Khám phá thú vị bên trong máy bay chở khách Triều Tiên

Chu Hồng Châu (theo Daily Mail) Thứ năm, ngày 16/10/2014 18:59 PM (GMT+7)
Aram Pan, phóng viên ảnh từ Singapore, đến thăm CHDCND Triều Tiên với một nhóm các nhà đam mê hàng không trong tháng 9 vừa qua. Ông đã bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) vào thủ đô Bình Nhưỡng. Aram Pan đã khám phá Triều Tiên trên chiếc Ilyushin Il-18, Tupolev Tu-204 và một máy bay trực thăng Mi-17 đều do Liên Xô trước đây sản xuất. Ông đã "lo lắng" khi ngồi trên những chiếc máy bay cũ kỹ nhưng sau đó thấy rất thú vị.
Bình luận 0
Có lẽ Aram Pan có cơ hội mà chưa một phóng viên ảnh nước ngoài từng có khi được tiếp cận với các máy bay hành khách thời Xô Viết được sản xuất trong những năm 1950 vẫn được sử dụng ở Bắc Triều Tiên của hãng Air Koryo, cùng với trải nghiệm trên máy bay trực thăng.

"Lúc đầu, tôi có một chút lo lắng về những chuyến bay" - Aram Pan, người đã có chuyến đi thứ 3của ông tới Bắc Triều Tiên, nói với tờ Daily Mail. Tuy nhiên, ông cho biết, sau các chuyến bay lịch sử thì "điều đó không có gì là đáng sợ cả". Ông Pan trước đây đã đến thăm Bắc Triều Tiên 2 lần, gần đây nhất vào năm 2013 ông chứng kiến đường sá nhộn nhịp, những người đàn ông và phụ nữ cùng gia đình họ vui chơi tại một công viên nước hiện đại kiểu phương Tây ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Chiếc Ilyushin Il-18 được biết đến với độ bền nổi tiếng của nó, với nhiều máy bay đạt hơn 45.000 giờ bay. Và tháng 3 năm 2006, do lo ngại về an toàn và bảo trì, Air Koryo bị cấm bay vào Liên minh châu Âu. Trong tháng 3.2010, hãng hàng không này được phép tiếp tục hoạt động nhưng chỉ với loại máy bay TU-204 của họ.
 
Buồng lái của Ilyushin Il-18- một máy bay phản lực cánh quạt lớn, bay lần đầu tiên vào năm 1957 hầu như không có một chi tiết kỹ thuật số. Thật đáng ngạc nhiên khi tại thời buổi công nghệ cao này, vẫn có một sĩ quan truyền thông của chuyến bay ngồi trong khu vực hành khách và lắng nghe để kiểm soát không lưu thông qua đôi tai nghe cũ kỹ.

Và mặc dù Bắc Triều Tiên được biết đến như một quốc gia bí mật và quản lý khách du lịch nước ngoài rất nghiêm ngặt, nhưng nhiếp ảnh gia Aram Pan tin rằng, tour du lịch mới nhất của ông cho thấy mọi thứ đang trở nên cởi mở hơn.

img
Nhiếp ảnh gia Aram Pan đã được chào đón bằng những nụ cười của các tiếp viên hàng không Air Koryo mặc trang phục màu xanh hải quân trước khi ông lên một chiếc Ilyushin Il-18.
img Bên trong buồng lái của chiếc Ilyushin Il-18 mọi thứ trông rất khác với máy bay hiện đại, không có một màn hình kỹ thuật số trong tầm nhìn của phi công.
img Chiếc cân hành lý check-in khá "nhiều tuổi" tại sân bay Samjiyon, tỉnh Ryanggang, Triều Tiên.
img Một chuyến bay của Air Koryo tại sân bay quốc tế Sunan Bình Nhưỡng, sân bay chính của Triều Tiên.
img Ông Pan đã bay từ Kuala Lumpur vào Bình Nhưỡng lần thứ 2 với hãng Air Koryo vào ngày 25.8.2014.
img Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hiện đại hóa sắp hoàn thành và có vẻ như sẽ mở cửa vào năm 2015.
img Bên trong chiếc Ilyushin Il-18 có ghế và thảm màu xanh. Hành lý được lưu trữ ít an toàn hơn so với các máy bay hiện đại.
img
Không đủ chỗ để chân? Ghế trên chiếc Ilyushin Il-18 tất cả gấp xuống.

img "Vui chơi giải trí trên máy bay được giới hạn chỉ có một kênh xem bộ phim truyền hình CHDCND Triều Tiên và phim tài liệu của họ"- ông Pan tiết lộ.

img Các bữa ăn trên máy bay gồm cơm gạo và thịt gà và salat trái cây. "Các món ăn như vậy là tốt hơn so với mong đợi của tôi". ông Pan nhận xét.
img Trong lĩnh vực dịch vụ trên máy bay Ilyushin Il-18, tiếp viên trưởng đã chuẩn bị những bữa ăn chứa trong tủ kim loại. Nước đóng chai không dán nhãn được lưu trữ trong một bồn tắm.
img Các tiếp viên nữ phục vụ đồ uống từ cốc nhựa. Năm 2013 một số đồng phục của tiếp viên thay đổi từ màu đỏ và trắng sang màu xanh hải quân với viền trang trí màu trắng
img Áo phao được cất dưới chỗ ngồi của chiếc Ilyushin Il-18 trong trường hợp khẩn cấp.
img Khu vực nhà vệ sinh có nội thất hơn 50 tuổi.
img Các sĩ quan truyền thông trên chuyến bay ngồi bên ngoài buồng lái trong khu vực hành khách và lắng nghe điều khiển không lưu mặt đất qua tai nghe cũ kỹ.
img Những chiếc ghế màu xanh lá cây cũ trong buồng lái Ilyushin Il-18 đã được phủ bằng tấm nệm mỏng màu be. Trọng lượng rỗng của máy bay là 35.000 kg
img Ông Pan cũng đã bay trên chiếc Tupolev Tu-204 của Nga sản xuất được 4 năm.
img Các hướng dẫn an toàn trên máy bay bằng tiếng Hàn.
img Hướng dẫn an toàn trên máy bay bằng tiếng Anh.
img Ông Pan cho biết: "Các nữ tiếp viên hàng không rất lịch sự và mềm mại nói. Từ những gì tôi hiểu, họ không rời khỏi máy bay tại Kuala Lumpur".
img
img Nhà vệ sinh trong chiếc Tupolev Tu-204 là "sạch và không có mùi hôi". Ông Pan bay vào Bình Nhưỡng một lần nữa từ Trung Quốc vào ngày 13 tháng 9.  
img Một xe buýt của hãng Air Koryo có màu đỏ, trắng và xanh vận chuyển hành khách từ nhà ga đến máy bay
img Khu vực hải quan sân bay trông khá yên tĩnh ở Bắc Triều Tiên và chỉ có một người đàn ông xuất hiện để được làm việc tại bàn làm việc
img Ông Pan lên một chuyến bay đêm tại sân bay Bình Nhưỡng với 49 hành khách khác từ 13 quốc gia khác nhau.
img Ông lên một chuyến bay trên Air Koryo của Mi-17, máy bay trực thăng vận chuyển trung bình do Liên Xô thiết kế.
img Trong kh i bay, ông Pan tin rằng ông phát hiện một chiếc máy bay AirKorea của Hàn Quốc đang "chia sẻ cùng một bầu trời". 'Hãy nhìn những gì tôi nhìn thấy bên ngoài cửa sổ của Air Koryo"-ông nói.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem