”. 6 nghệ sĩ được mời sẽ trình bày các tác phẩm mới, hướng sáng tạo mới của mình trên 6 ngành nghề và sản phẩm truyền thống tại triển lãm này bao gồm nghệ sĩ Phạm Trần Quân với guốc mộc, Hoàng Phượng Vỹ với quạt giấy của làng nghề Chàng Sơn, nghệ sĩ Trịnh Bích Thuỷ với áo bông và lụa Vạn Phúc, nghệ sĩ Đinh Đức Hải với sơn mài của làng nghề Chuyên Mỹ, nghệ sĩ Lê Đình Nguyên với rối nước, nghệ sĩ Đoàn Xuân Tặng sáng tác trên cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ và người thứ 7 là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Bích với các tác phẩm chụp các làng nghề truyền thống Việt Nam.
Một đời sống khác
Chia sẻ
Quạt giấy ngày trước thì nhiều người mua hơn, nhưng ở Chàng Sơn chúng tôi vẫn tiếp tục giữ nghề, vì nghề của ông cha mình để lại, không giữ được thì tiếc lắm”.
Có mặt ở một góc khiêm tốn ngay trước cửa triển lãm “Giá trị sống”, 3 nghệ nhân đến từ làng quạt giấy Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) mải mê ngồi trình diễn các công đoạn làm quạt. Chị Nguyễn Thị Thuận cho biết: “Ba chị em chúng tôi lên đây từ sáng sớm để trình diễn các công đoạn làm quạt giấy, giờ nghề này cũng đỡ vất vả hơn xưa vì có máy chẻ nan, người vót chỉ việc chuốt lại, việc đóng ghim cũng làm bằng máy luôn. Các hộ trong làng vẫn làm theo kiểu chia nhau từng công đoạn, hộ làm khung, hộ phất giấy, một khung xương quạt có giá từ 1.000 - 10.000 đồng tùy theo chất lượng”.
Có rất nhiều các bức tranh được họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ vẽ trên chất liệu quạt giấy mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Anh đã thổi một luồng gió mới để trang trí lại những chiếc quạt giấy bằng những hình, những mầu thiên về lối đồ họa hiện đại của mình. Họa sĩ Phạm Trần Quân chuyên về chất liệu sơn dầu trên vải, sau nhiều thể nghiệm, tại cuộc triển lãm này anh trưng bày một nhóm tác phẩm “Những đôi guốc mộc” được vẽ bằng ngôn ngữ tạo hình hiện đại.
Phạm Trần Quân hy vọng những đôi guốc mộc mộc mạc ấy sẽ sống lại và sống một đời sống khác, mơ lại một giấc mơ khác, một giấc mơ mới để đi tới những con đường mới, dài rộng hơn. Xem triển lãm, người xem đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, bởi những sản phẩm từ đôi bàn tay người thợ ở các làng quê như chiếc quạt, đôi guốc, cái áo bông, hộp sơn mài... qua sự sáng tạo của các nghệ sĩ đã như được tái sinh với những giá trị khác biệt, sáng tạo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.