Khám phá "Chàng trai của Anne Frank"

Chủ nhật, ngày 10/04/2011 13:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính sự hòa quyện chặt chẽ giữa sự thật và những điều hư cấu đã làm cho cuốn tiểu thuyết "Chàng trai của Anne Frank" trở thành một câu chuyện ly kỳ, hồi hộp, bất ngờ đến từng trang sách.
Bình luận 0

Nữ tiểu thuyết gia người Mỹ Ellen Feldman trong một chuyến tham quan Nhà Anne Frank vào mùa đông năm 1994 đã bị cuốn hút bởi những lời bình luận trong một cuốn sách hướng dẫn, ghi chép về số phận của tất cả những người từng sống trong căn gác mái bí mật - ngoại trừ cái tên Peter van Daan, như Anne Frank gọi, phù hợp với những cái tên mà cô ấy dùng trong nhật ký của mình.

img

“Tôi cứ nghĩ, nếu chàng trai trẻ này đã không chết cùng những người khác thì anh ta giờ đây ra sao? Khi thu thập tư liệu để viết cuốn sách này, tôi phát hiện ra rằng cuốn sách hướng dẫn đó hoặc đã đưa tin sai, hoặc có ý thiên về một câu chuyện tình lãng mạn.” - Ellen Feldman đã giới thiệu như vậy về một tác phẩm hư cấu hoàn toàn được coi là “cuốn tiểu thuyết của Hồi tưởng và Lãng quên” của mình.

Peter là một trong số những nhân vật phức tạp nhất và cũng đáng thương nhất được hiện lên sống động trên từng trang sách. Tình cảnh tuyệt vọng của anh càng có tác động mạnh mẽ hơn nữa đến độc giả, bởi nó quá đỗi chân thật. Sự hòa quyện chặt chẽ giữa sự thật và những điều hư cấu đã làm cho “Chàng trai của Anne Frank” trở thành một câu chuyện ly kỳ, hồi hộp, bất ngờ đến từng trang sách...

Bằng việc phá bỏ đền thờ của những hy vọng giản đơn và ký ức thần thánh dựng lên bởi Anne Frank, Feldman đã cho ra đời một cuốn tiểu thuyết hư cấu, khiến toàn bộ sự thật về câu chuyện của Anne một lần nữa sống lại.

Hiệp hội báo chí London đánh giá đây là “một câu chuyện về bóng đêm vĩnh hằng của nạn thảm sát người Do Thái, của Giấc mơ Mỹ, của vô số hành động đạo đức giả xuất phát từ sự bảo thủ, cố chấp, mù quáng, và những “ký ức hận thù”... Giờ đây hiếm có cuốn sách nào có thể đề cập một cách đích xác và thẳng thắn hơn thế”.

Tiểu thuyết “Chàng trai của Anne Frank” (tác giả: Ellen Feldman, dịch giả: Nguyễn Đức Cường) do NXB Văn học và Công ty Sách Bách Việt phát hành với giá 78.000 đồng.

Anne Frank (1929 - 1945) là một cô bé người Đức gốc Do Thái, tác giả cuốn nhật ký nổi tiếng "Nhật ký Anne Frank" được viết khi Anne cùng gia đình ẩn náu tại Amsterdam trong thời gian chiếm đóng của quân Đức thời Thế chiến thứ 2. Cuốn nhật ký đã ghi lại cái nhìn của Anne Frank về những sự kiện xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 6.1942 tới tháng 8.1944. Từ tiếng Hà Lan, cuốn nhật ký đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, trở thành một trong những cuốn sách được tìm đọc nhiều nhất trên thế giới.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem