Khăn duyên của thiếu nữ Lô Lô Hoa

Thứ hai, ngày 24/09/2012 09:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Khăn che đầu đẹp như tình em đấy. Khăn thương ai bền mãi không rời...” - lời hát giao duyên réo rắt của cô thiếu nữ Lô Lô Hoa hòa cùng tiếng trống đồng, tiếng gõ nhịp tay như làm rạo rực thêm không khí đêm hội.
Bình luận 0

Áo chẽn ngắn xẻ ngực, dài tay bó khít những đường nét trên cơ thể cùng với chiếc khăn duyên quấn gọn gàng bện suối tóc mây đã tạo nên một vẻ đẹp thuần khiết và đầy quyến rũ của thiếu nữ miền sơn cước. Chiếc khăn duyên đã đi vào văn hóa trang phục, trở thành một phần không thể thiếu của phụ nữ Lô Lô Hoa...

Khăn duyên của phụ nữ Lô Lô Hoa là sự phối hợp tinh tế giữa vải bông trắng, chỉ muôn màu với hạt cườm, khuy bạc. Hoa văn của khăn duyên tập trung chủ yếu ở hai đầu khăn theo mô típ hình núi bằng vải đỏ, điểm xuyết vào đó là chỉ trắng, chỉ xanh làm viền. Kết hợp cùng các mảng hoa văn, ở hai đầu khăn còn được đan thêm nhiều tua len tết tròn như những chùm quả nhỏ đủ màu vừa với mục đích trang trí, vừa để dễ tạo ra độ bám chắc khi buộc khăn quanh đầu.

Người phụ nữ Lô Lô Hoa bao giờ cũng tự dệt khăn duyên bằng vải bông. Màu chủ đạo ở thân giữa khăn là đen hoặc xanh chàm, hai đầu khăn mới trang trí thêm tua (tua len hoặc tua chỉ màu xe thành sợi).

Vải làm tua không cùng màu với thân khăn mà là những dải vải khác màu riêng biệt được đính vào khăn cùng với các hạt cườm và một số khuy bạc nhỏ tạo nên sự tương phản về sắc. Cách thức trang trí hoa văn trên khăn duyên rất đa dạng, tự do tùy theo gu thẩm mỹ, sở thích của từng người phụ nữ.

Mỗi chiếc khăn duyên được hoàn thành xem như một sáng tạo nghệ thuật, đòi hỏi người phụ nữ không chỉ có lòng kiên trì mà còn phải khéo léo, có độ nhạy thẩm mỹ cao. Đó cũng là một tiêu chuẩn quan trọng để các chàng trai Lô Lô Hoa nhìn vào mà kén vợ.

Chẳng thế mà các em gái ở bản Lô Lô Hoa từ 5 - 6 tuổi đã được mẹ, được chị cho tập thêu, tập ghép vải màu để tới lúc trở thành thiếu nữ đã có thể tự mình thêu khăn duyên dành tặng ý trung nhân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem